Ngày 27-8, theo nguồn tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03), đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam nhiều bị can trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Yên Phước, Công ty TNHH Đông Bắc Hải Dương và các đơn vị có liên quan.

Bộ Công an bắt đại gia lan đột biến khét tiếng - Ảnh 1.

Lực lượng chức năng khám xét kho than ở Hải Dương - Ảnh: Trọng Đức

Theo đó, Cơ quan điều tra đã khởi tố nhiều bị can gồm: Hà Anh Tuấn, nguyên giám đốc Công ty Đông Bắc Hải Dương; Bùi Mạnh Cường, giấm đốc Công ty TNHH Đông Bắc Hải Dương; Ngô Đăng Hải, phó giám đốc Công ty TNHH Đông Bắc Hải Dương cùng nhiều người khác. 

Cùng với đó, C03 cũng ra lệnh bắt tạm giam 12 người, trong đó có Châu Thị Mỹ Linh (trú tại quận 12, TP HCM, Giám đốc Công ty cổ phần Yên Phước); Bùi Hữu Giang (đại gia lan đột biến) và Bùi Hữu Thanh (cùng trú tại phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh).

Bộ Công an bắt đại gia lan đột biến khét tiếng - Ảnh 2.

Giang cùng cây lan Ngọc Sơn cước được bán với giá 250 tỉ đồng - Ảnh: Trọng Đức

Kết luận điều tra ban đầu xác định, bị can Châu Thị My Linh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Yên Phước, đã câu kết, bàn bạc với Bùi Hữu Thanh, Bùi Hữu Giang là người điều hành Công ty TNHH Đông Bắc Hải Dương lên kế hoạch tổ chức đường dây khai thác than lậu. Theo đó, các bị can đã thực hiện khai thác, mua bán hàng triệu tấn than trái phép tại mỏ than Minh Tiên tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Trong quá trình điều tra vụ án, C03 đã phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra các kho, bãi chứa than không rõ nguồn gốc của các doanh nghiệp kinh doanh than trên địa bàn thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện phần lớn các bãi than có khối lượng chênh lệch so với hóa đơn nhập hàng.

Kết quả khám xét xác định đường dây này đã khai thác khoảng hơn 2 triệu tấn than và đã tiêu thụ khoảng hơn 1 triệu tấn than. Từ việc khai thác than lậu, nhóm của Linh và Bùi Hữu Thanh, Bùi Hữu Giang đã thu lợi bất hợp pháp hàng trăm tỉ đồng.

Trước khi bị liên đới đến vụ án này, Bùi Hữu Giang được biết đến là một "đại gia" đất mỏ có thâm niên hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản than hơn chục năm nay. Trong đó, bị can này có cơ ngơi đồ sộ với căn biệt phủ hoành tráng tại phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều cùng nhiều xe sang.

Đầu năm 2021, anh em Bùi Hữu Giang nổi tiếng trên cộng đồng mạng với thương vụ giao dịch lan đột biến có giá trị lên đến 250 tỉ đồng. Giang cùng một số anh em đầu tư số tiền lớn để xây dựng vườn lan var Đất Mỏ (lan đột biến) vào đầu năm 2020 tại khu Cổ Giản, phường Kim Sơn, thị xã Đông Triều.

Gần đây Bùi Hữu Giang gây xôn xao giới chơi lan và truyền thông vì tổ chức giao dịch lan đột biến giữa nhà vườn tại Mạo Khê, Quảng Ninh với nhà vườn tại Hải Phòng. Số tiền 250 tỉ đồng được cho là đã chi trả cho 2 nhánh gốc, 4 mầm của lan đột biến 5 cánh trắng "Ngọc Sơn Cước" dài 1,1 m và có tất cả 48 lá.

Được biết vừa qua, "đại gia" đất mỏ Bùi Hữu Giang khá tích cực trong vấn đề thiện nguyện. Cách đây không lâu, đại gia này cùng các thành viên trong hội lan var đất mỏ đã ủnghộ nhiều tỉ đồng cho công tác phòng chống Covid-19.

Nguyễn Hưởng - Trọng ĐứcNguồn: NLĐ online