Du lịch nội địa: Đừng tự... bóp cổ mình

Cứ dịp nghỉ lễ dài lại rộ lên hiện tượng tăng giá vô tội vạ, chụp giật của một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng, hãng vận chuyển, nhà hàng… làm xấu đi hình ảnh của du lịch nội địa

Không chỉ trong dịp lễ mà gần đây du lịch nội địa của Việt Nam đang gặp khó khăn trước bài toán giá cả khó cạnh tranh so với các tour ngoại. Một thực tế đáng buồn là đi tour trong nước giá còn cao hơn so với đi tour nước ngoài.
Chương trình đơn điệu
Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt, than thở: Giá tour nội địa đi miền Trung dịp lễ vừa rồi lên đến 5 - 6 triệu đồng/khách, đắt hơn đi Campuchia với giá chỉ từ 3,6 - 3,7 triệu đồng nên rất khó bán tour nội. Giá tour đi Hà Nội lắm lúc còn đắt hơn đi Singapore. Đó là chưa kể các tour ngoại luôn thay đổi chương trình rất phong phú, sinh động; trong khi đó, tour nội địa thì cứ bổn cũ soạn lại, nhàm chán. Thật ra, chuyện này không mới mà đã tồn tại từ nhiều năm nay. Những công ty có tâm huyết cũng ngại thay đổi chương trình vì đầu tư tốn kém mà lại thường xuyên bị ăn cắp ý tưởng, nội dung chương trình tour.
Sau khi du lịch ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) ngày 1-5 du khách chen chúc nhau xuống tàu trở về đất liền. Ảnh: VĂN MỊNH
Mặt khác, khách Việt Nam vẫn chưa có thói quen lên kế hoạch đi du lịch hằng năm mà còn du lịch theo kiểu tùy hứng, do đó góp phần làm cho giá phòng tăng đột biến vào giờ chót do tình trạng quá tải. Tour lễ vừa rồi nhiều gia đình tự lái xe đi du lịch; đến nơi, không thuê được phòng vì giá quá cao phải đành quay về hoặc đổi địa điểm khác. Ông Nguyễn Văn Mỹ cho rằng tình hình càng khó khăn càng đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao, không thể  cứ mãi “ăn xổi ở thì”. Lúc này, cả ngành du lịch cần hợp lực để phát triển chứ không thể mạnh ai nấy làm, phá giá, tăng giá vô tội vạ như hiện nay. Hiện các nước quanh khu vực cũng gặp khó khăn chung như chúng ta nhưng ngành du lịch nước họ có định hướng, Nhà nước “vào cuộc” hỗ trợ để tháo gỡ cùng doanh nghiệp. Không chỉ khuyến mãi giảm giá để kích cầu du lịch mà đòi hỏi sản phẩm phải đa dạng, luôn thay đổi để hấp dẫn khách.
Địa phương làm ngơ
Cùng tâm trạng như ông Mỹ, ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Du lịch Việt, cho biết các năm trước, công ty bán tour nội địa rất tốt nhưng năm nay thất bại vì nhiều lý do. Theo ông Long, chuyện suy thoái kinh tế không phải là vấn đề chính vì bất cứ quốc gia nào trên thế giới cũng đều đối mặt. Đáng lo ngại nhất là những người kinh doanh trong ngành du lịch đang tự... bóp cổ mình; cứ đến hẹn lại lên vào dịp lễ, Tết là tăng giá phòng, giá ăn uống, giá xe… vô tội vạ. Nhiều người kinh doanh du lịch nhưng lại thiếu cái tâm làm du khách Việt quay lưng với đường tour nội.
Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, cho biết: Trước tình trạng các đối tác cung cấp dịch vụ như khách sạn, nhà hàng, vận chuyển tại nhiều địa phương “làm giá” trong các dịp lễ, Tết, Hiệp hội Du lịch TPHCM đã có kế hoạch hợp tác với các địa phương nhằm kêu gọi họ giảm giá để các hãng lữ hành có thể bán tour tốt hơn. Sau khi Vietnam Airlines đã giảm 40% giá vé máy bay, các dịch vụ khác phải cùng giảm hoặc không tăng giá thì mới có thể hạ giá tour nội được… Bà Khánh nói: “Cần đặt vấn đề về vai trò quản lý Nhà nước ở từng địa phương vì khi các tỉnh, thành làm ngơ thì các doanh nghiệp mới có thể lên giá vô tội vạ như thế. Ngay việc Hạ Long tiếp tục bán vé cho du khách đến tham quan đã làm mất đi hình ảnh đẹp của một điểm đến vừa được tôn vinh”.
Các công ty lớn ổn định thị phần
Bà Đoàn Thị  Thanh Trà, Trưởng Phòng Tiếp thị Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho biết: Tuy không đạt mức tăng trưởng như kết quả đề ra nhưng tour nội địa năm nay của công ty vẫn tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái; tour nước ngoài có mức tăng trưởng tốt hơn, đạt 12%. Nếu những năm trước, các tour cao cấp ở khách sạn, resort 5 sao bán rất tốt thì năm nay du khách chuyển sang đi tour  tiết kiệm hơn để giảm chi phí. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Phòng Truyền thông Công ty Du lịch Vietravel, cho biết dịp lễ công ty phục vụ được 25.000 khách du lịch trong và ngoài nước, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, không có tình trạng “cháy tour”, hủy tour. Theo bà Cao Ngọc Minh, phụ trách truyền thông của BenThanh Tourist, dịp lễ năm nay công ty phục vụ được trên 3.000 khách, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
XUÂN HÒA
Theo NLĐ

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia