THẾ GIỚI NĂM 2013: DỰ BÁO VÀ TRIỂN VỌNG: Chưa thể lạc quan về kinh tế

Hy Lạp có thể chia tay với đồng euro và giá vàng giảm còn 1.200 USD/ounce là 2 dự báo sốc của một số tổ chức kinh tế - tài chính quốc tế

Theo bản báo cáo “Tình hình kinh tế thế giới và triển vọng năm 2013” (WESP 2013) do Hội đồng Kinh tế và  Xã hội Liên Hiệp Quốc phát hành ngày 18-12, tăng trưởng kinh tế thế giới vốn suy yếu từ năm 2012 được dự báo sẽ tiếp tục bị “kìm hãm” trong 2 năm 2013 và 2014.
Hy Lạp trở lại với đồng nội tệ?
Trước đó, ngày 27-11, Tổ chức Phát triển và Hợp tác Kinh tế (OECD) có trụ sở chính tại Paris cũng công bố cuốn Triển vọng Kinh tế (EO), cảnh báo rằng nợ công trong khu vực đồng euro là mối đe dọa lớn nhất đối với kinh tế thế giới. Trong bối cảnh đó, OECD yêu cầu ngân hàng trung ương các nước thuộc Liên hiệp châu Âu (EU) chuẩn bị các chính sách tiền tệ đặc biệt thoáng hơn nếu các nhà chính trị không tìm ra câu trả lời cho vấn đề nợ công. Cả WESP 2013 và EO đều dự báo  tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2013 tăng chút ít so với năm 2012 nhưng vẫn còn lẹt đẹt.
Khu vực đồng euro là nguy cơ lớn nhất, theo OECD  Ảnh: REUTERS
WESP 2013 dự báo mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2013 ở mức 2,4% và 3,2% cho năm 2014. Tỉ lệ này thấp hơn dự báo của Liên Hiệp Quốc  cách đây 6 tháng, theo đó, tỉ lệ tương ứng là 2,7% và 3,9%.
Trong khi đó, EO dự báo năm 2013, tỉ lệ tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ ở mức 3,4% so với 2,9% năm 2012. Hai tỉ lệ này đều thấp hơn dự báo hồi tháng 5 vừa qua, theo đó, năm 2012 đạt 3,4% còn 2013 đạt 4,2%.
Giải thích con số nói trên, kinh tế trưởng OECD, ông Pier Carlo Padoan, chia sẻ: “Vách tường tài chính ở Mỹ là mối quan ngại quan trọng nhưng nguy cơ lớn  nhất vẫn là khu vực đồng euro”.
Trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu yếu kém như vậy, OECD cảnh báo chính phủ các nước EU không nên “thắt lưng buộc bụng” thái quá đồng thời yêu cầu Đức và Trung Quốc tiếp tục theo đuổi chính sách kích cầu để vực dậy mức tăng trưởng.
Cũng liên quan đến triển vọng của khu vực đồng euro, ông Nigel Gault, kinh tế trưởng IHS Global Insight, tổ chức chuyên dự báo kinh tế, phân tích công nghiệp và giám sát thị trường lớn nhất thế giới, nhận định: “Chúng tôi cho rằng Hy Lạp sẽ rời khỏi khu vực đồng euro vào một thời điểm nào đó trong năm 2013”. Sự kiện này có thể xảy ra sau cuộc tổng tuyển cử mùa thu ở Đức giúp Hy Lạp tuyên bố vỡ nợ, quay trở lại với đồng nội tệ.
Đó là một giải pháp chẳng đặng đừng nhưng cân nhắc mọi bề nó có lợi nhất cho Hy Lạp. Trong 3 năm qua, EU nơm nớp lo âu chuyện này xảy ra vì sợ lây lan đến Tây Ban Nha, Ý và sau đó là toàn EU. Tuy nhiên, theo IHS Global Insight, sự kiện này cũng giúp EU dễ xử lý hơn đối với Hy Lạp và tập trung giúp Tây Ban Nha và Ý  trả nợ. Đây mới là ưu tiên lớn nhất của EU.
Vàng, dầu thô  mất  giá
Trong các dự báo tình hình kinh tế thế giới năm 2013, gây sốc nhất là “10 dự báo táo bạo năm 2013” của  Saxo Bank, ngân hàng trực tuyến của Đan Mạch lừng danh trong nghề môi giới trực tuyến về đầu tư và thương mại toàn cầu.
Giá vàng sẽ hạ xuống còn 1.200 USD/ounce, theo Saxo Bank 
Ảnh: BUSINESSINSIDER
Ông Steen Jacobsen, kinh tế trưởng Saxo Bank, ví von: “Chúng tôi cho rằng cuộc khủng hoảng này giống như cháy rừng vừa nhanh vừa mãnh liệt”. Ông cho biết về mặt kinh tế, thế giới sẽ tiến tới gần tình trạng chiến tranh một khi nợ nần và thâm thủng tài chính ở các nước phương Tây đạt tới mức gần giống như sau thế chiến thứ II.
Trong số 10 dự báo kinh tế không chính thức nói trên, một truyền thống đặc biệt của Saxo Bank, bất ngờ nhất là dự báo Nhật Bản sẽ quốc hữu hóa các hãng lớn của ngành công nghiệp điện tử. Saxo Bank cho rằng ngành điện tử này - từng là niềm kiêu hãnh của Nhật Bản - đang suy tàn sau khi bị Hàn Quốc qua mặt. Với mức lỗ tổng cộng hằng năm lên đến 30 tỉ USD của 3 hãng Sharp, Sony và Panasonic, chính phủ Nhật buộc phải tính đến việc quốc hữu hóa các hãng này giống như chính Mỹ từng bơm tiền cứu ngành công nghiệp xe hơi.
 Saxo Bank dự báo giá vàng giảm còn 1.200 USD/ounce (hiện nay là 1.659,6 USD). Nguyên nhân là do tình trạng thất nghiệp gia tăng và tăng trưởng kinh tế thấp ở Ấn Độ và Trung Quốc sẽ kích hoạt một đợt bán tống bán tháo vàng.
Saxo Bank cũng dự báo giá dầu thô chỉ còn 50 USD/thùng (hiện là 88,56 USD) và Hồng Kông cố định đồng đô la vào đồng nhân dân tệ thay vì đồng đô la Mỹ.
Bình phẩm về bản dự báo “thái quá” nói trên, chuyên gia Nga Ekaterina Kondrashova của Công ty Investcafe nhận xét: “Những dự báo táo bạo của Saxo Bank chỉ là dự báo. Tuy vậy, trong 10 dự báo năm 2012, có ít nhất một dự báo chính xác là trái phiếu kho bạc Mỹ giảm 3%”.
NGUYỄN CAO
Theo NLĐ

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia