NỮ TỔNG THỐNG ĐẦU TIÊN CỦA HÀN QUỐC: Park Geun-hye: Người của nguyên tắc, lòng tin

Bà Park Geun-hye tự ví mình đã “kết hôn” với đất nước và hứa chỉ nghĩ về hạnh phúc, sự thịnh vượng của nhân dân

Vào ngày 25-2-2013 tới, bà Park Geun-hye, con gái cả của cựu tổng thống (TT) Park Chung-hee, sẽ chính thức trở lại Nhà Xanh (Dinh Tổng thống) sau 34 năm bà rời khỏi đó. Lần này, bà quay về với tư cách là nữ TT đầu tiên của Hàn Quốc sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 19-12.
Những cú sốc lớn trong đời
Bà  Park, người sẽ tròn 61 tuổi vào ngày 2-2-2013, đã đấu tranh không mệt mỏi để có được thắng lợi lịch sử nói trên kể từ khi thất bại trước TT đương nhiệm Lee Myung-bak trong cuộc bầu chọn ứng viên TT của đảng cầm quyền năm 2007. Hãng tin Yonhap nhận định cử tri dường như đã bị thuyết phục bởi một nữ chính khách Park luôn đề cao nguyên tắc và lòng tin.
Sau 15 năm làm nghị sĩ, bà Park đã đạt được một số thành công chính trị, như thúc đẩy việc xây dựng thành phố trung tâm Sejong. Bà cũng góp phần đưa đảng cầm quyền Saenuri vượt qua một số cuộc khủng hoảng với tư cách là chủ tịch đảng. Dù vậy, những người chỉ trích lo ngại về ảnh hưởng của người cha  - một nhân vật gây tranh cãi - đối với bà. Một số người khác cho rằng khả năng giao tiếp của bà với thành viên trong nội bộ đảng và công chúng vẫn còn hạn chế.
Bà Park Geun-hye tại một cuộc họp báo ở Seoul hôm 20-12. Ảnh: REUTERS
Là chị cả của 3 chị em, bà Park đến Nhà Xanh lần đầu tiên vào năm 1964, không lâu sau khi cha bà lên nắm quyền sau một cuộc đảo chính quân sự mà ông tiến hành 3 năm trước đó. Bà vào Đại học Sogang ở Seoul năm 1970 và theo học ngành kỹ thuật điện tử, một sự lựa chọn khác thường đối với một phụ nữ Hàn Quốc khi đó.
Sau khi tốt nghiệp, bà đến Pháp vào đầu năm 1974 để tiếp tục con đường học vấn. Tuy nhiên, đến tháng 8 cùng năm, bà buộc  phải trở về nước sau khi mẹ bà bị sát hại trong một vụ ám sát nhằm vào cha.  Trong cuốn tự truyện của mình, bà mô tả biến cố trên như một cơn gió lạnh để khoảng trống lớn trong tim mình. Năm năm kế tiếp, bà thay thế mẹ đóng vai trò là quyền đệ nhất phu nhân cho đến khi đón nhận thêm một cú sốc lớn - cha bà bị chính giám đốc tình báo bắn chết năm 1979.
Bà Park nhớ lại rằng lời đầu tiên bà thốt ra khi hay tin dữ này là: “Tình hình ở tiền tuyến vẫn ổn chứ?”. Thời điểm đó, hai miền Triều Tiên về lý thuyết vẫn trong tình trạng chiến tranh vì hai bên chỉ ký kết hiệp định ngừng bắn chứ không phải hiệp ước hòa bình.
“Nữ hoàng bầu cử”
18 năm sau đó, bà Park thu mình khỏi sự chú ý của công chúng, dành nhiều thời gian đọc sách lịch sử và triết học, đồng thời thăm các di sản văn hóa khắp đất nước để mở rộng kiến thức. Bà trở lại chính trường năm 1997 khi gia nhập Đảng Đại dân tộc (GNP), tiền thân của Đảng Saenuri. Sau đó, bà giành ghế nghị sĩ vào tháng 4-1998 và có những bước thăng tiến mạnh mẽ trong nội bộ GNP. Khi các yêu cầu cải tổ chính trị của bà bị GNP từ chối năm 2001, Park ra khỏi GNP và quyết định thành lập đảng mới.
Bà quay trở lại GNP sau khi nhiều yêu cầu cải tổ trước đó được đáp ứng. Bà đã chứng tỏ khả năng lãnh đạo của mình khi giành được một loạt thắng lợi trong các cuộc bầu cử quốc hội khiến bà được mệnh danh là “nữ hoàng bầu cử”.  Vẫn sống độc thân cho đến giờ, bà Park tự ví mình đã “kết hôn” với đất nước và hứa chỉ nghĩ về hạnh phúc và sự thịnh vượng của nhân dân. Người dân Hàn Quốc đã cho bà cơ hội thực hiện những gì đã hứa. Nhiều người còn hy vọng bà sẽ thành công với chính sách “đại đoàn kết dân tộc” thông qua cam kết hàn gắn vết thương của những người từng chịu đau khổ trong thời kỳ cầm quyền của cha mình.
Để mở đầu cho tiến trình hàn gắn này, bà Park vào tháng 9 vừa qua đã lên tiếng xin lỗi vì những vi phạm nhân quyền xảy ra dưới thời của cha mình nhưng không có bất kỳ chỉ trích nào nhằm vào ông. Bà khẳng định rằng bà tôn trọng cha mình hơn mọi chính trị gia khác bởi ông yêu đất nước hơn bất cứ ai và trung thành với những nguyên tắc của mình khi làm lãnh đạo. Tạp chí Time (Mỹ) nhận định rằng với việc trở thành nhà lãnh đạo mới của Hàn Quốc, giờ chính là lúc để bà Park thoát khỏi cái bóng của cha vốn đã bao trùm phần lớn cuộc đời mình.
HOÀNG PHƯƠNG
Theo NLĐ

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia