Tài sản khổng lồ của Gaddafi sẽ về tay ai?

Ngôi nhà trị giá 11 triệu bảng Anh từng thuộc sở hữu của ông Gaddafi ở thủ đô London.

Sau cái chết bi thảm của cựu Tổng thống Muammar Gaddafi, nhiều người đang đặt câu hỏi về việc chuyện gì sẽ xảy ra đối với số tài sản khổng lồ lên tới hàng trăm tỉ USD mà ông này đang gửi ở khắp nơi trên thế giới.

Nhà cựu lãnh đạo Libya được cho là đang có khoảng 168 tỉ USD tài sản ở nước ngoài. Nhiều trong số này đã bị phong tỏa kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại chính quyền 42 năm tuổi của ông này nổ ra hồi giữa tháng 2.

Số tài sản khổng lồ của ông Gaddafi bao gồm một loạt những tài khoản khổng lồ, của cải có giá trị, những bất động sản xa hoa, tráng lệ và những cổ phần lớn trong các công ty đa quốc gia.

Hầu hết các tài sản trên đều được giao dịch qua kênh của Ngân hàng Trung ương Libya và Cơ quan Đầu tư Libya – một quỹ tài sản trị giá 60 tỉ bảng Anh được gia đình Gaddafi sử dụng như một tài khoản ngân hàng tư nhân.

Ngoài ra, một số lượng tài sản đáng kể đang ở trong tay những thành viên còn sống sót của gia đình nhà cựu lãnh đạo Gaddafi và rất có thể, nó sẽ được sử dụng để tài trợ cho các chiến binh chống lại chính quyền mới của Libya. Tiền, vàng của gia đình Gaddafi còn có thể được cất giữ ở các nước láng giềng như Algeria – nước đang trở thành một nơi ẩn náu an toàn cho vợ và con cháu ông Gaddafi.

Người ta cũng tin rằng, các thành viên gia đình Gaddafi trốn sang Algeria đã mang theo rất nhiều vàng.

Riêng ở Anh, gia đình ông Gaddafi sở hữu một ngôi nhà sang trọng trị giá 11 triệu bảng Anh ở Hampstead, phía bắc thủ đô London, và một loạt cửa hàng, văn phòng ở khu người giàu West End (tây London).

Ngôi nhà kiểu nửa cung điện của gia đình ông Gaddafi ở thủ đô London từng được người con trai quyền lực Saif al-Islam ở trước khi nó bị một số người chiếm giữ hồi tháng 3. Ngôi nhà được mua từ năm 2009 này có bể bơi và có rạp chiếu phim. Tuy nhiên, tương lai của ngôi nhà này hiện chưa rõ sẽ rơi vào tay ai.

Gia đình ông Gaddafi còn sở hữu Portman House, một tổ hợp bán lẻ rộng gần 45.000 mét vuông ở đường Oxford, London.

Ở Tây Ban Nga, Ngân hàng Nước ngoài Ả-rập Libya của ông Gaddafi còn mua một khu bất động sản rộng mênh mông lên tới 7.065 héc ta ở Costa del Sol thuộc Andalucia năm 1995. Ngân hàng Nước ngoài Ả-rập Libya do Ngân hàng Trung ương Libya kiểm soát đã từng cố gắng xây dựng một sân golf 18 lỗ và khoảng 2.000 ngôi nhà trên mảnh đất này.

Một bất động sản khác do ông Gaddafi sở hữu dưới tên chính quyền là một khu biệt thự rộng lớn sang trọng có tên là Thunder Rock ở Englewood, New Jersey.

Chính quyền của Đại tá Gaddafi còn có các tài khoản trị giá 12 tỉ bảng Anh được gửi trong các ngân hàng của Anh. Mỹ đã phong tỏa 20 tỉ bảng Anh, Italia phong tỏa 6 tỉ bảng Anh, Canada phong tỏa 2,4 tỉ bảng Anh, Áo phong tỏa 1,66 tỉ bảng Anh và Thụy Sỹ phong tỏa 680 triệu bảng Anh, tất cả đều thuộc tài sản của ông Gaddafi và chính quyền của ông này.

Ngoài ra, ông Gaddafi và chính quyền của ông này còn đầu tư vào nhiều công ty đa quốc gia thông qua Ngân hàng Trung ương Libya. Theo đó, ông Gaddafi có 3% cổ phần trong tập đoàn Pearson Plc, 7,5% cổ phần của Juventus, 2% cổ phần của Finmeccanica SpA - công ty quốc phòng lớn nhất Italia; và 4% cổ phần của UniCredit SpA – ngân hàng lớn nhất Italy.

Từ sau khi chính thức công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya (NTC), chính phủ Mỹ đã bắt đầu dỡ bỏ phong tỏa dần tài sản của chính quyền Gaddafi để trao lại cho NTC.

Các quan chức NTC cho biết, họ rất cần tiền của Gaddafi và chính quyền của ông này để cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho nhân dân, trong đó có điện. Trong thời gian qua, hàng tỉ USD đã được các nước dỡ bỏ phong tỏa để trao lại cho NTC. Tuy nhiên, đến nay, công việc này diễn ra không được suôn sẻ.

Với việc vẫn còn quá nhiều hoài nghi về khả năng, năng lực lãnh đạo của NTC, câu hỏi được đặt ra lúc này là các tài sản của chính quyền Gaddafi nên được đưa trực tiếp cho NTC hay nên được sử dụng cho các mục đích nhân đạo. Và một số nước như Nam Phi bác bỏ lời kêu gọi trả lại hàng tỉ USD cho Libya.

Các nhà điều tra trên khắp thế giới sẽ không thể tìm được phần lớn số tài sản của gia đình ông Gaddafi bởi nó đã được giấu trong các tài khoản bí mật hoặc qua những người trung gian, một chuyên gia tài chính người Libya đang ở Pháp – ông Mohammed Haraba đã nhận định như vậy.

Theo ông Haraba, “gia đình Gaddafi đã có nhiều năm để làm cái việc mà những người siêu giàu trên thế giới thường hay làm, đó là tìm cách che giấu tài sản dưới nhiều hình thức. Nó có thể ở trong các thể chế tài chính phương Tây nhưng cũng có thể ở trong tay những người lãnh đạo của các nước từng là đồng minh cũ của ông Gaddafi như Algeria, Syria, và thậm chí là Zimbabwe”.

“Nỗi sợ lớn nhất là những người sống sót trong giới lãnh đạo của chính quyền Gaddafi, trong đó có cả các thành viên trong gia đình ông này, sẽ có thể lấy lại được những tài sản đó để tài trợ cho các hoạt động chống lại đất nước Libya mới”, ông Haraba nói thêm.
VnMedia

Tags: , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia