Triều Tiên sắp “phóng vệ tinh”

Cộng đồng quốc tế nghi ngờ kế hoạch của Bình Nhưỡng thực chất là thử tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Tình hình bán đảo Triều Tiên tiếp tục nóng lên sau khi Bình Nhưỡng thông báo kế hoạch phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh quan trắc trái đất lên quỹ đạo trong  khoảng thời gian từ ngày 10 đến 22-12. Một nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc hôm 2-12 cho hãng tin Yonhap biết Triều Tiên đã thông báo cho các nước láng giềng về thời gian và đường đi dự kiến của tên lửa đẩy Unha - 3 trong trường hợp vụ phóng vẫn được tiến hành như kế hoạch.
Nếu diễn ra, đây sẽ là vụ phóng tên lửa tầm xa thứ hai của nước này trong năm nay sau vụ phóng thất bại hồi tháng 4. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 1-12 dẫn lời một phát ngôn viên của Ủy ban Công nghệ Vũ trụ Triều Tiên cho biết các nhà khoa học và công nghệ đã phân tích kỹ nguyên nhân thất bại trong vụ phóng vệ tinh hồi tháng 4 để nâng cao độ chính xác của vệ tinh cũng như tên lửa đẩy trong lần phóng này.
Bình Nhưỡng khẳng định sẽ tuân thủ hoàn toàn các quy định quốc tế liên quan đến việc phóng vệ tinh. Trong khi đó, các nguồn tin quân sự Hàn Quốc tiết lộ rằng Triều Tiên đã tích cực chuẩn bị cho vụ phóng sắp tới, trong đó có việc bí mật mời chuyên gia tên lửa nước ngoài đến nước này.
Tên lửa đẩy Unha-3 dùng trong vụ phóng thất bại hồi tháng 4. Ảnh: AP
Cộng đồng quốc tế, nhất là những nước láng giềng của Triều Tiên, ngay lập tức bày tỏ sự lo ngại về kế hoạch nói trên vì cho rằng đây tiếp tục là tấm bình phong cho một vụ thử tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Tại Nhật Bản, Thủ tướng Yoshihiko Noda chỉ thị các bộ liên quan tiến hành mọi biện pháp cần thiết để bảo đảm an ninh.  Ông cũng tỏ ý sẵn sàng phối hợp với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và Mỹ để thúc giục Bình Nhưỡng dừng kế hoạch trên.
Theo hãng tin Kyodo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto ra lệnh cho lực lượng phòng vệ chuẩn bị khả năng đánh chặn tên lửa Triều Tiên.  Ngoài ra, Tokyo quyết định hủy các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng dự kiến diễn ra tại Trung Quốc trong 2 ngày 5 và 6-12.
Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm 2-12 cho rằng Triều Tiên đang tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở nước này khi đưa ra thông báo nói trên. Tuy nhiên, ông khẳng định ý đồ này sẽ chỉ phản tác dụng.
Ngay cả Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, cũng bày tỏ sự lo ngại sâu sắc trước kế hoạch nói trên. Dù vậy, theo hãng tin Reuters, Bắc Kinh thúc giục tất cả các bên “có thể làm nhiều hơn để mang lại lợi ích cho hòa bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên, đồng thời giữ bình tĩnh để tránh leo thang căng thẳng”.
Mỹ lên án
Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 1-12 đã lên án kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên, xem đây là hành động có tính “khiêu khích nghiêm trọng, đe dọa hòa bình và an ninh trong khu vực”. Người phát ngôn bộ này nêu rõ: “Bất kỳ vụ phóng nào của Triều Tiên sử dụng công nghệ đạn đạo cũng vi phạm trực tiếp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”.
HOÀNG PHƯƠNG
Theo NLĐ

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia