Mua theo nhóm dễ tàn

Mua theo nhóm phát triển tự phát nên dễ chết yểu. Trong khi đó, quy định pháp luật về lĩnh vực này còn lỏng lẻo khiến người tiêu dùng dễ bị thiệt

Mua theo nhóm (groupon) với mức giảm giá 40%-90% được biết đến rộng rãi tại Việt Nam từ nửa cuối năm 2010. Dịch vụ này nở rộ từ giữa năm 2011 với khoảng 100 website hoạt động, tập trung chủ yếu tại các TP lớn như Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, nhiều vụ bê bối liên quan đến các website mua theo nhóm khiến sự tín nhiệm của khách hàng đối với dịch vụ này giảm sút trầm trọng. Do hầu hết hình thành và phát triển trên một nền tảng yếu ớt, nhiều công ty cung ứng dịch vụ này cũng đã không thể trụ vững.
Một số trang web mua theo nhóm đã tạm ngưng hoạt động. Ảnh: THÁI PHƯƠNG
Bỏ “thượng đế” bơ vơ
Đầu tiên, deal.zing.vn - một trong 10 trang web mua theo nhóm hàng đầu Việt Nam - thông báo đóng cửa. Mới đây nhất, dealsoc.vn và nhommua.com cũng đột ngột ngưng hoạt động, hàng loạt nhà cung cấp dịch vụ từ chối nhận voucher (phiếu mua hàng) của 2 trang web này, hàng ngàn khách hàng đối diện nguy cơ mất tiền oan. Sau những sự cố này, nhiều khách hàng của các trang web mua theo nhóm mới giật mình nhìn lại voucher mình đang sở hữu. Đó chỉ là những tờ phiếu ghi nơi cung cấp dịch vụ mua hàng, công ty đối tác mà không có thông tin địa chỉ để khách hàng có thể tìm đến trong trường hợp website hoặc nơi cung cấp sản phẩm, dịch vụ… biến mất!
Luật gia Phan Thị Việt Thu, Trưởng Văn phòng Giải quyết khiếu nại - Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM, cho biết sau vụ lùm xùm ở Công ty Nhóm Mua, một số người tiêu dùng đã liên hệ văn phòng nhờ hỗ trợ. Có trường hợp khách hàng mua 20 voucher giảm giá của 1 nhà hàng, đã sử dụng được 10 voucher nhưng sau khi website nhommua tạm ngưng hoạt động, nhà hàng này từ chối nhận voucher. “Khách hàng bị xâm phạm quyền lợi, tìm đến văn phòng nhờ giúp đỡ nhưng chúng tôi chỉ là tổ chức xã hội chịu trách nhiệm hòa giải, không biết được hợp đồng liên kết giữa Nhóm Mua và nhà cung cấp dịch vụ thế nào và không liên lạc được với đại diện công ty để mời đến hòa giải nên đành chịu. Trường hợp Nhóm Mua đóng cửa ngưng hoạt động hoặc bỏ trốn, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng muốn đại diện khách hàng kiện công ty này ra tòa cũng khó. Tuy nhiên, cơ bản nhất là giá trị các voucher không lớn nên hầu hết người tiêu dùng chấp nhận chịu thiệt, không kiện cáo vì ngại mất thời gian”- bà Thu nói.
Theo các doanh nghiệp thương mại điện tử, hình thức mua theo nhóm hiện đang phát triển tự phát. Thời gian qua, tình trạng khách hàng gặp rắc rối với voucher diễn ra khá phổ biến, tuy chưa có vụ kiện tụng nào xảy ra nhưng không ít người tiêu dùng bắt đầu dè dặt, thậm chí tẩy chay loại hình mua theo nhóm.
Không ai quản lý
Mặc dù mối quan hệ giữa khách hàng mua voucher và các website bán hàng theo nhóm, nhà cung cấp dịch vụ là dân sự, được giải quyết theo Bộ Luật Dân sự nhưng trên thực tế, các giao dịch mua theo nhóm có giá trị không lớn (chỉ vài triệu đồng trở lại) nên người tiêu dùng không muốn nhờ đến pháp luật để giải quyết tranh chấp. Họ chỉ dừng lại ở mức tẩy chay dịch vụ và kêu gọi người thân, bạn bè cùng không sử dụng.
Luật gia Phan Thị Việt Thu cho biết pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về trách nhiệm của các bên đối với hình thức mua hàng theo nhóm nên khi xảy ra rủi ro, khách hàng thường chịu thiệt. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM đã nhiều lần kiến nghị sớm đưa hình thức kinh doanh này vào quản lý. Theo đó, cơ quan quản lý Nhà nước về thương mại điện tử cần nghiên cứu hệ thống pháp luật hiện nay đã phù hợp để xử lý các tranh chấp gây thiệt hại cho người tiêu dùng khi tham gia mua hàng theo nhóm hay chưa. Nếu chưa, phải sớm bổ sung, sửa đổi để quản lý và tạo điều kiện cho loại hình kinh doanh này phát triển bền vững.
Trước ý kiến của đại diện Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương cho rằng bán hàng theo nhóm không thuộc lĩnh vực thương mại điện tử ông Lê Minh Loan, Trưởng Phòng Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã đề nghị bộ này có ý kiến chính thức để người dân được rõ. Nếu hình thức này là thương mại điện tử thì nên đưa vào nội dung quản lý của các thông tư, nghị định về quản lý thương mại điện tử chuẩn bị ban hành.

Người tiêu dùng giảm mua sắm online
Mới đây, tại Diễn đàn Thương mại điện tử 2012, ông Hà Ngọc Sơn, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật an toàn và môi trường Sở Công Thương TPHCM, cho biết tại TPHCM, doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử nhiều hơn nhưng người tiêu dùng ít mua hàng trên mạng hơn. Năm 2012, tỉ lệ người tiêu dùng mua sắm qua internet giảm 1% so với năm 2010, chỉ còn 10%. Nguyên nhân là do họ không tin tưởng vào chất lượng sản phẩm dịch vụ (tăng 16,1%), nhất là các vụ bê bối gần đây của dealsoc.vn, nhommua.com; không an tâm thanh toán trực tuyến và sản phẩm không phong phú, đa dạng.
THANH NHÂN
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia