Tạm dừng xử phạt xe không chính chủ

Ngày 29-11, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 11 xem xét, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2012. Chiều tối cùng ngày, Văn phòng Chính phủ họp báo tại Hà Nội với các vấn đề nóng liên quan đến Nghị định 71, thủy điện Sông Tranh 2, thủy điện Đồng Nai, hộ chiếu điện tử có in hình đường lưỡi bò của Trung Quốc…
Kinh tế: Nhiều kết quả tích cực
Thông tin tại phiên họp cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,47% so với tháng trước. Như vậy, tốc độ tăng CPI tiếp tục giảm mạnh từ mức 2,2% trong tháng 9 (cao nhất kể từ đầu năm) xuống còn 0,85% trong tháng 10 và 0,47% trong tháng 11. Xuất khẩu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ở mức cao, có xuất siêu, góp phần cải thiện cán cân thương mại và cán cân tổng thể, tăng dự trữ ngoại tệ Nhà nước. Tính chung 11 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 104 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch nhập khẩu ước đạt trên 103,98 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số tồn kho giảm dần và thấp hơn nhiều so với đầu năm.
Chỉ đạo những nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung chỉ đạo ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát; không chủ quan, lơ là trước mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; kiểm soát chặt chẽ giá cả của các mặt hàng thiết yếu như thuốc chữa bệnh, sữa, xăng dầu, thực phẩm. Tập trung mạnh vào xử lý nợ xấu, hàng tồn kho mà trực tiếp là bất động sản. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý thị trường, giá cả, tăng cường các điểm bán hàng bình ổn giá, chuẩn bị đủ hàng hóa phục vụ cho dịp tết. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu hàng hóa, thực phẩm không đảm bảo; kiểm soát việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, chất cấm trong thực phẩm.
Thủy điện Sông Tranh 2: Đưa công ty tư vấn nước ngoài đánh giá
Tại phiên họp báo, trả lời quan điểm của Chính phủ về dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, ông Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ luôn nhất quán chỉ đạo là dự án thủy điện phải đáp ứng các yêu cầu, trong đó an toàn được đặt lên hàng đầu. Phải bảo đảm an toàn cả hồ đập, tính mạng người dân, dù có lợi ích mấy mà không an toàn tính mạng người dân thì không làm. Bên cạnh đó phải bảo đảm làm thủy điện không được hủy hoại môi trường.
“Với dự án Đồng Nai, Chính phủ đã giao cho các bộ liên quan xem xét vấn đề liên quan đến Vườn quốc gia Cát Tiên. Bộ TN-MT chịu trách nhiệm thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án đúng theo các quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định của mình. Nếu không đạt các yêu cầu nêu trên thì không đầu tư”, ông Vũ Đức Đam cho biết.
Về câu hỏi dự án này có vi phạm Luật Đa dạng sinh học; vi phạm Luật Di sản văn hóa (khi phạm vào khu vực Di tích quốc gia đặc biệt); dự án có phải điều chỉnh theo Nghị quyết 49/2010 của Quốc hội (thủy điện lấy từ 50ha rừng đặc dụng trở lên phải đưa ra Quốc hội xem xét, trong khi dự án này lấy vào gần 130 ha) hay không, ông Đam cho biết, đối với tất cả các dự án thủy điện nói chung, thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A nói riêng, phải được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật. Đối với các dự án thuộc thẩm quyền Thủ tướng quyết định đầu tư, các dự án phải báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư thì sau khi Bộ TN-MT thẩm định, Thủ tướng sẽ xem xét tổng thể các yếu tố về kinh tế, xã hội, môi trường... trước khi quyết định đầu tư hoặc trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Trước thông tin UNESCO đã có văn bản khuyến nghị Chính phủ dừng dự án này, ông Đam cho biết chưa đọc khuyến nghị của tổ chức này.
Về dự án thủy điện Sông Tranh 2, ông Đam thông báo, tuần qua Thủ tướng đã chủ trì họp để nghe các bộ ngành báo cáo. Mặc dù các cơ quan báo cáo về mức độ an toàn của đập, song Thủ tướng vẫn cho rằng chưa được tích nước. Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng chỉ định một công ty tư vấn quốc tế có uy tín để đánh giá lại, xem xét vấn đề khách quan, khoa học, từ đó mới đưa ra quyết định.
Tạm dừng xử phạt liên quan đến xe không chính chủ
Liên quan đến việc triển khai Nghị định 71 đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân, nhất là liên quan đến quy định xử phạt xe không chính chủ, trả lời câu hỏi Chính phủ có nghiên cứu sửa đổi, lùi thời gian với nghị định này hay không, ông Đam cho rằng, chủ trương đăng ký xe chính chủ và chuyển quyền sử dụng không phải vấn đề mới. Tuy nhiên thời gian qua việc tổ chức thực hiện đã gây ra phản ứng trong nhân dân. Trong phiên họp hôm qua, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tư pháp, Bộ Công an đánh giá để đề xuất phương án xử lý. Bộ Tư pháp đã báo cáo với Chính phủ là việc quy định xử phạt hành vi này là hợp pháp. Nhưng các bộ đều nhìn nhận thực tế là có một số điểm khi thực hiện chưa thông báo với dân.
Cảnh sát giao thông lập biên bản một trường hợp vi phạm luật giao thông (ảnh mang tính minh họa). Ảnh: CAO THĂNG
Cụ thể, việc xử phạt hành vi không chuyển đổi phương tiện lại thành truy cứu xem người điều khiển phương tiện có phải là chủ phương tiện không. Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an soạn thông tư để hướng dẫn thực hiện nghị định này cho đúng bản chất sự việc. Mặt khác, phí sang tên đổi chủ quá cao, cộng với thủ tục nhiêu khê nên nhiều phương tiện, nhất là phương tiện giá trị không cao lắm đã được sang tên nhiều lần. Chính phủ đã giao các bộ xem xét để đánh giá cho phù hợp và xem xét quy trình sang tên phù hợp nhất. “Trong thời gian chờ thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 71 của Bộ Công an, tạm dừng việc xử lý vi phạm như trong thời gian qua”, ông Đam thông báo.


* Liên quan đến vấn đề người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam sử dụng hộ chiếu in “đường lưỡi bò”, ông Vũ Đức Đam cho biết, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nói rõ quan điểm của Việt Nam phản đối việc này và đã có công hàm chính thức với phía Trung Quốc bày tỏ quan điểm của Việt Nam. “Chính phủ đã có chỉ đạo, đối với người Trung Quốc khi dùng hộ chiếu in “đường lưỡi bò” để làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam thì không đóng dấu của Việt Nam lên hộ chiếu đó, mà sẽ cấp thị thực rời, để một mặt, vẫn tạo điều kiện cho người dân Trung Quốc vào Việt Nam du lịch, làm công việc khác, hoặc giao lưu, du lịch giữa nhân dân hai nước; mặt khác thể hiện rõ chính kiến của Việt Nam về vấn đề này”, ông Đam nói.

* Trả lời câu hỏi về việc Việt Nam đăng cai Asiad 19 trong bối cảnh kinh tế khó khăn, ông Đam cho rằng, việc đăng cai tổ chức các sự kiện quốc tế hay khu vực là cần thiết để nâng cao vị thế trên trường quốc tế, quảng bá hình ảnh, thu hút đầu tư. Kèm theo đó luôn là các hoạt động có tính văn hóa phục vụ người dân. Chính phủ có chương trình chung về hội nhập quốc tế, trong đó đăng ký các sự kiện quốc tế. Bộ VH-TT-DL sau khi xin ý kiến các cơ quan thì Chính phủ đã đồng ý cho đăng cai, giao làm đầu mối để lên kế hoạch chuẩn bị tổ chức sự kiện, đảm bảo thành công, tiết kiệm, tối đa hóa các nguồn lực xã hội. Không phải với sự kiện nào cũng làm mới công trình mà phải trên cơ sở tận dụng các hạ tầng sẵn có.


Phan Thảo
Theo SGGP

Tags: , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia