Phó GĐ sở đánh 5 tỷ 1 ván cờ, tiền ở đâu ra?

 Ảnh: Minh họa

Lần đầu tiên một quan chức cấp Sở bị bắt giữ khi tham gia chơi bạc bằng hình thức đánh cờ tướng với số tiền lên đến 5 tỷ đồng cho một ván cờ. Vấn đề là, với vị trí Phó Giám đốc Sở, kể cả nhận mức lương xấp xỉ với hệ số lương Bộ trưởng là 8 triệu đồng/tháng thì để chi trả cho 1 ván cờ, vị Phó Giám đốc này cần phải làm việc 50 năm liên tục. Vậy số tiền 5 tỷ đồng cho 1 ván cờ này lấy ở đâu ra?
 

Theo thông tin đăng trên một số tờ báo thì tối 23/12, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Sóc Trăng đã tạm giữ hình sự Nguyễn Thanh Lèo (Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải) và ông Trần Văn Tân (Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe loại 3) để điều tra về hành vi đánh bạc.

Điều tra ban đầu nhà chức trách xác định, hai quan chức ngành giao thông vận tải này thường xuyên chơi cờ tướng với số tiền ăn thua mỗi ván rất lớn. Có lần hai vị này cược nhau mỗi ván 5 tỷ đồng và ông Lèo luôn bị ông Tân đánh bại.
 
 Ảnh minh họa
 Nơi Phó Giám đốc Lèo và bạn đánh cờ bị cơ quan điều tra bắt giữ.

Khai với cơ quan điều tra, ông Lèo cho biết đã thua ông Tân lên đến 22 tỷ đồng nhưng chỉ trả được 5 tỷ. Nhiều lần bị đòi nợ nhưng không thể xoay xở, ông này bị một tay “xã hội đen” đến nhà xiết nợ, dọa giết chết cả nhà. Vì cùng đường nên ông phải tố cáo với công an.

Trước đó, tối 22/12, ông Lèo hẹn ông Tân đến quán cà phê, bi da máy lạnh Thy Tài 2 (đường Phú Lợi, phường 2, TP Sóc Trăng) để “đại chiến” đồng thời điện báo với cơ quan điều tra. Sau vài chục phút sát phạt, hơn chục trinh sát ập vào bắt quả tang hai quan chức.

Theo một cán bộ điều tra, trước khi làm Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải, ông Lèo nhiều năm làm Trưởng ban Quản lý các công trình xây dựng TP Sóc Trăng rồi làm Bí thư phường 6, TP Sóc Trăng. Gần đây ông Lèo mượn tiền của rất nhiều tổ chức, cá nhân còn ông Tân đang đầu tư nhiều quán cà phê, ẩm thực quy mô lớn.

Đến tối 25/12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng vẫn tiếp tục tạm giữ hình sự để điều tra mở rộng đối với ông Nguyễn Thanh Lèo - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Sóc Trăng và ông Trần Văn Tân - giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe loại 3. 

Theo thông tin ban đầu, khi làm việc với cơ quan điều tra, tinh thần ông Lèo hoảng loạn, liên tục ôm mặt khóc và đòi tự tử. Riêng ông Tân thừa nhận hành vi đánh cờ ăn tiền nhưng số tiền không nhiều. Sáng 25/12, tinh thần ông Tân vẫn tỉnh táo, thậm chí có biểu hiện thách thức cơ quan điều tra, nhưng đến cuối buổi chiều, khi biết vụ việc được báo chí thông tin, tinh thần ông này đã suy sụp.
 
Tiền chơi bạc lấy ở đâu ra?
Theo ông Trần Xuân Cầu, Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, với mức lương tối thiểu đang là 830.000 đồng như hiện nay thì mức lương trung bình chỉ có 2,65 triệu đồng và tối đa là 12,45 triệu đồng. Giảm trừ dần dần xuống các cấp lãnh đạo thấp hơn, cho thấy mức lương của các cán bộ, công chức, giám đốc Sở, ngành cũng chỉ ở mức dưới 8 triệu đồng. Vậy nhưng, chỉ trong một ván cờ tướng, một Phó Giám đốc Sở Giao thông ở Sóc Trăng lại có thể chi ra 5 tỷ đồng. Nếu tạm tính số lương của một Phó Giám đốc Sở như Sở Giao thông Vận tải Sóc Trăng nhận được 8 triệu đồng/tháng lương, thì ít nhất vị Phó Giám đốc Sở này cũng phải làm việc liên tục trong 50 năm mới có thể nhận được 5 tỷ đồng.

Vấn đề đặt ra là vị Phó Giám đốc này lấy tiền ở đâu ra để mà chơi bạc? Trong khi đó,  phát biểu tại hội thảo Định hướng cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2013-2020 sáng 26/12 do Bộ Nội vụ tổ chức tại Hà Nội, TS Nguyễn Hữu Dũng, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Lao động, xã hội cho biết, vừa qua Bộ Nội vụ đã có cuộc khảo sát về tiền lương cho thấy có 98% công chức cho rằng mức lương tối thiểu thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của người hưởng lương. Liệu trong 8 năm tới chúng ta có thể chuyển từ chưa đáp ứng hay còn rất thấp sang mức trung bình khá và sống được bằng lương không?

Cũng theo ông Dũng, cải cách chính sách tiền lương lần này nếu không phá được vòng luẩn quẩn của cải cách lương cũ thì cũng không thành công. "Năm 1993, rồi 2003 thực hiện cải cách nhưng lại rơi vào vòng luẩn quẩn: lương vẫn không đủ sống và chiếm phần rất nhỏ trong thu nhập của cán bộ nhưng ngân sách chi cho tiền lương lại rất lớn. Làm công chức không sống bằng lương là tai họa" - ông Dũng nói.

Chia sẻ của ông Dũng cũng là tâm trạng chung của tất cả các đại biểu tham dự tại hội thảo sáng 26/12. Bộ Nội vụ và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng không ít lần chia sẻ lương cán bộ công chức còn thấp hơn lương công nhân. Để sống được bằng lương là mơ ước của hàng triệu cán bộ công chức.

Thống kê của chính Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội năm 2008, mức lương tối thiểu chung do Chính phủ quy định cho khu vực sự nghiệp là 540 nghìn đồng/tháng, trong khi đó mức lương tối thiểu được tính theo nhu cầu tối thiểu của lao động đã lên đến 1.040 nghìn đồng/tháng. Như vậy, lương tối thiểu chỉ đáp ứng được 51% nhu cầu tối thiểu.

Tương tự, năm 2011, mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định là 830 nghìn đồng/tháng nhưng nhu cầu tối thiểu của lao động thời gian này đã lên tới 1.410 nghìn đồng/tháng, và cũng chỉ đáp ứng được 58% nhu cầu tối thiểu.

Công chức, nghĩa là công bộc của dân. Nghĩa là phải dùng hết sức của mình để giúp dân. Để đãi ngộ tương xứng với công sức bỏ ra, các công chức sẽ được hưởng hệ số lương tương xứng chứ không thể đột biến đến mức bất thường để một cán bộ có thể dư dật sống và thừa tiền đánh bạc tiền tỷ như ông Lèo.

Và như thế, câu chuyện Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lèo không chỉ còn dừng lại ở chuyện đánh bạc đơn thuần nữa. Đằng sau câu chuyện dùng tiền tỉ đánh bạc chắc chắn phải có những khuất tất mà các cơ quan chức năng cần phải tìm ra...

Theo VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia