Cựu ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice kể về Gaddafi

Cựu ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice

Cái chết của ông Muammar Gaddafi đã lập tức tác động đến diễn đàn văn học khi cựu ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice tung ra cuốn hồi ký về nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ.
Cuốn hồi ký No Higher Honor (Không vinh dự nào lớn hơn) của bà Rice kể lại cuộc viếng thăm chính thức Libya của bà vào tháng 9-2008 để gặp ông Gaddafi. Trong đó, bà Rice đã kể lại nhiều chuyện tế nhị về quan hệ cá nhân với ông Gaddafi và đánh giá thực chất về nhà lãnh đạo này.
Cuốn hồi ký sẽ được phát hành ngày 2-11 và đã được báo Mỹ Daily Beast trích đăng một số chương quan trọng. Bà Rice viết: “Rõ ràng cuộc viếng thăm đầu tiên của một ngoại trưởng Mỹ kể từ năm 1953 sẽ là một cột mốc lớn trên con đường Libya tiến tới mục tiêu được quốc tế công nhận. Nhưng ông Gaddafi cũng phần nào bị cám dỗ một cách bí ẩn bởi cá nhân tôi khi ông hỏi các vị khách tại sao “nàng công chúa châu Phi” của ông không thể đến thăm ông!”.
Bà Rice kể đã được cảnh báo trước khi gặp ông Gaddafi là thận trọng với “cách hành xử điên cuồng” của ông ta và điều này đã được xác nhận. Bà viết: “Trong buổi tiếp tôi, ông ta bỗng nhiên ngừng nói, lắc đầu rồi tuyên bố: “Bà hãy nói với Tổng thống Bush đừng nói gì đến giải pháp hai nhà nước Israel và Pelestine. Cần phải có một nhà nước, đó là Israeltine!”. Khi đó, tôi thầm nghĩ đúng là tính khí Gaddafi!”.
Báo Daily Beast nhận xét: “Ông Gaddafi rất khâm phục bà Rice. Năm 2007, ông đã nói với đài truyền hình Al Jazeera: “Tôi khâm phục và tự hào về người phụ nữ da đen châu Phi đáng yêu”.
Trong quan hệ cá nhân với ông Gaddafi, bà Rice kể bà khác hẳn cựu thủ tướng Anh Tony Blair, không đồng ý gặp ông Gaddafi trong căn lều sang trọng của ông ta mà gặp và hội đàm đàng hoàng tại dinh thự riêng của nhà lãnh đạo này.
Bà viết trong hồi ký: “Trong cuộc hội đàm, rõ ràng đã có giao ước có đi có lại về ngoại giao: Chúng ta giúp Libya trở lại vị thế xứng đáng trong cộng đồng quốc tế nhưng thật không dễ, không chỉ vì quá khứ tàn bạo lâu dài của ông ta. Sau chuyến thăm, tôi hiểu rằng cuộc đời Gaddafi dài hay ngắn do chính ông ta quyết định”.
Thanh Tùng
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia