Nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng: Động lực phát triển miền Trung

Sân bay quốc tế Đà Nẵng nằm trên trục giao thông hàng không có tần suất lớn thứ 10 thế giới và là điểm dừng chân lý tưởng đối với các chuyến bay liên lục địa


Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (giữa) cùng lãnh đạo các bộ, ngành tham quan nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng
Sáng 25-12, nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng chính thức được khánh thành và đưa vào sử dụng sau 4 năm thi công. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn và lãnh đạo các ban, ngành, các địa phương miền Trung đã đến dự.
Đáp ứng 4 triệu lượt khách/năm
Nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng do Tổng Công ty Cảng hàng không miền Trung làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng ngày 24-12-2007 với tổng vốn hơn 1.345 tỉ đồng. Nhà ga này được xây dựng trên diện tích 14.400 m2, gồm 3 tầng và 1 tầng hầm với tổng diện tích sử dụng là 36.600 m2. Diện tích từng khu vực chức năng đủ tiêu chuẩn phục vụ 4 triệu lượt khách/năm (tiêu chuẩn mức C theo quy định của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA). Bảo đảm yêu cầu thẩm mỹ và phù hợp với điều kiện khí hậu miền Trung, tải trọng động đất cấp 7. Ngoài ra, còn có các thiết bị đặc biệt như hệ thống xử lý hành lý, 4 ống lồng dẫn khách, 6 thang cuốn tốc độ 0,5 m/giây, 11 thang máy tải trọng 1.000 - 2.000kg, các hệ thống điện tử chuyên dụng hàng không và hệ thống phụ trợ như chiếu sáng, cấp thoát nước, điều hòa không khí...
Sân bay quốc tế Đà Nẵng có lượng khách đến/đi lớn thứ 3 Việt Nam, nằm trên trục giao thông hàng không có tần suất lớn thứ 10 thế giới và sẽ là điểm dừng chân lý tưởng đối với các chuyến bay liên lục địa. Vì vậy, việc nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng được đưa vào hoạt động không chỉ góp phần đưa sân bay quốc tế Đà Nẵng trở thành cửa ngõ, điểm trung chuyển hàng không nối với các sân bay khác trong khu vực và trên thế giới mà quan trọng hơn là góp phần đưa Đà Nẵng trở thành động lực cho sự phát triển của miền Trung.
Từng là “nỗi nhục quốc thể”
Theo dự kiến ban đầu, đến hết quý I/2010, nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ được đưa vào khai thác. Tuy nhiên, mãi đến ngày 4-10-2011, dự án không những chưa hoàn thành mà còn rất nham nhở, gây bức xúc cho người dân. Khi trao đổi với Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng, cũng bày tỏ bức xúc trước tình trạng thi công ì ạch, chậm trễ kéo dài hết năm này đến năm khác. “Nếu đây là công trình của TP Đà Nẵng thì Ban Quản lý dự án đã bị cách chức lâu rồi. Đây là nỗi nhục quốc thể!” - ông Thanh nhấn mạnh.
Ngày 4-10, sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã “trảm” tổng chỉ huy ngay tại công trình và lập tức gọi điện thoại yêu cầu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam Nguyễn Nguyên Hùng điều Phó Tổng Giám đốc Đỗ Tất Bình ra làm tổng chỉ huy dự án. Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu đến cuối tháng 12-2011, dự án nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng phải chính thức hoàn thành và đưa vào hoạt  động.
Sau nhiều nỗ lực của tổng chỉ huy Đỗ Tất Bình cùng đội ngũ kỹ thuật được điều ra từ TPHCM, đúng  6 giờ 5 phút ngày 15-12, nhà ga mới đã đưa vào hoạt động và ngày 25-12, chính thức làm lễ khánh thành.
Thẳng thắn nhận khuyết điểm
Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Hoàng Thành, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Cảng hàng không miền Trung, thẳng thắn nhận khuyết điểm để xảy ra tình trạng dự án ì ạch, không hoàn thành đúng tiến độ như ban đầu đề ra và hứa sẽ khắc phục tồn tại để đưa dự án vào hoạt động một cách hiệu quả. Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu (kiêm Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam) nhấn mạnh: “Dự án chậm tiến độ là do năng lực quản lý điều hành còn yếu. Tổng Công ty Cảng hàng không miền Trung cần nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm những yếu kém trong thời gian qua để nhà ga mới hoạt động tốt nhất”.
Bài và ảnh: Hoàng Dũng
Theo NLĐ

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia