Giải cứu thị trường nhà đất

Kiến nghị giảm lãi suất vốn vay kinh doanh đầu tư cho các doanh nghiệp địa ốc, sửa đổi và bổ sung những chính sách nhà ở mới để tăng thanh khoản cho thị trường

Trước tình hình thị trường bất động sản (BĐS) đang gặp nhiều khó khăn, mới đây Hiệp hội Bất động sản TPHCM (Horea) đã có công văn gửi các cơ quan chức năng để kiến nghị hàng loạt giải pháp nhằm giải cứu thị trường nhà đất. 
Hạ lãi suất
Sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Văn bản số 8844 về hoạt động tín dụng trong các tháng cuối năm 2011, trong đó, một số khoản vay của người mua nhà trả bằng tiền lương, tiền công hay những dự án được đưa vào sử dụng trước ngày 1-1-2012 sẽ thuộc nhóm đối tượng đưa ra khỏi phi sản xuất.
Ngoài ra, trong đó còn cho phép những trường hợp người vay mua nhà trả bằng tiền lương, tiền công, một số ngân hàng đã lập tức công bố chương trình cho vay cá nhân mua nhà. Hiện lãi suất cho vay mua nhà đất xuống còn 19%/năm, so với trước đây trung bình từ 20% đến 22%/năm, thậm chí có ngân hàng lên đến 25%/năm.

Các tranh chấp, khiếu nại giữa khách hàng với chủ đầu tư chung cư khiến cho thị trường căn hộ càng thêm ảm đạm. Ảnh: C.T.V
Tuy vậy, Horea cho rằng cần chú ý thêm đến việc mở “van” tín dụng cho cả các doanh nghiệp BĐS, do đó đề nghị UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ không xếp ngành BĐS vào nhóm dịch vụ phi sản xuất, mà xếp vào ngành sản xuất kinh doanh có điều kiện như Luật Doanh nghiệp đã xác định. Bởi lẽ, ngành BĐS sử dụng trung bình từ 17 đến 20 công lao động để có 1m2 sàn xây dựng, sử dụng nguyên vật liệu, nhiên liệu (xi măng, sắt thép, điện, xăng dầu, vật liệu xây dựng…) tạo việc làm cho nhiều ngành khác.
Cụ thể hơn, Horea kiến nghị cho các doanh nghiệp BĐS đầu tư các dự án làm nhà ở cho thuê giá thấp hoặc bán cho người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp; các doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, nộp ngân sách đầy đủ; các dự án đã hoàn thành đến 60%… thì vẫn được vay vốn tín dụng. Còn lãi suất cho vay hiện nay quá cao, đề nghị Nhà nước có lộ trình giảm xuống mức 15% đến 16%/năm và duy trì ở khoảng 11% đến 12%/năm như trước đây để tạo điều kiện cho thị trường BĐS phát triển ổn định và bền vững hướng tới an sinh xã hội.
Hồi sinh việc chuyển nhượng
Hiện nay, một vấn đề đang gây khó cho thị trường căn hộ chính là quy định nhà phải có sổ hồng mới được chuyển nhượng thay vì được mua bán khi BĐS thuộc dạng hợp đồng góp vốn. Horea đề nghị TP kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi khoản 6.a điều 18 Thông tư 16/2010/TT-BXD (ban hành ngày 1-9-2010: “Nếu đã nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư thì phải thực hiện việc mua bán nhà ở theo đúng thủ tục quy định của Luật Nhà ở và pháp luật về dân sự (bên bán phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu về nhà ở do cơ quan có thẩm quyền cấp, các bên phải lập hợp đồng mua bán nhà ở và nộp thuế cho Nhà nước theo quy định)…” theo hướng cho phép chuyển nhượng các hợp đồng mua bán căn hộ chung cư của các dự án nhưng chưa được cấp chủ quyền theo quy định.
Lý giải về việc này, Horea cho rằng: Người mua nhà ở không có lỗi trong việc chưa được cấp giấy chủ quyền bởi trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư và cơ quan Nhà nước. Chưa hết, việc không cho chuyển nhượng đã vi phạm quyền sở hữu tài sản của công dân và làm thiệt hại quyền lợi của chủ sở hữu và nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, ảnh hưởng đến tính thanh khoản trên thị trường nhà đất.
Ngoài ra, một số điều khoản khác có trong Nghị định 71/2010/NĐ-CP và Thông tư 16/2010/TT-BXD cũng cần sửa đổi. Cụ thể, những khách hàng mua căn hộ chung cư trước ngày Nghị định 71 ban hành (ngày 23-6-2010) hiện đang gặp khó khăn trong việc cấp sổ hồng do bị vướng mắc về cách tính diện tích.
Cho dù hợp đồng mua bán xác định tường chung, tường bao thuộc sở hữu riêng thì Nghị định 71 vẫn bắt tường chung, tường bao… của căn hộ thuộc sở hữu chung. Chưa hết, trong Công văn 289/TCQLĐĐ-CĐKTK ngày 29-3-2011 của Tổng cục Quản lý Đất đai lại cho rằng: “Nếu hợp đồng mua bán căn hộ xác định tường chung, tường bao căn hộ là sở hữu riêng thì được tính là sở hữu riêng của người mua căn hộ”. Do đó, vẫn còn xuất hiện mâu thuẫn trong việc tính diện tích để cấp giấy chủ quyền.
Rộng cửa cho Việt kiều
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, TP nên kiến nghị Chính phủ cho phép Việt kiều được sở hữu nhà ở như công dân Việt Nam; cho phép người nước ngoài được sở hữu căn hộ chung cư hoặc trong các khu vực được quy hoạch cho người nước ngoài nghỉ dưỡng, cư trú phù hợp với thông lệ quốc tế… để tăng nguồn “cầu” cho thị trường BĐS.
Mặt khác, tập trung mọi nguồn lực phát triển chương trình căn hộ cho thuê giá rẻ, chương trình căn hộ bán trả góp dài hạn, nhà giá thấp cho người thu nhập thấp. Ngoài ra, TP nên kiến nghị Bộ Xây dựng sớm trình Chính phủ thông qua đề án thành lập quỹ tiết kiệm nhà ở, quỹ đầu tư BĐS, quỹ tín thác BĐS… để hỗ trợ phát triển thị trường tốt hơn.
Tường Nguyên
NLĐ

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia