Đáng ngờ bí mật vũ khí hạt nhân Trung Quốc?

Kho vũ khí tên lửa và hạt nhân của Trung Quốc có thể lớn hơn gấp nhiều lần mức độ mà thế giới có thể biết đến. Đây là kết luận được một nhóm sinh viên Mỹ đưa ra sau 3 năm miệt mài nghiên cứu các tài liệu mật mà họ có được.

Nhóm sinh viên Mỹ đã phát hiện ra cái mà người Trung Quốc gọi là “Vạn lý trường thành ngầm” – một mạng lưới đường hầm rộng mênh mông được thiết kế để cất giữ khó vũ khí hạt nhân và tên lửa ngày càng hiện đại và phong phú của một trong những cường quốc hàng đầu thế giới này.

Được hướng dẫn bởi một cựu quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc, các sinh viên đến từ trường Đại học Georgetown, thủ đô Washington DC, đã tìm hiểu về kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc thông qua việc dịch hàng trăm tài liệu quân sự Trung Quốc, phân tích những hình ảnh vệ tinh và tìm hiểu hàng ngàn bộ tài liệu trên mạng.

Mục tiêu nghiên cứu của nhóm sinh viên Mỹ là hàng ngàn km đường hầm ngầm dưới lòng đất do Quân đoàn Pháo binh số 2 của Trung Quốc đào nhằm chôn giấu kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Sau vụ động đất kinh hoàng tấn công vào tỉnh Tứ Xuyên năm 2008, các bản tin đã cho thấy hàng ngàn kỹ thuật viên về phóng xạ đã hối hả đổ về khu vực và hình ảnh về những quả đồi bị sập đã làm dấy lên tin đồn về sự tồn tại của một hệ thống mạng lưới đường hầm ngầm dưới lòng đất. Trung Quốc sau này cũng thừa nhận sự tồn tại của hệ thống này.

Từ hệ thống đường hầm đó, các sinh viên Mỹ đã cố gắng vẽ lên một bức tranh chân thực nhất về năng lực hạt nhân của Trung Quốc và họ tin rằng, số lượng đầu đạn hạt nhân mà Trung Quốc đang sở hữu nhiều hơn rất nhiều so với con số từ 80-400 mà mọi người trước đây thường ước tính.

Trong nhiều năm, chính phủ Trung Quốc luôn khẳng định, họ chỉ duy trì một số lượng nhỏ đầu đạn hạt nhân để có được “khả năng răn đe tối thiểu”. Tuy nhiên, nhóm sinh viên Mỹ cho rằng, con số đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc trên thực tế có thể lên tới con số 3.000 đơn vị.

Bản nghiên cứu dài 363 trang của các sinh viên Mỹ với những thông tin gây sốc nói trên đã dẫn đến một cuộc điều trần tại Quốc hội Mỹ và đã được các quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc quan tâm xem xét.

Tuy nhiên, nhiều người đã lên tiếng chỉ trích bản nghiên cứu của các sinh viên. Họ tỏ ra hoài nghi về sự chính xác của bản nghiên cứu khi mà các sinh viên này đưa ra kết luận dựa trên những thông tin không chính thống trên mạng. Kinh ngạc hơn, các sinh viên Mỹ còn dựa vào cả một bộ phim mang tính hư cấu về lực lượng pháo binh Trung Quốc.

Nghiên cứu của các sinh viên Mỹ bị phản đối mạnh mẽ nhất từ các chuyên gia về không phổ biến vũ khí hạt nhân. Những chuyên gia này lo ngại, bản nghiên cứu đó có thể gây ra một cuộc tranh luận về vấn đề duy trì vũ khí hạt nhân trong một thời đại mà các nỗ lực đang được thực hiện để cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của các nước sau Chiến tranh Lạnh.


Kiệt Linh - (theo AP, DM)
Theo VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia