Libya 24h: Quân Gaddafi bất ngờ phản công

Ngoại trưởng Hillary đã có mặt ở Libya.
 Cuộc chiến giành quyền kiểm soát thành phố Sirte của lực lượng thuộc Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya (NTC) xem ra sẽ còn tiếp tục khó khăn khi hôm nay (18/10), quân của ông Muammar Gaddafi đã bất ngờ thực hiện một cuộc phản công mạnh mẽ.

Hiện tại, Sirte là thành trì duy nhất còn lại trong tay ông Gaddafi sau khi Bani Walid thất thủ trong ngày hôm qua (17/10). Những tưởng quân NTC sẽ dễ dàng chiếm được Sirte bởi từ cách đây mấy ngày, lực lượng NTC đã tiến sâu được vào thành phố này và dồn quân Gaddafi về hai khu vực rộng chỉ khoảng 2km vuông ở sát bờ biển Địa Trung Hải. Tuy nhiên, cho đến nay, lực lượng NTC vẫn chưa thể đánh bại những người trung thành với ông Gaddafi để giải phóng Sirte.

Quân Gaddafi bắt đầu thực hiện cuộc phản công bất ngờ vào giữa buổi sáng hôm nay, dẫn đến các cuộc giao tranh ác liệt giữa lực lượng này với quân NTC. Các nhân chứng cho biết, cả thành phố Sirte chìm trong tiếng pháo hạng nặng, tiếng đạn súng cối và tiếng tên lửa nổ.

Những người trung thành với ông Gaddafi đã phá được vòng vây xung quanh họ và buộc các chiến binh NTC phải rút lui khoảng 2km do không thể cầm cự được trước hỏa lực mạnh từ phía quân Gaddafi, phóng viên Reuters cho biết. Trước đó, quân Gaddafi đang bị dồn vào đường cùng ở khu vực rộng 2km vuông.

Lực lượng NTC sau đó đã phải chấn chỉnh lại đội ngũ ở khu vực gần trung tâm hội nghị Ouagadougou và bị cầm chân tại đây.

Trong 40 phút giao tranh đầu tiên, NTC đã mất ít nhất 2 chiến binh, ít nhất 35 người khác bị thương. Hàng trăm chiến binh chạy toán loạn tìm chỗ ẩn náu để tránh cơn mưa đạn được bắn ra từ lực lượng trung thành với ông Gaddafi.

"Họ bắn vào chúng tôi từ khắp nơi, từ những tay súng bắn tỉa, từ súng cối và máy phóng tên lửa. Chiến trường ở đó thật khốc liệt. Chúng tôi bị bắn từ tứ phía”, một chiến binh có tên là Tahar Burzeza cho hay.

Nhà làm phim người Mỹ - ông Matthew van Dyke có mặt trong các cuộc giao tranh ác liệt với quân Gaddafi cho biết: “Tôi nghĩ, rất nhiều chiến binh đã bị trúng đạn do bị bắn nhầm” bởi các chiến binh NTC cũng tấn công từ phía tây thành phố. Ông Dyke đã cầm súng chống lại chính quyền Gaddafi sau khi được thả khỏi nhà tù nổi tiếng Abu Salim hồi tháng 8.

Trong khi quân NTC tiếp tục gặp khó khăn ở Sirte thì ở Bani Walid, họ không còn vấp phải bất kỳ sự kháng cự nào nữa từ lực lượng của Đại tá Gaddafi, chỉ huy quân NTC - ông Musa Yunis, cho biết.

"Binh lính của Gaddafi ở Bani Walid đã bỏ lại các phương tiện và tìm cách chạy trốn. Nhiều người thậm chí đã giả trang thành dân thường để tránh bị phát hiện", ông Yunis nói.

"Không còn sự kháng cự ở Bani Walid bởi hầu hết quân lính của ông Gaddafi ở đây đã tìm được chạy trốn. Số còn lại thì không gây ra vấn đề gì", ông Yunis cho biết thêm.

Ăn mừng quá sớm

Diễn biến trên chiến trường Sirte ngày hôm nay đối ngược hoàn toàn với diễn biến từ cách đây vài ngày. Khi đó, quân NTC đã thẳng tiến vào thành phố Sirte mà vấp phải rất ít sự kháng cự của lực lượng trung thành với nhà cựu lãnh đạo Gaddafi.

Chính quyền mới ở Libya đã tự tin về chiến thắng sắp tới ở Sirte đến nỗi Chủ tịch NTC - ông Mustafa Abdel Jalil đã đến thăm thành phố này hồi tuần trước và được các chiến binh đón chào nhiệt liệt. Họ thậm chí đã bắn chỉ thiên hàng loạt đạn để ăn mừng chiến thắng mà họ cho là sẽ đến trong vài giờ sau đó.

Tuy nhiên, rõ ràng, các chiến binh NTC đã ăn mừng quá sớm. Việc đánh bại hoàn toàn quân Gaddafi ở Sirte dù bây giờ chỉ còn là tàn quân được cho là vẫn rất khó khăn đối với NTC. Các binh lính NTC cho biết, những người trung thành với ông Gaddafi thường lợi dụng bóng đêm để thoát ra khỏi vòng vây và sau đó xả súng về phía họ. Ngoài ra, nỗ lực đánh chiếm Sirte của NTC còn bị cản trở bởi sự thiếu phối hợp giữa các đơn vị trong lực lượng này. Các đơn vị đến từ thành trì phía đông Benghazi và thành trì phía tây Misrata đang mâu thuẫn, đổ lỗi cho nhau về những vụ bắn nhầm.

Ngoại trưởng Mỹ đến thăm thủ đô Tripoli

Sự thụt lùi của quân NTC ở Sirte diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang có chuyến thăm đến thủ đô Tripoli để gặp gỡ giới lãnh đạo mới của Libya. Chuyến thăm này được bảo vệ rất nghiêm ngặt. Điều này phản ánh những lo ngại về việc NTC chưa thể kiểm soát được hoàn toàn đất nước Libya.

Các quan chức Mỹ cho biết, chuyến thăm của Ngoại trưởng Hillary đến Libya là nhằm để củng cố quan hệ đối tác với chính phủ mới và giúp nước này tiến tới nền dân chủ. Ngoại trưởng Mỹ được cho là sẽ khuyến khích NTC thực hiện các cam kết sớm tiến hành bầu cử.

"Chúng tôi sẽ thúc đẩy NTC để thể hiện với nhân dân Libya rằng họ nghiêm túc trong việc thực hiện cam kết tiến tới nền dân chủ, họ nghiêm túc trong việc thực hiện cam kết xây dựng nền pháp quyền ở đất nước và sớm tiến hành các cuộc bầu cử",

Washington cũng sẽ đề nghị giúp đỡ Libya trong việc kiểm soát hàng ngàn vũ khí đang trôi nổi trên khắp đất nước này sau cuộc chiến kéo dài nhiều tháng qua. Giới chuyên gia an ninh lo ngại, số vũ khí này có thể rơi vào tay tổ chức khủng bố khét tiếng Al Qaeda.
VnMedia

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia