Công sở, nhà quan gặp hạn "năm củ mật"

Có lẽ chưa năm nào các cơ quan công quyền và nhà quan bị trộm nhiều như năm 2011. Trộm ra tay từ Cà Mau đến Bắc Kạn. Vụ ở 2 Sở NN-PTNT Tiền Giang và Ninh Thuận cùng một kịch bản. Long An là địa phương có nhà các quan được trộm viếng nhiều nhất...

Dạo khắp sở, ngành…

Ngày 16-3, kẻ gian đã đột nhập một cơ quan của Bộ Kế hoạch - Đầu tư trên địa bàn quận Đống Đa - Hà Nội, lấy cắp một số tài sản ước tính trên 60 triệu đồng. Có lẽ vẫn chưa đủ khuấy động, chỉ 2 ngày sau, vào rạng sáng 18-3, trộm cũng đột nhập trụ sở Bộ Tư pháp- nơi có lực lượng bảo vệ chuyên trách 24/24 giờ và có camera theo dõi- vào phòng của ông Hoàng Thế Liên, Thứ trưởng Thường trực, lấy đi khoảng 245 triệu đồng và 2.000 USD.  Theo một số thông tin, khoản tài sản mất trộm nói trên là tiền ông Lên tiết kiệm và giữ hộ dòng họ Hoàng.
 
Nối gót các đàn anh trên các TP lớn, trộm bé cũng thi nhau “đánh quả” ở vùng sâu, vùng xa. Đêm 4, rạng sáng 5-4 tại Phòng Tài chính kế hoạch - Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Kạn (phường Minh Khai, thị xã Bắc Kạn), trộm cũng vào khoắng 2 két sắt, lấy đi số tiền ước tính 500 triệu đồng.
 
Tiếp đó, sáng 25-8, khi vào làm việc, nhân viên Sở Tài chính Cà Mau phát hiện phòng của giám đốc, phó giám đốc và nhiều phòng làm việc khác bị cạy cửa, giấy tờ bị lục tung. Chiếc máy tính xách tay cùng khẩu súng ngắn dạng công cụ hỗ trợ của giám đốc Nguyễn Kiên Cường bị cuỗm mất. Ngoài ra, trộm cũng sẵn tay lấy luôn vài triệu đồng trong phòng của một phó giám đốc. Kẻ gian còn vào nhiều phòng làm việc khác, lục lọi hộc tủ các nhân viên.

Vào ngày 15-9, kẻ gian đã vào trộm ôtô Toyota Innova của ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, đậu tại sân sở này.
 
Trước đó, sáng 14-9, trộm ghé  vào cùng lúc Sở Tài chính và Cục Thuế Quảng Trị- cách nhau khoảng 500m. Két sắt đựng tiền công quỹ của Sở Tài chính bị phá, mất trên 30 triệu đồng; 4 phòng làm việc của lãnh đạo Cục Thuế bị lục lọi, số tài sản bị mất chỉ nội bộ mới biết được vì "chưa được công bố".
 
Có thể nói trong năm nay, tháng 11 được xem là "tháng củ mật" với các tên chuyên trộm công sở. Thống kê sơ bộ cho thấy có đến 4 vụ trộm các sở, ngành trong cả nước đã xảy ra trong tháng này. Bi hài nhất là vụ trộm xảy ra ở  Sở NN-PTNT Tiền Giang. Đêm 2-11, kẻ trộm đã đột nhập 8 phòng làm việc, trộm 1 máy tính xách tay và vài triệu đồng, trong khi ngoài 2 bảo vệ trực gác cơ quan còn có nhiều cán bộ khác trực chiến phòng chống lụt bão nhưng không ai phát hiện. Theo công an, bọn trộm có ít nhất vài giờ để đột nhập 8 phòng làm việc và do không điều nghiêm trước nên không biết phòng tài vụ chỗ nào!
Tiếp đó, rạng sáng 7-11, trộm cũng đã đột nhập trụ sở Sở NN-PTNT Ninh Thuận, cuỗm hơn 40 triệu đồng. Một điều trùng hợp với vụ trộm ở Sở NN-PTNT Tiền Giang là Sở NN-PTNT Ninh Thuận  cũng bị cạy cửa 8 phòng: 4 phòng làm việc của ban giám đốc sở và 4 phòng chức năng.
Tiếp đó, khoảng 7 giờ 30 phút sáng 14-11, nhân viên bảo vệ trụ sở Chi cục Thi hành án huyện Đông Anh - Hà Nội phát hiện kẻ gian phá khóa cửa chính, đột nhập các phòng tiếp dân, kế toán và phòng của 2 chi cục phó để lục lọi lấy 80 triệu đồng, 3 chiếc điện thoại di động.
Chỉ 2 ngày sau, đêm 15, rạng sáng 16-11, vận xui lại lan đến Sở Tài chính Đà Nẵng khi trộm vào lấy đi một số tài sản. Theo thông tin ban đầu, kẻ trộm đã đột nhập nhiều phòng làm việc để tìm kiếm tài sản. Vẫn chưa xác định được tổng số tài sản bị mất cắp vì trong vụ trộm khá kín tiếng này, đại diện Sở Tài chính từ chối cung cấp thông tin cho báo chí.
 
Mới đây nhất, tin từ Cục Hải quan Đà Nẵng cho biết kẻ trộm đã đột nhập trụ sở làm việc của cơ quan này đêm 13-12, lục tung một số phòng làm việc, các tủ cá nhân và tủ lưu trữ hồ sơ tài liệu.
 
Nhà của cán bộ tỉnh Long An là mục tiêu “ưu tiên” của bọn trộm
Trong ảnh là nhà ông Dương Quốc Xuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy Long An. Ảnh: Dân Việt
 
…rồi "ghé" nhà các sếp

Ngoài công sở là đích nhắm của bọn đạo chích, gần đây, trộm còn vào tận nhà các sếp để dòm ngó rồi "mượn" đồ. Theo thống kê sơ bộ, địa phương có trộm viếng nhiều nhà sếp nhất là tỉnh Long An. Ngày 27-11, trộm viếng nhà đại tá Phan Chí Thanh - Giám đốc Công an tỉnh Long An, ở thị trấn Bến Lức, dắt mất một xe gắn máy Yamaha Exciter trị giá hơn 40 triệu đồng. Thời điểm này, con trai ông Thanh đang ngồi ăn cơm trong nhà nhưng không phát hiện được. Trộm cũng vào nhà ông Đỗ Hoàng Việt - Bí thư Thành ủy Tân An, lấy đi nhiều chai rượu ngoại có giá trị mà ông cất kỹ trong tủ ở phòng làm việc.

Ít nhất có 3 vụ bọn trộm dỡ mái nhà ông Dương Quốc Xuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy Long An - để trộm các tài sản có giá trị như máy quay phim, máy chụp ảnh kỹ thuật số...

Trộm trêu ngươi đến nỗi, chúng thích lấy gì thì lấy thứ đó như nhà của mình. Ban ngày, trộm mò vào nhà thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Cần Đước - Long An, cạy cửa phòng ngủ, lục soát đồ đạc và lấy... mấy chai dầu xanh.
 
Nhà của thượng úy Nguyễn Văn Lai - nguyên Trưởng Công an thị trấn Cần Đước - cũng bị trộm ghé mấy lần, có khi chúng cắt cửa rồi bỏ đó không thèm lấy gì, có lúc lấy máy laptop, lúc trộm chim cảnh... Ở huyện Cần Đước, đã có hàng chục cán bộ bị kẻ gian viếng nhà, có người thậm chí bị trộm đến 4 - 5 lần, chán ngán đến mức không còn thiết tha gì chuyện báo công an!
 
Tuy nhiên, gây xôn xao dư luận nhất là vụ trộm xảy ra tại nhà ông Trương Công Chiến (SN 1960, Đội trưởng Đội Đăng ký trước bạ thuộc Chi cục Thuế quận Bình Tân-TPHCM) ở xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh. Khoảng 17 giờ ngày 5-12, bà Phạm Thị Thanh Loan (SN 1962, kế toán trưởng Trung tâm Dạy nghề huyện Bình Chánh, vợ ông Chiến) đi làm về thì phát hiện cửa bên hông nhà bị cạy bung, két sắt đặt trong phòng ngủ bị cạy phá, toàn bộ tài sản bên trong đã bị trộm. Theo trình báo, tài sản bị mất gồm 10 lượng vàng SJC, 2 bông tai hột xoàn, 1 nhẫn kim cương, 6.000 USD, 12 cuốn sổ tiết kiệm trị giá 5 tỉ đồng đứng tên bà Loan…, tổng trị giá hơn 6 tỉ đồng.
Ngoài vụ trộm xe của Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, ở Chi cục Thi hành án huyện Đông Anh và vụ "mượn tạm" tài sản của Thứ trưởng Bộ Tư pháp đã tìm ra thủ phạm, nhiều vụ khác công an dường như đã bó tay. Sau khi nhiều vụ trộm được trình báo, dư luận đặt vấn đề: Liệu thủ phạm có phải là người "trong nhà"? Số tài sản bị mất trộm ai sẽ chịu trách nhiệm? Giải quyết ra sao khi ngày càng có nhiều công sở từ Nam chí Bắc "gặp hạn"?
Song Ngọc
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia