Nới giá trần vé máy bay - Không lo tăng giá

LTS: Liên tiếp trong 2 số báo vừa qua, Báo SGGP đã đăng về việc đề xuất tăng giá vé máy bay của Vietnam Airlines (VNA). Vấn đề này nếu được thông qua sẽ tác động nhiều mặt và dư luận vẫn tiếp tục lo ngại về việc giá vé máy bay có thể tăng mạnh sau khi có thông tin sẽ nới trần giá vé máy bay tới 1,5 lần. Để rộng đường dư luận, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ GT-VT kiêm Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, về vấn đề này.
* Phóng viên:
Xin ông cho biết, trong bối cảnh người dân đang khó khăn vì giá cả leo thang, việc giá vé máy bay có thể tăng vào thời điểm này có được cho là hợp lý?

* Ông PHẠM QUÝ TIÊU:
Trước hết cần phải hiểu đúng về việc nới giá trần. Ở đây, việc nới giá trần không hoàn toàn có nghĩa là tăng giá vé mà thực chất là một giải pháp, giúp các doanh nghiệp hàng không chủ động và linh hoạt hơn trong việc xây dựng hệ thống giá vé linh hoạt. Nếu giá trần thấp, giá vé sẽ đóng đinh ở một hoặc vài ba mức giá với chênh lệch không đáng kể. Trong khi đó, giá trần càng cao thì doanh nghiệp có thể đưa ra được nhiều mức giá khác nhau, trong đó có những mức giá cực thấp trong khoảng thời gian thấp điểm và hành khách có thể lựa chọn mức giá phù hợp với túi tiền của mình. Có một thực tế, vào các dịp cao điểm vận tải, tình trạng bay lệch đầu (quá tải chiều đi, rỗng chiều về) trở thành một áp lực đối với các doanh nghiệp hàng không. Việc đa dạng giá vé với mức tăng cao ở chiều đông khách và mức giá thấp chiều vắng khách nhằm tác động đến điều tiết nhu cầu thị trường theo hướng có lợi cho cả doanh nghiệp và hành khách.
Tăng giá trần vé máy bay có thu hút khách du lịch? Ảnh: VĂN NGỌC
* Có ý kiến cho rằng giá vé máy bay trong nước cao so với giá vé các hãng quốc tế, vậy ông có thể giải thích rõ hơn về cơ sở của việc nới giá trần này?
* Hiện nhiều nước trên thế giới không còn quản lý giá trần vé máy bay mà để cho thị trường tự điều tiết. Chính vì vậy họ có rất nhiều mức giá khác nhau và chúng ta nhìn tổng thể thì thấy giá vé thấp nhiều hơn giá vé cao. Tôi khẳng định, giá vé máy bay trong nước của chúng ta không cao hơn so với các nước. Còn về việc nới giá trần và giá nhiên liệu chiếm tới hơn 40% chi phí bay, cộng thêm sự biến động tỷ giá ngoại tệ (bán vé thu bằng tiền đồng, nhưng mua nhiên liệu, vật tư… bằng ngoại tệ) đã và đang khiến nhiều hãng hàng không nội địa càng bay càng cụt vốn. Bằng chứng là Indochina Airlines đã biến mất sau một thời gian ngắn hoạt động, Vietjet Air hoãn bay nhiều lần, Air Mekong tuyên bố cố gắng đảm bảo lỗ có lộ trình, Jetstar Pacific (JP) thiếu vốn và đang rục rịch tái cấu trúc, VNA lấy đường bay quốc tế và các ngành nghề khác hỗ trợ cho đường bay nội địa… Nếu không nới giá trần, các doanh nghiệp hàng không nội địa sẽ càng gặp khó khăn và khó cạnh tranh trong bối cảnh thị trường hàng không đang bị chia sẻ như hiện nay.

* Nhưng không phải lúc nào hành khách, nhất là các doanh nghiệp cũng chủ động được kế hoạch đi lại của mình và như vậy họ vẫn phải chấp nhận mức giá rất cao?
* Hiện các doanh nghiệp hàng không đang tính toán phương án tăng giá vé, Bộ GTVT đã yêu cầu doanh nghiệp cung cấp những số liệu cụ thể về số lượng vé bán ở mỗi mức giá khác nhau. Mặc dù chưa có số liệu chính thức, nhưng theo tôi số lượng vé máy bay ở mức trần được bán rất thấp so với số lượng vé có mức giá thấp hơn. Sắp tới, chúng tôi sẽ công khai những số liệu này để cho thấy các doanh nghiệp hàng không không dễ dàng “hưởng lợi” từ mức giá trần này.

* việc áp dụng giá vé mới có thể được bắt đầu vào thời điểm nào?
* Bộ GTVT đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp phải xây dựng phương án giá vé mới trong tháng 9. Theo lộ trình, trong tháng 10, Bộ GTVT sẽ làm việc với Bộ Tài chính. Nếu hai bộ thống nhất thì giá trần mới có thể sẽ được áp dụng từ tháng 11-2011. Đến thời điểm này, Bộ GTVT vẫn chưa nhận được đầy đủ các phương án giá vé mới của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc nới trần giá vé máy bay đã được Chính phủ cho phép, nên Bộ GTVT sẽ tích cực thúc đẩy để có thể thực hiện đúng lộ trình. 
BÍCH QUYÊN (thực hiện)
Theo SGGP

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia