Thổ Nhĩ Kỳ: Hàng ngàn người thương vong

Hàng trăm nhóm cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm người mắc kẹt trong đống đổ nát của các tòa nhà bị trận động đất mạnh 7,2 độ Richter san bằng một ngày trước đó

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Idris Naim Sahin cho biết đã có ít nhất 220 người thiệt mạng và 1.090 người bị thương trong trận động đất nói trên. Trong số người thiệt mạng có 100 người ở thành phố Van và 120 người ở thị trấn Ercis, đều ở phía Đông Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng theo đài CNN, ít nhất có 264 người chết và 1.300 người bị thương.
Số nạn nhân có thể còn tăng
Con số thương vong được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng do nhiều người có thể vẫn còn mắc kẹt trong đống đổ nát của hàng chục ngôi nhà bị sụp đổ. Ông Mustafa Erdik, người đứng đầu Đài Thiên văn Kandilli, cho biết số người thiệt mạng có thể lên đến 1.000. Ông nói: “Chúng tôi ước tính khoảng 1.000 tòa nhà bị hư hỏng và số người chết có thể từ 500 đến 1.000 người”.
Một bé gái (ảnh trái) và một bé trai (ảnh phải) được cứu sống bên dưới
một tòa nhà đổ sụp ở thị trấn Ercis hôm 24-10. Ảnh: REUTERS
Ông Sahin cho biết thêm rằng khoảng 80 tòa nhà nhiều tầng đã sụp đổ ở thị trấn Ercis, nơi bị thiệt hại nặng nhất. Theo hãng tin Anatolia, một số cư dân vẫn còn sống sót dưới đống đổ nát của khoảng 40 tòa nhà đã sụp đổ. Nỗ lực cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn bởi bị mất điện. 
Trong khi đó, phát biểu ngay sau khi đến thăm thành phố Van, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết vẫn còn nhiều người dân mất tích và ông lo ngại điều tồi tệ nhất có thể xảy ra đối với dân làng sống tại những khu vực nông thôn hẻo lánh mà các nhóm cứu hộ chưa tiếp cận được.  Hàng chục ngàn người tại những vùng bị động đất tàn phá buộc phải trải qua đêm 23-10 ngoài trời trong điều kiện thời tiết giá rét. Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi đến vùng bị động đất tàn phá khoảng 7.500 chiếc lều, hơn 22.000 chiếc mền, khoảng 4.000 bếp lò…
Hơn 100 dư chấn
Theo hãng tin Reuters, trận động đất xảy ra lúc 13 giờ 41 phút hôm 23-10 (giờ địa phương) và kéo dài 25 giây. Hơn 100 dư chấn đã làm rung chuyển khu vực trong vòng 10 giờ kể từ khi động đất xảy ra. Chính phủ đã huy động  1.275 nhóm tìm kiếm, cứu hộ đến từ 38 thành phố và 145 xe cứu thương để đẩy nhanh quá trình hỗ trợ các nạn nhân của động đất. Ngoài ra, 6 tiểu đoàn quân đội được lệnh tham gia các nỗ lực cứu hộ.
Hãng tin  AFP cho biết trận động đất nói trên còn được cảm nhận tại miền Tây Bắc Iran, gây ra sự hoảng loạn tại một số thành phố lớn. Giới truyền thông Iran nói có 2 người bị thương nhẹ do ảnh hưởng của động đất.
Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và nhiều nhà lãnh đạo khác đã bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với các nạn nhân vụ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ nước này khắc phục hậu quả thiên tai thảm khốc này. Theo hãng tin RIA Novosti, Tổng thống Dmitry Medvedev khẳng định Nga sẵn sàng cử 2 máy bay Il-76 chở lính cứu hộ và các nhân viên y tế tới hỗ trợ người dân vùng bị nạn khắc phục hậu quả trận động đất.
Trong khi đó, chính quyền Azerbaijan đã gửi 3 chiếc máy bay chở nhân viên cứu hộ và hàng cứu trợ đến những vùng bị động đất tàn phá ở Thổ Nhĩ Kỳ. Iran và Bulgaria cũng đã gửi hàng cứu trợ đến nước này.
Thổ Nhĩ Kỳ muốn tự khắc phục
Một quan chức Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ rằng cho đến giờ, nước này vẫn chưa kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Quan chức giấu tên này cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được đề nghị giúp đỡ từ hàng chục nước, trong đó có Israel nhưng từ chối tất cả đề nghị nói trên. Trong khi đó, Thủ tướng Tayyip Erdogan cám ơn các nước có đề nghị giúp đỡ nhưng khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có thể khắc phục hậu quả thảm họa động đất.
Hoàng Phương
Theo NLĐ

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia