Chuyện tình của Á hậu HIV Việt

Lan có làn da trắng hồng, thân hình cao ráo. Nếu Lan bảo là người mẫu, nhiều người sẽ tin ngay, nhưng nếu cô nói mình đang bị nhiễm HIV thì chẳng mấy ai tin.

Hành trình nhiễm HIV ngọt ngào và cay đắng
Nhờ ngoại hình xinh đẹp, cô đã đoạt giải nhì trong cuộc thi Người đẹp HIV 2010, cuộc thi của những người bị nhiễm căn bệnh thế kỷ.

Lan sinh năm 1980 ở Thái Bình. Ngày học hết cấp 3, cô muốn lên Hà Nội thi vào Trường Sư phạm, vì mấy năm học phổ thông cô là học sinh giỏi văn có tiếng. Nhưng cuối cùng, cô lấy chồng khi bước sang tuổi 22. Chồng Lan sinh năm 1976, là bạn học với chị gái Lan. 
Á hậu Nghiêm Thị Lan (váy đỏ) phút đăng quang.
Lấy chồng đầu năm, cuối năm Lan sinh một bé trai kháu khỉnh. Tuấn Anh là cháu đích tôn của hai ông bà, được yêu quý hơn vàng. Họ đã từng có một gia đình đầy ắp tiếng cười với nhiều dự định tương lai.

Nhưng rồi một lần chồng Lan bị ốm và bị phát hiện dương tính với HIV. Hai mẹ con Lan được yêu cầu đi thử máu. Người vợ trẻ khi cầm giấy xét nghiệm trên tay, mắt nhòa đi, toàn thân run rẩy, lết bước về nhà. Lan nằm lỳ trên giường, ốm vật vã.
Bây giờ nhớ lại quá khứ cách đây đã lâu, giọng em nghẹn lại. "Ngày đó, tuy nhà chồng em và nhà bố mẹ đẻ em cách nhau có cây số, nhưng em cũng không dám về nhà đẻ, vì mỗi lần thấy em sang, bố mẹ em toàn len lén quay đi lau nước mắt. Cả gia đình đều nhìn mình với con mắt thương hại. Em không sao chịu nổi và khổ tâm vô cùng vì đã để cho bố mẹ nỗi đau quá lớn như thế...".
Tấm thân chưa bị chết vì bệnh đã chết vì suy nghĩ mòn mỏi, dày vò, Lan về nhà nằm bẹp trong phòng và không mấy khi ló mặt ra đường. Cầm cự được một thời gian ngắn, đến năm 2003 thì chồng mất. Con trai bé bỏng chưa đầy tuổi rưỡi.

Chồng Lan là ca tử vong đầu tiên của xã chết vì HIV, nên không tránh khỏi kỳ thị. Lúc đó Lan đang là phát thanh viên của xã, mỗi lần đi làm, thấy mọi người túm năm tụm ba, Lan lại nghĩ rằng, họ đang nhìn mình, đang chỉ trỏ mình, đang bàn tán về mình. 
Con trai Lan cũng bị nhiệm căn bệnh này.
Phải nhiều năm sau, năm 2005 Lan mới dám công khai mình nhiễm bệnh, bằng cách gia nhập mạng lưới “Vì ngày mai tươi sáng” của Thái Bình, rồi năm 2007 lại tham gia sinh hoạt trong Câu lạc bộ Hương Lúa, Thái Bình. Cả hai trung tâm này, đều là câu lạc bộ dành cho người nhiễm HIV, cùng nhau chia sẻ và làm các công tác hoạt động, trợ giúp, tuyên truyền, phòng chống HIV/AIDS.

"Thiên thần nhỏ" của Lan 

Một ngày, Tuấn Anh khi ấy mới học lớp 1 chạy về nhà òa khóc nức nở, với mẹ: "Mẹ ơi! Con không đi học nữa đâu. Các bạn con bảo đừng chơi với nó nữa. Nó bị HIV đấy". "Mẹ ơi! HIV là gì hả mẹ? Tại sao không ai lại dám đến gần con?".

Đôi mắt ngấn lệ, Lan ôm con vào lòng, nhẹ nhàng xoa dịu nỗi lòng con. Cô hiểu rằng, phải thật dịu dàng và cho con đón nhận chuyện này từ từ, bằng nhiều cách. Lan sưu tầm thật nhiều câu chuyện, tranh ảnh về HIV, đọc cho con.
Hàng tháng, Đài Truyền hình Thái Bình có phát một lần chuyên mục về HIV, hai mẹ con lại bật tivi lên để chung một nỗi niềm với những người đồng cảnh ngộ như mình. Trong rủi có may, Lan đã được nghe rất nhiều về những người nhiễm bệnh, khi phải dùng thuốc thì phản ứng phụ sẽ kinh khủng đến thế nào. Người thì toàn thân đỏ bấy như tôm luộc. Người thì mề đay nổi thành từng tảng, dị ứng toàn thân. Người thì như gây ảo giác, bị mộng du. Người tiêu chảy liên tục...
Việc cho con dùng thuốc làm cho Lan sợ đến phát sốt lên. Vậy mà năm 2007, Lan bắt đầu cho Tuấn Anh xuống Hà Nội khám ở Phòng khám Nhi Trung ương, Tuấn Anh không hề có một phản ứng phụ nào của thuốc. Cậu bé vẫn khỏe mạnh và hoàn toàn bình thường. Chỉ có điều thuốc được cấp duy nhất vào một ngày trong tháng, nên mấy năm đầu cho Tuấn Anh dùng thuốc, tháng nào hai mẹ con cũng bồng bế nhau đi xe khách từ Thái Bình lên Hà Nội để lấy thuốc. Uống riết rồi quen. Bệnh nhân nhiễm H, khi đã đến giai đoạn phải dùng thuốc điều trị thì ngày nào cũng phải dùng thuốc, cho đến hết đời. Lan nói, cơm có thể không ăn, nhưng thuốc thì không thể không uống, và phải uống đúng giờ.
Lan và mẹ chồng.
Vẫn câu chuyện cũ, bà mẹ chồng thở dài: "Tội nghiệp thằng bé, hồi năm đầu uống thuốc nó cứ hỏi: "Bà ơi, sao cháu lại cứ phải ngày nào cũng uống thuốc? Còn phải uống đến bao giờ ạ?", bà đành nói dối cháu: "Tại Tuấn Anh còi quá đấy mà, nên mẹ phải cho Tuấn Anh uống thuốc bổ...".

Trong một bữa đang ăn, khi truyền hình thống kê số lượng người nhiễm HIV, Tuấn Anh nói to: "Mẹ ơi, còn thiếu hai người". Lan ngạc nhiên hỏi: "Hai người nào hả con?", Tuấn Anh bảo: "Mẹ là một nhé, con là hai nhé". Những lời nói thơ ngây của con làm Lan như đứt từng khúc ruột, thằng bé ngoan, có tội tình chi đâu mà phải gánh chịu căn bệnh quái ác này.
Thanh Lan
Theo Báo Đất Việt

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia