Vỡ tín dụng đen: Lừa từ người nhà lừa đi

Điểm chung của 4 vụ vỡ nợ trong thời gian gần đây ở Hà Nội là việc người nhà của các chủ nợ là một trong những nạn nhân của vụ việc. Các đối tượng đã lợi dụng mối quan hệ tình thân để lừa đảo, vay tiền…
dien bien vu vo no hang ty dong o Ha Noi, tin tuc ve vu vo tin dung den o Ha Noi, nguyen nhan Vỡ tín dụng đen tai Ha Noi, tai sao Vỡ tín dụng đen?


Lừa cả tiền của dì ruột đang gần đất xa trời

Góp phần vào khoản lừa đảo ngoạn mục tạm tính lên đến 600 tỷ đồng, Phạm Thị Chinh thường xuyên coi người nhà là mục tiêu để lừa đảo.

Khi hay tin vợ chồng Chinh- Chúc bỏ trốn, một số họ hàng bên chồng của Chinh từ Cầu Bươu, Thanh Trì đến tìm để đòi nợ. Cùng là nạn nhân của người cháu “thích tiêu tiền của người khác này” còn có dì ruột của Chinh bị ung thư đang nằm chờ chết. Theo tìm hiểu được biết, số tiền Chinh lấy của dì ruột là 300 triệu đồng. Lúc vay tiền, Chinh nói sẽ đi mua cao cho dì chữa bệnh, rồi trả lãi cho các con của dì để sau này lấy tiền sinh nhai.

Trên cơ sở điều tra sơ bộ cùng với những lá đơn trình báo của các bị hại, Công an quận Cầu Giấy và Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội bước đầu xác định: Trong khoảng thời gian từ tháng 10/2008 đến tháng 10/2011, bằng thủ đoạn tung tin về việc kinh doanh vàng, ngoại tệ, bất động sản, do cần vốn đầu tư, mở rộng quy mô làm ăn… Phạm Thị Chinh đã vay tiền của một số người với lãi suất từ 1,7 - 9%/tháng. Thủ đoạn gây dựng lòng tin của Chinh cũng như những chủ nợ khác, đó là thời gian đầu trả lãi suất đầy đủ, sau viện ra vô vàn lý do khác nhau để trả chậm, khất lần và cuối cùng là cao chạy xa bay.

 Ảnh minh họa
 Ngôi nhà của vợ chồng Chinh- Chúc đã bị CQĐT niêm phong, nhưng theo trình báo của bố đẻ Chinh, ngôi nhà này cũng đã được bán cho một ngân hàng có trụ sở ở Láng Hạ.

Bị hại của Chinh đa số là họ hàng, bạn bè, hàng xóm, những người đều có quan hệ thân thiết, gần gũi và quá hiểu nhau. Cũng vì sự hiểu nhau, biết tường tận về nhau nên dễ dàng tin nhau, đưa cho nhau một khoản tiền lớn rồi nhận lại một mảnh giấy biên nhận với nét chữ nguệch ngoạc để hằng tháng nhận khoản lãi suất cao hơn so với trần lãi suất ngân hàng Nhà nước niêm yết.

Một số trường hợp, Chinh tự thỏa thuận với người cho vay. Một số trường hợp khác, Chinh nhờ bố mẹ đặt vấn đề vay tiền, đến khi người cho vay chấp nhận, Chinh mới xuất hiện để viết giấy biên nhận. Chinh đã lợi dụng ngay cả lòng tốt, uy tín, mối quan hệ của bố mẹ mình để đạt mục đích vay tiền của nhiều người.

Cũng nằm trong vòng quay bị người thân lừa gạt, trong vụ vỡ nợ 150 tỷ ở Hà Đông của vợ chồng Nguyễn Hồng Hảo và bà Nguyễn Thị Dậu, trú tại số 5, Nguyễn Thái Học, phường Quang Trung, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Đến thời điểm này, đây được coi là chủ nợ táo tợn nhất khi chỉ tuyên bố phá sản, không còn khả năng trả nợ mà không bỏ trốn. Có điều, khi bắt tay vào tìm hiểu vụ việc này, một thủ đoạn quen thuộc đến ngạc nhiên là người thân của Dậu cũng bị lôi vào vòng xoay tiền bạc này. Khi hay tin về vụ phá sản của Dậu, em gái Dậu đồng thời là người cho Dậu vay số tiền rất lớn đã tìm cách tự tử nhưng không thành.

Trong vụ vỡ nợ này, còn có sự tham gia của con trai Dậu là Nguyễn Hồng Hưng, SN 1984, đã có vợ và con trai 2 tuổi, cùng trú tại số 5 Nguyễn Thái Học, hiện đang làm tại một Ngân hàng ở Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Theo lời cung cấp của các nhân chứng đồng thời là nạn nhân của vụ việc, với danh nghĩa làm ngân hàng, Hưng cùng mẹ mình là Nguyễn Thị Dậu đã thực hiện nhiều vụ huy động vốn qua ngân hàng, thủ tục do Hưng làm. Ngay sau khi vụ vỡ nợ này xảy ra Hưng đã đi khỏi nơi cư trú.

Cả tin cũng là cái tội

Khi 4 vụ vỡ nợ cùng xảy ra đồng thời ở những địa bàn khác nhau nhiều người ngỡ ngàng vì sao chuyện vay nợ số tiền quá lớn lại dễ dàng như thế. 4 chủ nợ, ngoài vợ chồng Quang- Quyên tại thị trấn Phùng là doanh nghiệp cũng đã có tiếng tăm, còn lại đều là những người phụ nữ thất nghiệp ở nhà không nghề ngỗng. Thứ đặc biệt nhất của các chủ nợ này có lẽ là nói giỏi, nói khéo đến nỗi những nạn nhân đến bây giờ khi biết mình bị lừa vẫn lắc đầu bảo khó tin, “trông đàng hoàng thế cơ mà”.

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an Hà Nội cũng phải ngạc nhiên rằng, người dân muốn vay bao nhiêu cũng có và ngược lại chủ nợ muốn huy động một số tiền lớn cũng không phải là điều quá khó. Trong khi đó, cơ chế giám sát, quản lý việc cho vay theo hình thức tín dụng đen này vẫn bị bỏ ngỏ. Đây chính là kẽ hở để kẻ xấu lợi dụng và thực hiện các hành vi phạm tội.

 Ảnh minh họa
 Với số tiền bạc tỷ cho vay mà người cho vay chỉ cả tin để nhận về tờ giấy biên nhận như thế này!



Mặt khác, các chủ nợ đã biết lợi dụng địa bàn để dễ dàng phát huy hành vi lừa đảo của mình. Phân tích của một chuyên gia cho thấy, không phải ngẫu nhiên mà các chủ nợ huy động tiền tại vùng ngoại thành nơi không được đánh giá cao về tiềm lực kinh tế. Các đối tượng đã biết lợi dụng đặc thù địa bàn ngoại thành với yếu tố làng xã, thông tin đồn thổi nhanh đã khiến số lượng “chủ nợ” ngày một đông tham gia các kênh huy động vốn. Từ việc nhận tiền vay trực tiếp, các “con nợ” này đã hình thành những “vệ tinh” đi gom tiền trong khu dân cư, ở xã, ở huyện. Mặc dù không biết người huy động tiền dùng tiền làm gì, chỉ nghe nói sẽ buôn bất động sản, sẽ mở cửa hàng kinh doanh vàng bạc… nhưng nhiều người vẫn như “thiêu thân” lao vào cho những kẻ lừa đảo vay tiền.

Ngoài cái mác bên ngoài tự tạo sang trọng, với cuộc sống tỏ ra xa hoa hết cỡ, một số người cho vay tiền còn như “ăn phải bả” khi được thanh toán tiền lãi một vài lần. Vậy là cứ nhắm mắt đưa chân, giao tiền của của gia đình với niềm tin tưởng “thần tài” đang gõ cửa nhà mình!

Theo VnMedia
tags: dien bien vu vo no hang ty dong o Ha Noi, tin tuc ve vu vo tin dung den o Ha Noi, nguyen nhan Vỡ tín dụng đen tai Ha Noi, tai sao Vỡ tín dụng đen?

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia