Những ưu tiên hàng đầu của TT Obama

Kiểm soát súng và cải thiện chính sách nhập cư là những ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Barack Obama

Trong khi dư luận nước Mỹ đang chú tâm vào những mối lo về ngân sách và điều gọi là “vách đá tài chính”, Tổng thống (TT) Barack Obama hôm 30-12-2012 tuyên bố ông đang ấp ủ những mục tiêu đầy tham vọng trong nhiệm kỳ thứ hai của mình.
Trong chương trình Meet the Press (Gặp gỡ báo chí) trên kênh truyền hình NBC News, TT Obama cho biết có một số vấn đề lớn đứng đầu trong chương trình làm việc của ông trong 4 năm tới, bao gồm nhập cư, tăng trưởng kinh tế, năng lượng, môi trường và súng.

Tổng thống Barack Obama (phải) trong chương trình Meet the Press. Ảnh: NBC NEWS
Quyết tâm kiểm soát súng
TT Obama đã bàn về 2 vấn đề súng và nhập cư với tính chất khẩn cấp đặc biệt. Ông hứa hẹn sẽ cân nhắc đầy đủ về một dự luật kiểm soát súng. TT Mỹ cũng cam kết sẽ xem xét toàn bộ những đề nghị về vấn đề kiểm soát súng mà ông đã yêu cầu Phó TT Joe Biden nêu ra. Ông quả quyết: “Tôi muốn thực hiện điều đó trong năm đầu tiên. Đây là một vấn đề không thể trì hoãn được”.
TT Obama cho biết ông sẽ không vội phê phán tất cả các đề nghị về vấn đề kiểm soát súng sau vụ thảm sát ở Trường Tiểu học Sandy Hook mới đây tại thị trấn Newtown. Thế nhưng, ông tỏ ra nghi ngờ về việc triển khai lực lượng bảo vệ có vũ trang vào trường học, như đề nghị của Hiệp hội Súng đạn Quốc gia (NRA).
Ông cam đoan tập trung vào việc hạn chế bạo lực bằng súng cũng như ủng hộ việc tăng cường kiểm tra nhân thân người sở hữu súng và cấm bán các loại vũ khí tấn công.
TT Obama bày tỏ: “Tôi nghĩ rằng bất cứ ai đã đến Newtown, đã trò chuyện với các bậc cha mẹ và các gia đình ở đây đều hiểu được rằng nước Mỹ phải thay đổi. Nhất định sẽ có người phản đối. Lúc đó, câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta đã thực sự thức tỉnh sau khi vụ việc đó xảy ra hay chưa. Đó là ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời TT của tôi. Và đó là điều tôi không muốn chứng kiến một lần nữa”.
Mỹ có thể xuất khẩu năng lượng
Ngoài ra, TT Obama thừa nhận: “Tôi có nói rằng việc chỉnh sửa chính sách nhập cư của chúng ta là một ưu tiên hàng đầu. Tôi sẽ đưa ra một dự luật để thực hiện điều đó ngay trong năm đầu tiên này”.
TT Mỹ cũng cho biết rằng năng lượng và môi trường - 2 điều quan trọng khác mà ông đã lảng tránh trong nhiệm kỳ đầu - cũng thuộc số những vấn đề ông sẽ tập trung ưu tiên giải quyết trong nhiệm kỳ thứ hai. TT Mỹ nói: “Chúng ta có cơ hội lớn chung quanh vấn đề năng lượng. Chúng ta đang sản xuất năng lượng nhiều hơn và nước Mỹ có thể trở thành nhà xuất khẩu năng lượng”.
TT Obama cũng nói rằng ngăn chặn việc tăng thuế tự động đối với tất cả mọi người Mỹ là một việc làm ưu tiên của ông. Điều đó liên quan trực tiếp đến vấn đề ưu tiên khác đó là ổn định và tăng trưởng kinh tế.
Ông khẳng định: “Một phần của việc tăng trưởng kinh tế là giảm thâm hụt ngân sách. Ngoài ra, cần phải bảo đảm chúng ta đang đầu tư vào việc tái thiết cơ sở hạ tầng đã bị hư hại”. Theo TT Obama, kết hợp việc cắt giảm chi tiêu và các khoản đầu tư mới sẽ giúp ổn định nền kinh tế.
NGÔ SINH
Theo NLĐ

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia