Chứng khoán 24h (6/10): Chiến thắng của người mua

Ngưỡng hỗ trợ cứng tiếp tục cho thấy khó xuyên thủng khi lực cầu vào mua giá cao đã tốt hơn nhiều so với phiên trước. Lượng tiền vào HSX giảm nhẹ nhưng lại được HNX bù đắp và Index cả hai sàn đều tăng.

Sức mua hôm nay tỏ ra hưng phấn bất ngờ so với một phiên phục hồi kỹ thuật. Trong khi người bán không bán ra nhiều thì người mua lại chấp nhận nâng giá mạnh. Độ rộng của thị trường rất tốt và nghiêng mạnh về phía tăng, thậm chí có trên 130 mã kịch trần.

Có lẽ nhiều nhà đầu tư cầm tiền đã phải quan sát thị trường một cách sốt ruột. Sóng tăng mạnh trong khi đợt điều chỉnh trở lại tương đối ngắn và nhẹ. Nhà đầu tư chấp nhận rủi ro nhiều hơn là điều đáng ngạc nhiên, dù không có thông tin hỗ trợ rõ rệt nào.

Trên HSX, những cổ phiếu dẫn dắt cũ như SSI hôm nay không thu hút được sự chú ý nhiều khi thanh khoản sụt giảm khá mạnh. Ngược lại, sự mạo hiểm của nhà đầu tư tại những mã như IJC và PXL lại chứng tỏ lòng tham rất rõ rệt. Đây cũng là hai cổ phiếu bất ngờ dẫn đầu sàn HSX về thanh khoản.

IJC có phiên thứ hai phản ứng tốt với ngưỡng hỗ trợ và cầu tỏ ra rất hăng hái. Chặn mua trần tốt và giành được thế chủ động sau khoảng 10 phút bị xả giá trần, IJC có phiên tăng rất tốt. Điểm trái ngược là khối ngoại lại xả khá nhiều IJC (-6,79 tỷ đồng), chiếm gần 35% tổng thanh khoản. PXL cũng không khác mấy IJC, bắt đầu nảy ngược trở lại sau 5 phiên sàn liên tục.

Những cổ phiếu blu-chip của HSX tuy cũng được nâng đỡ tốt ở vùng hỗ trợ tương đương quanh ngưỡng hoàn tăng 61,8% nhưng cầu lại không mạo hiểm nhiều như những cổ phiếu nhỏ vốn đã tăng nóng và đang giảm sâu. Xét về độ giảm, nhóm blue-chip thậm chí còn giảm mạnh hơn IJC hay PXL kể từ đỉnh, nhưng dòng vốn quay lại một cách từ tốn, khác với kiểu đánh dốc túi. Cung cầu cân bằng hơn và giằng có khá quyết liệt.

Nhìn chung những mã thanh khoản cao vẫn đang vật lột với khối lượng cung ở các bước giá cao. Giá đóng cửa vẫn chưa nhận được cầu đủ mạnh để trụ lại ở các ngưỡng cao nhất. Tuy nhiên khả năng ép xuống của bên bán cũng không còn mạnh như phiên trước. Bình quân 40 mã vốn hóa lớn nhất của HSX đóng cửa chỉ còn giảm 0,99% so với giá đỉnh (phiên trước giảm tới 1,68%).

Sự cải thiện này cũng xuất hiện ở nhóm dẫn dắt trên HNX như KLS, VND, PVX. Mặc dù chỉ có VND đóng cửa ở mức giá cao nhất, hai cổ phiếu còn lại cũng không bị ép xuống bao nhiêu so với đỉnh. Điều này chứng tỏ lực cầu hôm nay là đủ tốt để giữ giá.

Thanh khoản của HNX hôm nay tăng hơn 10% về khối lượng và khoảng 8% về giá trị. Chỉ báo về số lượng cổ phiếu đóng cửa ở giá cao nhất cũng nhảy vọt lên mức đỉnh trong vòng 18 phiên trở lại đây. Thanh khoản tăng, giá tăng và số lượng cổ phiếu giữ được giá cao nhất tăng là biểu hiện cụ thể của sức cầu đã thắng thế. Chỉ báo này trên HSX kém hơn một chút (cao nhất trong 10 phiên liên tục) có lẽ do đóng cửa trước, trong khi HNX có một đợt đẩy lên khá tốt 15 phút cuối cùng.

Khối ngoại hôm nay không đồng điệu lắm với sự hưng phấn của nhà đầu tư trong nước. Họ đã quay lại bán ròng rất mạnh ở một số blue-chip quen thuộc trên HSX. Khoảng 84,6 tỷ đồng vốn ròng được thu về qua các giao dịch khớp lệnh là con số khá lớn so với 7 phiên gần đây. Hoạt động bán ròng ào ạt này gợi nhớ lại tuần áp chót của tháng 9 vừa qua.

Riêng tại nhóm 40 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất của HSX, khối ngoại bán ròng tập trung tới 77,3 tỷ đồng. VIC, BVH, CTG, DPM, HPG, MSN, VCB vẫn là các cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất. Hoạt động cơ cấu danh mục kiểu như vậy đã kéo dài khá lâu mà vẫn chưa có dấu hiệu dừng. Có lẽ nhưng phiên trước cầu không đủ mạnh để thoát ra khối lượng hàng lớn. Hầu hết ở các mã nói trên khối lượng bán ra của khối ngoại đều chiếm trên 70% tổng thanh khoản.

Về cơ bản hôm nay là một phiên chiến thắng của người mua. Giá tăng tốt, thanh khoản tổng thể tăng nhẹ 0,6% về giá trị (HSX giảm 3,8%) và duy trì được phiên thứ hai liên tục trên mức 800 tỷ đồng. Dĩ nhiên một phiên tăng giá chưa thể giúp khẳng định về xu hướng, nhưng chí ít cũng là biểu hiện của nỗ lực phục hồi kỹ thuật tại mức hỗ trợ. Sự phục hồi này giúp dừng đà giảm, chuyển sang trạng thái tích lũy hay mới là cú nảy đáng kể đầu tiên sau 3 tuần đi xuống thì cần phải chờ thêm thời gian.

Dù sao với mức điều chỉnh đã khá lớn, có thể sự phân hóa sẽ bắt đầu rõ rệt hơn, kể cả trường hợp xấu nhất là thị trường sẽ điều chỉnh thêm một chút nữa. Có cổ phiếu sẽ cần giảm nữa để nhận được cầu đủ mạnh, nhưng cũng có những mã sẽ khó giảm thêm nhiều. 

Theo VnEconomy

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia