"Choáng" với mức lãi của các đại gia xăng dầu


 
Căn cứ vào giá vốn hàng nhập tính đến 26/8/2011, nếu doanh nghiệp thực hiện theo mức chi phí kinh doanh để tính giá cơ sở thì hoạt động kinh doanh xăng dầu đều có lãi (trừ Công ty TMDK Đồng Tháp vì giá vốn hàng nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm quá cao).
Sáng nay (19/12), Bộ Tài chính đã tổ chức Họp báo công bố Kết quả kiểm tra giá nhập khẩu xăng dầu tại 4 công ty kinh doanh xăng dầu đầu mối, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai.

Các doanh nghiệp đầu mối đều có lãi

Qua báo cáo kết quả kiểm tra rà soát vốn các mặt hàng nhập khẩu trong kỳ, tình hình sản xuất kinh doanh của 4 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tại thời điểm 30/6 và 26/8/2011 của các Tổ kiểm tra (tại Tổng công ty xăng dầu Việt Nam - Petrolimex, Tổng công ty Dầu Việt Nam - PV Oil, Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM - Saigon Petro và Công ty Thương mại Dầu khí Đồng Tháp) cho thấy:

Trong điều kiện năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp đầu mối không đồng đều, thị trường kinh doanh xăng dầu còn bị phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh (Petrolimex) hoặc nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh, thì việc Nhà nước thực hiện các biện pháp kiểm soát và điều hành giá bán lẻ xăng dầu là giải pháp hợp lý để góp phần kìm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Căn cứ vào giá vốn hàng nhập tính đến 26/8/2011, nếu doanh nghiệp thực hiện theo mức chi phí kinh doanh để tính giá cơ sở thì hoạt động kinh doanh xăng dầu đều có lãi (trừ Công ty TMDK Đồng Tháp vì giá vốn hàng nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm quá cao).

Còn tại thời điểm 26/8, kết quả kinh doanh xăng dầu nội địa của các doanh nghiệp từ 1/7-26/8 về cơ bản không lỗ lớn hoặc có lãi.

Điển hình: Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) báo cáo ước lãi 130 tỷ đồng; Saigon Petro báo cáo lỗ 44,6 tỷ đồng nhưng nếu thực hiện chi phí theo chi phí kinh doanh định mức để tính giá cơ sở thì có lãi 48 tỷ đồng; Công ty TMDK Đồng Tháp báo cão lỗ 55,23 tỷ đồng nhưng nếu thực hiện chi phí theo định mức kinh doanh để tính giá cơ sở thì có lãi 22 tỷ đồng.

Với mức lãi trên Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định, việc điều chỉnh giá tại thời điểm 26/8/2011 (các loại xăng giảm 500 đồng/lít, diezel giảm 300 đồng/lít, dầu hoả dân dụng giảm 300 đồng/lít) là một trong những giải pháp thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP, tạo tiền đề tích cực góp phần cùng các giải pháp tiền tệ và tài khóa khác để kiềm chế lạm phát, mức chỉ số giá tiêu dùng từ tháng 8 đến nay đã giảm rất nhanh.

Duy trì Quỹ bình ổn là cần thiết

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, về cơ bản các doanh nghiệp đã chấp hành việc trích lập, sử dụng quỹ theo quy định. Việc duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu là cần thiết để thực hiện giữ ổn định giá bán xăng dầu trong giao đoạn vừa qua. Bởi vì, thực tế nếu không có cơ chế trích lập và sử dụng quỹ bình ổn như thời gian qua thì tần xuất điều chỉnh giá sẽ cao, gây bất ổn cho sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

Cũng theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, do có cơ chế trích lập Quỹ mà doanh nghiệp tiết giảm được một phần chi phí lãi tiền vay do việc giảm trừ lãi tiền vay tương ứng với số dư nguồn quỹ trong từng thời kỳ từ khi hình thành đến nay là 115 tỷ đồng.

Trong đó, Petrolimex 49 tỷ đồng; Saigon Petro 27 tỷ đồng; PV Oil 25 tỷ đồng và Công ty TMDK Đồng Tháp 14 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua kiểm tra Bộ Tài chính nhận thấy cơ chế trích, quản lý và sử dụng Quỹ bình ổn giá tại các doanh nghiệp vẫn còn một số bất cập và khó kiểm soát.

Vì vậy, cần thiết phải nghiên cứu đổi mới về cơ chế quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn trong thời gian tới theo hướng: Đưa Quỹ bình ổn về cơ quan Nhà nước (Bộ Tài Chính) quản lý. Quỹ này được sử dụng để hỗ trợ các doanh nghiệp đầu mối thực hiện chính sách bình ổn giá theo  cơ chế: Doanh nghiệp đăng ký, kế khai sử dụng quỹ, kết thúc năm Nhà nước sẽ thực hiện hậu kiểm và quyết toán số chính thức với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nói.

Cũng theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, trong điều kiện nguồn cung chủ yếu do thị trường trong nước phần lớn là xăng dầu nhập khẩu (chiếm 68,65% tổng nguồn hàng) thì sự không ổn định về tỷ giá hối đoán là một nguyên nhân cơ bản dẫn tới lỗ trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là những doanh nghiệp đầu mối có tổng lượng nhập khẩu cao so với tỷ trọng hàng mua từ Dung Quất hoặc tự sản xuất.

Vì vậy, Bộ Tài chính kiến nghị các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu làm việc với các bộ ngành liên qua (Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước…) để có cơ chế đảm bảo cân đối ngoại tệ cho các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu theo đúng tỷ giá liên ngân hàng tại từng thời điểm. Cùng với đó, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cũng cần nghiên cứu áp dụng các công cụ quản lý rủi ro tỷ giá để đảm bảo kinh doanh có hiệu quả.
Theo VnMedia

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia