iOS 5 “đọ sức” với Android


 
Cuộc chiến hệ điều hành di động giữa các hãng sản xuất thiết bị cầm tay đang trở nên rất nóng bỏng, nổi bật là trận chiến song hành Apple và Google với iOS 5 và Android.

Apple sẽ ra mắtiOS 5 vào tuần này, người sử dụng iPhone và iPad sẽ nhận được hàng loạt tính năng mà Android đã mang lại trước đó, gồm có hệ thống thông báo, chức năng đồng bộ không dây “ wireless syncing”, và ứng dụng hoạt động không cần đến PC.

Apple loại bỏ một vài tính năng đầu tiên có trên Android, tạo ra bước đột phá riêng cho iOS 5. Trong khi Android vẫn duy trì nhưng tính năng duy nhất vốn có của mình. Tuy nhiên hai hệ điều hành này chỉ có thiết kế tương tự như nhau còn về bản chất là hoàn toàn khác…

Apple hướng đến dịch vụ

iOS5 là hệ điều hành di động phiên bản mới nhất của Apple tích hợp những tính năng nổi bật như ứng dụng gửi thiệp điện tử Cards, chức năng xác định vị trí bạn bè Find My Friends, dịch vụ lưu trữ đám mây iCloud, chức năng iTunes Match, nhắn tin miễn phí không giới hạn iMessage qua Wi-Fi và sau cùng là chức năng ra lệnh bằng giọng nói, Siri.

1- Ứng dụng gửi thiệp điện tử Cards

Phần mềm Cards cho phép bạn tạo ra những tấm thiệp điện tử bằng hình ảnh có sẵn trong máy, sau đó bạn có thể email tấm thiệp này cho bạn bè (miễn phí) hoặc thậm chí in chúng ra và gửi đến tận nhà người nhận theo đường bưu điện truyền thống (2,99USD cho thư nội địa tại Mỹ, 4,99USD cho thư quốc tế).

Hệ thống Notification sẽ thông báo cho bạn biết người nhận đã nhận được thư hay chưa. Cards là phần mềm miễn phí, sẽ xuất hiện App Store vào ngày 12/10 này.

2- Xác định vị trí bạn bè với Find My Friends

Find My Friends là một chức năng hoàn toàn mới cho phép bạn và những người khác có thể chia sẻ địa điểm cho nhau. Chức năng này hoàn toàn giống với Latitude của Google.

Khi đi chơi, công tác hay đang đi du lịch, Find My Friends sẽ giúp bạn biết được hiện tại bạn bè mình đang ở đâu hoặc con cái có đang đi học hay không.

3- Dịch vụ lưu trữ đám mây iCloud

Với iCloud, những bài hát, bộ phim hay các chương trình TV mà bạn mua trên iTunes sẽ được tự động cập nhật lên tất cả các máy iOS khác mà bạn có.

Bạn chỉ cần mua 1 lần duy nhất trên 1 máy thì các máy iOS khác của bạn cũng sẽ tự động tải về nội dung đó hoàn toàn miễn phí. Các nội dung mà bạn mua trước đây cũng sẽ được áp dụng chính sách mới này.

4- Chức năng iTunes Match

iTunes Match (iM) là dịch vụ bổ sung cho iCloud. iM mang toàn bộ thư viện nhạc số của bạn “lên mây” và cho phép bạn nghe lại mọi lúc mọi nơi thông qua hình thức streaming.

Điểm khác biệt của iM so với iCloud là nó sẽ tạo cho bạn một thư viện nhạc số riêng ở trên mây, chứa toàn bộ các bài nhạc mà bạn có.

5- Nhắn tin miễn phí không giới hạn với iMessage

Với iMessage, người dùng iPhone, iPad và iPod touch chạy trên iOS 5 đều có thể gửi tin nhắn, hình ảnh và video cho nhau hoàn toàn miễn phí và không giới hạn, miễn là bạn có kết nối Wi-Fi.

Chức năng này không mới nhưng đây là ứng dụng đầu tiên mà Apple chính thức tích hợp vào những đứa con cưng của mình.

6- Trí thông minh nhân tạo Siri

Siri không phải là dịch vụ nhận dạng giọng nói, mà dường như thông minh hơn nhiều, dựa theo thử nghiệm của Apple. Siri thực sự hiểu bạn đang nói gì. Thay vì hỏi “Thời tiết hôm nay thế nào”, bạn có thể hỏi “Tôi có cần mang áo mưa không?”, và Siri sẽ đáp lại: “Ngày hôm nay có thể sẽ mưa”. Hoặc khi bạn nói: “Đánh thức tôi ngày mai lúc 6h nhé”, Siri sẽ tự động đặt giờ báo thức.

Siri có thể tạo cuộc gọi, chơi nhạc, gửi và nhận tin nhắn, email, đọc chúng hoặc thiết lập cuộc hẹn và sự kiện. Điểm quan trọng nhất về Siri, theo Apple, là nó “thực sự” hiểu ngôn ngữ con người và thực hiện các lệnh phức tap. Nó có thể nói chuyện, trả lời người dùng. Siri cũng giúp tìm kiếm thông tin trên Wikipedia và Wolfram Alpha, hay nói định nghĩa của một từ.

Bên cạnh đó còn rất nhiều chức năng mới khác, ví dụ như hệ thống Notification mới, tích hợp Twitter, ứng dụng nhắc nhở Reminders, nâng cấp trình duyệt web Safari, ứng dụng đọc sách báo Newsstand, chức năng in không dây AirPrint và kích hoạt thiết bị sau khi mua mà không cần đến máy tính. iOS 5 sẽ được phát hành chính thức vào ngày 12/10 tới.

Android: Thực tế và tiện ích

Google dường như không mặn mà với những dịch vụ trên Android. Còn iOS lại hời hợt với những tính năng và những ý tưởng. Vì vậy những người sử dụng cũng có thể tận dụng những đặc điểm tốt nhất của Android mà không được tìm thấy trên iOS.

Bên cạnh những đặc điểm nổi bật trước đó của Android: phần mềm dẫn đường turn-by-turn , widget, dịch vụ ra lệnh bằng giọng nói mở rộng và vô số tính năng khác. Nhưng Android nổi trội hơn chính là ở những ứng dụng nhỏ.

Attach file! Bạn có thể gắn nhiều file đến một e-mail. Bạn có thể tạo ra những shortcut đến danh bạ, hệ thống định vị và bookmark trên màn hình.

Widgets! có khả năng cung cấp thông tin theo nhu cầu của người dùng. Bên cạnh đó, Widget còn được hiểu là những tiện ích nhỏ hết sức hữu hiệu đối với người dùng, đặc biệt là những người thường xuyên làm việc với máy tính. Bạn có thể thấy khá nhiều loại Widget cung cấp thông tin như thời gian, thời tiết hay thị giá chứng khoán...

Tuy nhiên, sự lựa chọn dùng hệ điều hành nào lại phụ thuộc khá nhiều vào chiếc máy mà người sử dụng đang dùng. Nếu họ sở hữu chiếc iPad 2 thì hệ điều hành iOS dường như là quen thuộc hơn so với Android và ngược lại.

Phần cứng hỗ trợ cũng là điểm khác nhau lớn nhất giữa Apple và Google trong cuộc chiến hệ điều hành. Trong khi Apple chỉ có một vài mẫu sản phầm cài đặt hệ iOS như các thế hệ iPhone 4S, iPhone 4 và iPhone 3GS, iPod Touch và iPad, thì Android có một lực lượng hùng hậu lên tới 40 mẫu điện thoại và 10 mẫu máy tính sử dụng hệ điều hành này.
Theo VnMedia

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia