Sóng gió mới trong quan hệ Nga - Mỹ

Liên Hiệp Quốc kêu gọi Moscow nỗ lực hết sức để bảo vệ quyền lợi của trẻ em

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 26-12 đã lên tiếng chỉ trích việc Quốc hội Nga chính thức thông qua dự luật cấm người Mỹ xin nhận con nuôi nước này.
Đòn mạnh đối với quan hệ Nga - Mỹ
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell cho biết Washington lấy làm tiếc về việc các nghị sĩ Nga ủng hộ lệnh cấm thay vì tiếp tục thỏa thuận về vấn đề con nuôi mà 2 nước đã đạt được vào tháng rồi. Ông Ventrell nhận định: “Việc gắn số phận của trẻ em với chính trị là hành động sai lầm”.  Theo ông Ventrell, các gia đình người Mỹ đã nhận nuôi hơn 60.000 trẻ em Nga trong 20 năm qua và dự luật sẽ ngăn nhiều trẻ Nga có được cơ hội này.
Phản ứng trước dự luật trên, ông Anthony Lake, Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), thúc giục Moscow nỗ lực hết sức để bảo vệ quyền lợi của trẻ em. Theo UNICEF, Nga hiện có khoảng 740.000 trẻ em sống trong các cô nhi viện.
Người dân Nga phản đối dự luật cấm người Mỹ nhận con nuôi từ nước này. Ảnh: AP
Trước đó cùng ngày, Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga đã nhất trí thông qua dự luật trước khi gửi lên Tổng thống Vladimir Putin, người từng tỏ ý ủng hộ nó. Ngoài việc cấm người Mỹ nhận con nuôi Nga, luật còn áp đặt các biện pháp trừng phạt những người Mỹ nào bị cáo buộc vi phạm quyền của trẻ em Nga được nhận nuôi ở nước này.
Một khi được ông Putin ký ban hành, dự luật sẽ có hiệu lực vào ngày 1-1-2013. Báo The New York Times (Mỹ) nhận định rằng diễn biến này, nếu có, sẽ là đòn mạnh nhất giáng vào quan hệ Nga -Mỹ trong một năm mà mối quan hệ này trải qua không ít sóng gió.
Chính phủ Nga chia rẽ
Dự luật trên được đặt tên Dima Yakovlev, một bé trai Nga 2 tuổi tử vong sau khi bị cha nuôi người Mỹ bỏ lại trong xe nhiều giờ năm 2008. Đây được xem là động thái trả đũa đạo luật Magnitsky mà Mỹ ban hành gần đây, trong đó áp đặt các biện pháp trừng phạt những quan chức Nga nào bị xem là vi phạm nhân quyền. Dù vậy, bản thân dự luật đã vấp phải những luồng dự luận trái chiều ngay tại chính nước Nga. Người phát ngôn Chính phủ Nga Dmitry Peskov hôm 25-12 thậm chí buộc phải thừa nhận về sự chia rẽ hiếm hoi trong nội các nước này xung quanh dự luật. 
Theo hãng tin RIA Novosti (Nga), một số quan chức cao cấp như Phó Thủ tướng Olga Golodets, Ngoại trưởng Sergei Lavrov, Bộ trưởng Khoa học và Giáo dục Dmitry Livanov đã chỉ trích dự luật.  Riêng bà Golodets cho rằng dự luật đã vi phạm các công  ước quốc tế về con nuôi, Bộ luật Gia đình Nga và thỏa thuận Nga - Mỹ nói trên. Không ít tổ chức nhân quyền ở Nga, trong đó có cả Hội đồng Nhân quyền của Điện Kremlin, cũng phản đối việc biến trẻ em trở thành “các con tốt trong một ván cờ chính trị”.
Ngược lại, một số quan chức khác bày tỏ lo ngại về sự an toàn của trẻ em Nga được nhận nuôi ở Mỹ. Họ dẫn ra con số 19 trường hợp trẻ em Nga thiệt mạng khi đang được cha mẹ Mỹ nhận nuôi. Một cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy 56% người Nga ủng hộ lệnh cấm, 21% phản đối và 23% không có ý kiến. Dù vậy, những người phản đối dự luật chỉ ra rằng nước này không thể tìm được gia đình cho phần lớn trong số 120.000 trẻ em đủ điều kiện được nhận làm con nuôi.
HOÀNG PHƯƠNG
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia