Tiền, vàng đầy văn phòng con trai Gaddafi

Saif al- Islam - người con trai quyền lực của cựu Tổng thống Gaddafi
Một số lượng lớn tiền và vàng vừa mới được phát hiện tại văn phòng của Saif al- Islam ở thủ đô Tripoli. Saif là con trai thứ hai cũng là người con quyền lực nhất của cựu Tổng thống Muammar Gaddafi.

Một chiến binh thuộc Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya (NTC) cho Tân Hoa xã biết, số tiền vàng trị giá lên tới “hàng triệu” đã được phát hiện tại văn phòng bỏ hoang của Saif al-Islam gần khu dinh thự rộng lớn Bab al-Aziziya ở phía nam thủ đô Tripoli.

NTC đang san phẳng khu dinh thự Bab al-Aziziya cũng là đại bản doanh của ông Gaddafi trước đây. Một phần của bức tường cao, vững chắc xung quanh khu dinh thự và nhiều tòa nhà bên trong đó đã bị kéo đổ từ hôm Chủ nhật (16/10). Bab al-Aziziya là nơi sinh sống của cựu lãnh đạo Gaddafi cùng gia đình và những cố vấn thân cận nhất của ông này. Các chiến binh NTC muốn phá hủy hoàn toàn khu dinh thự Bab al-Aziziya nhằm mục đích là để xóa bỏ mọi dấu vết liên quan đến chính quyền 42 năm tuổi của ông Gaddafi.

Theo chiến binh giấu tên trên, một số tiền và vàng vẫn chưa được lấy ra từ dưới lòng đất của tòa văn phòng của Saif.

Trước đó, ngay sau khi Tripoli thất thủ, rơi vào tay NTC, đã có nhiều nguồn tin khẳng định, một số lượng lớn tiền vàng đang được cất giấu trong nhà của Saif al-Islam, một nhân vật quan trọng ở đất nước Bắc Phi mặc dù anh này không chính thức giữ một vị trí cấp cao nào trong chính quyền của cha.

Saif là một trong những người con trai có quyền lực và ảnh hưởng nhất của ông Gaddafi ở đất nước Libya. Người ta dễ có cảm tình với Saif vì anh này để lại một ấn tượng rất tốt với giới truyền thông. To cao và đẹp trai, Saif còn nói tiếng Anh rất trôi chảy và là một gương mặt có uy tín trong chính quyền của cha mình. Vì thế, Saif từng được cho là người kế nhiệm tiềm năng của ông Gaddafi.

Trong cuộc nội chiến kéo dài suốt hơn 6 tháng qua, Saif luôn thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho người cha tổng thống của mình. Vì thế, hồi tháng 6, Saif cùng với cha mình đã bị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đưa vào danh sách những người bị truy nã.

Saif al-Islam cùng với cha và hai em trai khác bắt đầu phải đi chạy trốn khắp nơi kể từ sau khi để mất thủ đô Tripoli – thành trì chính của chính quyền Gaddafi. Saif được tin là đang ẩn náu ở Bani Walid, một thành phố sa mạc xa xôi vừa bị NTC chiếm đóng hoàn toàn. Tuy nhiên, Saif vẫn chưa bị bắt. Cả người con trai Mutassim và chính ông Gaddafi cũng đang ẩn náu đâu đó trên lãnh thổ Libya và tiếp tục kêu gọi người ủng hộ chiến đấu chống NTC.

Mỹ viện trợ cho Libya hàng triệu USD
Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Libya, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua đã bất ngờ đến thăm thủ đô Tripoli và cam kết sẽ viện trợ hàng triệu USD cho đất nước Bắc Phi đang bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh này.

Các quan chức chức Mỹ cho biết, khoản viện trợ mới của họ dành cho Libya sẽ trị giá khoảng 11 triệu USD. Như vậy, tổng số tiền mà Washington viện trợ cho Libya kể từ khi cuộc nổi dậy chống Đại tá Muammar Gaddafi nổ ra hồi giữa tháng 2 đến giờ đã lên tới 135 triệu USD.

Phát biểu trước giới lãnh đạo của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya (NTC), Ngoại trưởng Hillary tuyên bố, NATO sẽ tiếp tục sứ mệnh bảo vệ dân thường ở đây chừng nào các mối đe dọa vẫn còn.

Bà Hillary cho biết: “Tôi tự hào khi được đứng ở đây, trên mảnh đất Libya tự do. Mỹ tự hào được ủng hộ các bạn trong cuộc đấu tranh cho tự do và chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh bên các bạn khi các bạn tiếp tục chuyến đi này. Đây là thời khắc của Libya. Đây là chiến thắng của Libya và tương lai thuộc về các bạn”.

Khoảng viện trợ mới của Mỹ dành cho Libya một phần sẽ được chi vào các chương trình giáo dục, trong có có các học bổng của Fullbright và các chương trình đào tạo tiếng Anh. Tuy nhiên, phần lớn số tiền viện trợ sẽ được đổ vào việc tìm kiếm và phá hủy hàng ngàn vũ khí thời Gaddafi như các tên lửa đất đối không. Mỹ lo ngại số vũ khí nguy hiểm này rơi vào tay lực lượng khủng bố.

Ngoại trưởng Hillary là quan chức cấp cao nhất đến thăm Libya kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước này nổ ra hồi tháng 2. Bà cũng là Ngoại trưởng thứ hai của Mỹ đến thăm đất nước Bắc Phi trong vòng 50 năm qua.

Các quan chức Mỹ cho biết, chuyến thăm của Ngoại trưởng Hillary đến Libya là nhằm để củng cố quan hệ đối tác với chính phủ mới và giúp nước này tiến tới nền dân chủ. Ngoại trưởng Mỹ được cho là sẽ khuyến khích NTC thực hiện các cam kết sớm tiến hành bầu cử.

Theo các quan chức Mỹ, "chúng tôi sẽ thúc đẩy NTC để thể hiện với nhân dân Libya rằng họ nghiêm túc trong việc thực hiện cam kết tiến tới nền dân chủ, họ nghiêm túc trong việc thực hiện cam kết xây dựng nền pháp quyền ở đất nước và sớm tiến hành các cuộc bầu cử".
VnMedia

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia