Vụ thảm sát chấn động nước Mỹ: Thế giới phẫn nộ

Cảnh sát cho biết đã thu thập một số bằng chứng có thể giúp làm sáng tỏ động cơ của vụ thảm sát

Danh tính 26 nạn nhân của vụ thảm sát tại Trường Tiểu học Sandy Hook, thị trấn Newtown, bang Connecticut - Mỹ đã được công bố hôm 15-12, một ngày sau khi thảm kịch tồi tệ này xảy ra.
Theo chính quyền địa phương, 20 nạn nhân trẻ em gồm 12 bé gái, 8 bé trai từ 6 đến 7 tuổi. Nạn nhân nhỏ tuổi nhất là bé trai Noah Pozner, người vừa mừng sinh nhật lần thứ 6 vào tháng rồi.  Trong khi đó, 6 nạn nhân người lớn đều là phụ nữ, tuổi từ 27 đến 56. Một phụ nữ làm việc tại trường may mắn sống sót sau khi bị bắn. Vụ xả súng chỉ diễn ra vài phút trước khi hung thủ tự sát. 
Ông Wayne Carver, chuyên gia pháp y tham gia điều tra vụ thảm sát, cho biết thủ phạm đã dùng một khẩu súng trường bán tự động làm hung khí chính và toàn bộ nạn nhân đã bị trúng nhiều phát đạn bắn ở cự ly gần. Việc giám định pháp y đối với hung thủ Adam Lanza và người mẹ mà y sát hại tại nhà trước khi gây ra vụ thảm sát đã được thực hiện. Ông Carver nói thêm rằng đây là vụ án giết người tồi tệ nhất mà ông từng tham gia điều tra trong hơn 30 năm làm công việc pháp y.
Ông bà Robbie Parker đau đớn khi hay tin cô con gái Emilie 6 tuổi (ảnh nhỏ) thiệt mạng trong vụ thảm sát. Ảnh: AP
Cùng ngày, theo hãng tin Reuters, đại diện cảnh sát bang  Connecticut cho biết họ đã thu thập một số bằng chứng rất rõ ràng có thể giúp làm sáng tỏ động cơ của vụ thảm sát. Dù vậy, thông tin chi tiết về những bằng chứng này không được tiết lộ. Trong khi đó, cha của hung thủ thừa nhận gia đình ông “đang phải vật lộn với những gì đã xảy ra”.
Nhiều buổi lễ tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát đã được tiến hành khắp nước Mỹ hôm 15-12. Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến đến thị trấn Newtown để chia buồn với gia đình các nạn nhân và tham gia lễ tưởng niệm vào tối 16-12 (giờ địa phương). Chuyến đi diễn ra giữa lúc ông đối mặt với sức ép ngày càng tăng về việc siết chặt Luật Sở hữu súng. Một số nghị sĩ Đảng Dân chủ hôm 15-12 đã lên tiếng kêu gọi các biện pháp kiểm soát súng mới.
Vụ thảm sát không chỉ làm chấn động nước Mỹ mà còn khiến cả thế giới bàng hoàng. Sốc, phẫn nộ cùng với sự cảm thông là những phản ứng chung của các nhà lãnh đạo thế giới trước vụ việc. Riêng Giáo hoàng Benedict XVI đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân ở Mỹ. Vatican cho biết Giáo hoàng đã cầu nguyện cho các nạn nhân, gia đình của họ và tất cả những người bị ảnh hưởng trong sự kiện gây chấn động nói trên.
Chặn đứng âm mưu tấn công trường học
Vài giờ trước khi vụ thảm sát nói trên diễn ra, cảnh sát thành phố Bartlesville, bang Oklahoma đã bắt giữ một thanh niên 18 tuổi bị cáo buộc có âm mưu tấn công trường trung học của mình. Theo hãng tin AP, nghi can Sammie Eaglebear Chavez đã bị bắt lúc 5 giờ hôm 14-12 và chờ hầu tòa vào ngày 11-1-2013.
Trợ lý hiệu trưởng Trường Trung học Bartlesville đã báo với cảnh sát về âm mưu một ngày trước đó. Theo lời khai của một học sinh, Chavez có kế hoạch dụ học sinh vào hội trường để xả súng vào họ. Ngoài ra, cảnh sát cho biết Chavez còn lên kế hoạch đặt chất nổ tại cửa chính của hội trường và cho nổ nếu cảnh sát ập vào. Y còn đe dọa sát hại những bạn học nào không chịu tham gia kế hoạch với mình.
Trong khi đó, một người đàn ông 42 tuổi bị bắt sau khi bắn khoảng 50 phát súng tại khu đỗ xe của một trung tâm mua sắm đông đúc ở Nam California hôm 15-12. Vụ nổ súng không làm ai bị thương nhưng gây ra sự hoảng loạn bởi nó diễn ra 1 ngày sau vụ thảm sát ở thị trấn Newtown. Các nhân chứng cho biết họ vừa chạy vừa la hét và tìm nơi ẩn nấp trong lo sợ. Người nổ súng tên Marcos Gurrola sẽ đối mặt với cuộc điều tra về tấn công bằng vũ khí giết người.
HOÀNG PHƯƠNG
Theo NLĐ

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia