Nga đưa lính đặc nhiệm đến Syria?

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov ngày 24-12 khẳng định Moscow không cung cấp vũ khí tấn công cho Syria, đồng thời bác bỏ thông tin đã cử các "đơn vị đặc nhiệm" hay lực lượng vận hành hệ thống phòng không tới Syria

Thứ trưởng Antonov nói với báo giới: "Không có quyết định nào về việc điều lính đặc nhiệm trên các tàu chiến của Nga đang hướng đến Syria. Cả lực lượng vận hành hệ thống phòng không cũng vậy, tất cả đều không đúng… chỉ là suy đoán của báo chí thôi”.
Cùng ngày 24-12, đoàn tàu chiến Nga do hai tàu đổ bộ cỡ lớn Azov và Nikolai Filchenkov thuộc Hạm đội Biển Đen dẫn đầu đã rời hải cảng Novorosyisk để tới Địa Trung Hải với kế hoạch ghé thăm căn cứ Nga ở cảng Tartus thuộc Syria. Ngoài ra, tuần dương hạm mang tên lửa Moscow và tàu tuần tiễu Smetlivyi đang hoạt động tại biển Eghe cũng sẽ sáp nhập vào đoàn tàu chiến này để cùng đến Tartus.

Tàu đổ bộ Nikolai Filchenkov đã rời Nga đến Syria ngày 24-12. Ảnh: RIA Novosti
Theo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, nhiệm vụ của đoàn tàu chiến này là bảo đảm an toàn cho các tàu Nga qua lại trong khu vực trên, thay cho đoàn tàu chiến do hai tàu đổ bộ Novocherkassk và Saratov dẫn đầu đã hoàn thành nhiệm vụ và trở về Nga hôm 10-12.
Trong khi đó, trang tin tình báo DEBKAfile cho hay tàu Azov và Nikolai Filchenkov chở khoảng 300 – 500 lính thủy đánh bộ mỗi tàu và nhiều xe tăng đổ bộ. Ngoài ra, chiến đấu cơ thuộc Hạm đội Baltic của Nga với hàng trăm lính thủy đánh bộ sẵn sàng cập cảng Tartus bất cứ lúc nào.
Hãng Reuters ngày 24-12 đưa tin Nga đã hai lần tiếp tế dầu diesel cho Syria trong tháng 12 để giải cứu cơn khát nhiên liệu cho ngành điện và quân đội.
Cả 2 chuyến hàng, ước tính khoảng 42.000 tấn dầu trị giá gần 40 triệu USD, đều do tàu của Ý vận chuyển nhưng chưa rõ ai đứng sau chỉ đạo. Phía công ty vận chuyển Mediterranea di Navigazione S.p.A từ chối tiết lộ thông tin về người gửi cũng như nhận hàng.

Quân đội Syria bị tố dùng bom khí
Cơ quan giám sát về nhân quyền Syria (SHRO) có trụ sở tại Anh và các nhà hoạt động cho biết quân đội Syria đã sử dụng bom có chứa khí gây chết người tại Homs, miền trung Syria. SHRO cho hay 6 tay súng nổi dậy đã thiệt mạng đêm 23-12 ở tiền tuyến Khaldiyeh-Bayada do hít phải loại khí không mùi và khói trắng. Khí này lan rộng sau khi quân chính phủ ném loại bom tỏa ra khói trắng ngay khi chúng đập vào tường.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định ông không tin chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ sử dụng vũ khí hóa học vì như thế là “tự sát chính trị”. Theo ông Lavrov, các động thái di chuyển vũ khí hóa học gần đây của Syria – bị phương Tây xem là tín hiệu báo động – thực ra là để đảm bảo thêm an toàn.
Hải Ngọc (Theo RIA Novosti, Reuters, DEBKAfile)
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia