Vợ Gaddafi tự hào chồng dám chống lại 40 nước

Vợ của ông Gaddafi - bà Safia
 
Một đài truyền hình ở Syria hôm qua (21/10) dẫn lời vợ của cựu Tổng thống vừa bị giết hại - Muammar Gaddafi cho biết, bà rất tự hào về lòng dũng cảm của chồng và các con trai khi dám đứng lên chống lại 40 nước trong suốt hơn 6 tháng qua. Theo bà Safia, chồng bà và các con trai là những chiến binh tử vì đạo.

Phát biểu từ đất nước Algeria, nơi bà Safia cùng các con cháu của mình đang sống lưu vọng, cựu Đệ nhất phu nhân Libya đã lên tiếng kêu gọi Liên Hợp Quốc “tiến hành một cuộc điều tra về cái chết của Đại tá Gaddafi và con trai Mutassim của ông này", đài truyền hình Arrai cho biết.

Lời kêu gọi trên của bà Safia cũng trùng với lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc và nhiều tổ chức nhân quyền thế giới.

Trong một tuyên bố được gửi đến đài truyền hình Arrai, gia đình ông Gaddafi còn đề nghị được trao trả thi thể của ông này cùng người con trai Mutassim và nhiều người khác bị các chiến binh nổi dậy giết hại hôm 20/10 khi họ tràn vào đánh chiếm thành phố Sirte.

"Chúng tôi kêu gọi Liên Hợp Quốc, Tổ chức Hội nghị Hồi giáo và Tổ chức Ân xá Quốc tế gây sức ép buộc Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya (NTC) trao trả thi thể của những chiến binh tử vì đạo của chúng tôi cho bộ lạc của chúng tôi ở Sirte và cho phép thực hiện lễ tang theo đúng nghi lễ truyền thống cũng như quy tắc của người Hồi giáo”, tuyên bố của gia đình Gaddafi đã viết như vậy.

Theo nguồn tin từ các đài truyền hình ở Dubai và Jordan, ái nữ Aisha của nhà cựu lãnh đạoGaddafi đã gọi điện cho cha ngay sau khi nhận được tin ông này bị lực lượng NTC bắt giữ. Người trả lời cú điện thoại của Aisha không phải là ông Gaddafi mà là các chiến binh NTC. Khi nghe thấy giọng của các chiến binh, Aisha đã gào lên mắng chửi họ và gọi họ là “lũ chuột cống”.

Cái chết của ông Gaddafi đang gây chấn động dư luận thế giới. Bản thân việc ông Gaddafi chết không khiến nhiều người bất ngờ nhưng cái chết quá thảm của ông này mới làm người ta phải sốc.

Cho đến thời điểm này, vẫn có rất nhiều thông tin khác nhau về cái chết của ông Gaddafi. Thủ tướng lâm thời Libya Mahmoud Jibril thông báo trong một cuộc họp báo chính thức rằng, ông Gaddafi đã bị bắn vào đầu trong một cuộc giao tranh giữa quân của ông này với các chiến binh NTC ở Sirte. Tuy nhiên, các đoạn băng hình ghi lại những giây phút cuối cùng trong cuộc đời Gaddafi lại khiến người ta tin rằng, ông Gaddafi đã bị các chiến binh NTC đánh đập, tra tấn tàn nhẫn và cuối cùng là bị bắn chết sau khi bị bắt giữ từ một cống thoát nước.

Người ta cũng tin rằng, con trai Mutassim của ông Gaddafi cũng bị các chiến binh giết chết sau khi họ bắt giữ được anh này. Thi thể đầy nốt bỏng vì tàn thuốc lá và máu me đầy người của Mutassim đang được đặt bên cạnh thi thể cũng không kém phần thê thảm của nhà cựu lãnh đạo Gaddafi tại một khu chợ ở thành phố Misrata. Hàng dòng người đang đổ đến khu chợ này để xem thi thể của cha con cựu Tổng thống uy quyền một thời ở đất nước Bắc Phi.

Việc cha con ông Gaddafi bị các chiến binh NTC bắn chết đang khiến nhiều người đặt câu hỏi về khả năng của giới lãnh đạo chính quyền mới trong việc kiểm soát người của họ. Sự việc này cũng khiến cộng đồng thế giới quan trại về tình trạng tôn trọng pháp luật và nhân quyền của những người được cho là đang đấu tranh vì hai lý tưởng này.

NATO sẽ chấm dứt chiến dịch ở Libya vào 31/10

Liên quan đến tình hình Libya, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen hôm qua cho biết, NATO có kế hoạch chấm dứt chiến dịch can thiệp quân sự ở đất nước Bắc Phi vào ngày 31/10 tới.

NATO đã đưa ra quyết định sơ bộ trên trong một cuộc họp trước đó cùng ngày. Phát biểu sau cuộc họp, Tổng thư ký Rasmussen cho biết, quyết định chính thức về việc này sẽ được thông báo vào tuần tới.

Cũng cho ngày hôm qua, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc – ông Vitaly Churkin cho biết, Nga đang trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc một nghị quyết chấm dứt việc áp dụng lệnh cấm bay ở Libya.

Moscow hy vọng, nghị quyết này sẽ được thông qua “trong một vài ngày tới”.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết 1973 cho phép áp đặt vùng cấm bay ở Libya hồi tháng 3, đúng một tháng sau khi nổ ra cuộc nổi dậy chống lại chính quyền của Tổng thống Muammar Gaddafi. Nghị quyết này cho phép áp dụng “tất cả các biện pháp cần thiết” để bảo vệ dân thường Libya khỏi các cuộc tấn công của quân Gaddafi. Vì thế, nghị quyết này đã mở đường cho NATO phát động một chiến dịch can thiệp quân sự vào đất nước Bắc Phi.

Nga là một trong số những nước phản đối việc NATO thực hiện các cuộc không kích ở Libya. Theo Moscow, NATO đã vượt quá thẩm quyền cho phép của nghị quyết của Hội đồngBảo an Liên Hợp Quốc. 
VnMedia

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia