VFF giải tán Hội đồng Trọng tài Quốc gia

Mùa giải tới, Hội đồng trọng tài Quốc gia sẽ không còn mà thay vào đó là Ban trọng tài. Đó là quyết định mới của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nhằm giải quyết những bất cập trong công tác trọng tài nhiều mùa giải qua.

Hội hay Ban – vấn đề là hiệu quả

Bài phát biểu “lịch sử” của ông Kiên xem ra vẫn còn rất nhiều vấn đề thời sự. Đăng đàn phát biểu, ông Kiên “lùn” thẳng thắn và quyết liệt nói rằng mùa giải vừa qua trọng tài vẫn là vấn đề nổi cộm, và việc ông Chủ tịch Hội đồng trọng tài Nguyễn Văn Mùi có cả con trai lẫn con rể cùng tuýt còi tại V-League là điều không chấp nhận được.

Cũng chưa cần đến những lời ông Kiên nói, ngay sau khi không hoàn thành nhiệm vụ, ông Văn Quyết và Công Trọng đã bị kỉ luật, treo còi đến hết mùa giải. Sau cuộc họp Ban chấp hành VFF, 2 trọng tài này đã không còn được mời lại làm nhiệm vụ ở các mùa giải sau, đồng nghĩa với án treo giò vĩnh viễn. Thông tin về việc ông Nguyễn Văn Mùi “mất chức” đã râm ran ngay trước ngày họp Ban chấp hành. Trên thực tế, không phải ông Mùi mất chức mà là cái chức này sẽ không còn nữa, mùa giải sau sẽ không còn Hội đồng trọng tài mà thay vào đó là Ban trọng tài.


          Ảnh minh họa
           Trận đấu Vicem Hải Phòng - Hòa Phát HN, trọng tài đã mắc sai lầm nghiêm trọng.

Lí giải của các lãnh đạo, điều hành VFF là đây là mô hình của FIFA, sẽ có một Ban trọng tài hoạt động độc lập với BTC giải, điều hành chỉ đạo công tác của các vị vua sân cỏ. Nhưng với rất nhiều những người hâm mộ bóng đá Việt Nam, vấn đề không phải Ban hay Hội, Ban hay Hội lằng nhằng phức tạp, tổ chức này “thay tên đổi họ” như thế nào không quan trọng, mà cái vấn đề quan trọng nhất là hiệu quả hoạt động thế nào, vua sân cỏ có thực sự đủ lực, đủ tài, đủ tâm để mà tuýt còi cho chuẩn hay không.

Trăm trận chỉ tuýt sai nghiêm trọng có hai, ai bảo kém

Tổng kết về mùa giải năm nay, về phần công tác của trọng tài, về cơ bản không khác gì các mùa giải trước, rằng thì là mà các trọng tài đã điều hành khá tốt các trận đấu, bên cạnh đó vẫn còn nhiều vấn đề… Lí giải của các quan chức VFF nghe qua thì rất có cơ sở: hơn 300 trận đấu ở V-League, vài trăm trận hạng Nhất, mấy chục trận Cup QG, mà các trọng tài chỉ phạm sai lầm ở 6 trận đấu, sai lầm nghiêm trọng ở 2 trận đấu, thế thì tốt tầm “đẳng cấp quốc tế” rồi còn bàn cãi gì nữa. Hơn thế là bóng đá Việt Nam rất phức tạp, nhiều áp lực, cầu thủ nhiều chiêu trò, chỉ sai lầm nghiêm trọng có 2 trận thì sao mà ông Kiên “lùn” cứ phải to chuyện nhỉ ??!

Vấn đề là 2 ông trọng tài mắc sai lầm nghiêm trọng lại “tình cờ” dính đúng vào 2 trận đấu của Vicem Hải Phòng, đội bóng đã bỏ ra chục tỷ để trụ hạng. Hai ông trọng tài sai lầm nghiêm trọng này đã bị treo giò vĩnh viễn rồi, ai còn dám nói kỉ luật không nghiêm minh.

Nhưng nhìn đi cũng phải nhìn lại, chuyện một vài ông trọng tài bị mang ra “trảm” theo kiểu “tốt thí” đã nhiều lẫn diễn ra, nhưng liệu chất lượng đội ngũ trọng tài có được sự cải thiện đột phá về chất lượng qua mỗi cái án ấy. Việc sắp xếp trọng tài nào bắt trận nào để hạn chế ở mức thấp nhất những sự cố, những “sai lầm do nhận định” liệu đã được tiến hành theo một cách khoa học và công tâm nhất. Vấn đề cũng không nằm ở việc ông trọng tài nọ, trọng tài kia là con của ai, nếu như trọng tài đó đủ năng lực, bắt tốt, bắt công tâm thì cũng chẳng có lí do gì để lôi chuyện “con ông cháu cha” ra. Hội hay ban, hay gì đi nữa, hoạt động theo hình thức và cơ chế nào, do ai lãnh đạo không phải cái quyết định, cái quyết định nằm ở nhân tố con người, nằm ở tài năng và cái tâm của các ông trọng tài. Cơ chế, cách thức hoạt động là do con người tạo ra, và tốt hay không cũng nằm ở con người.

Nhìn lại thì việc bầu Tuấn, bầu Long chán và bỏ bóng đá cũng có một phần nguyên nhân từ việc phải chứng kiến một trận cầu mà đội bóng của mình bị trọng tài đè ngửa ra mà tuýt. Bóng đá vốn đã không đem lại niềm vui cho những ông bầu này, mà chỉ đem đến nhiều sự ức chế, những thứ niềm tin bị tàn lụi dần theo những tiếng còi của trọng tài. Cái cơn bức xúc rồi cướp diễn đàn chơi hẳn một “lai-vờ-sô” của ông Kiên cũng có nguồn cơn từ trọng tài, với câu nói “không bao giờ cho trọng tài 1 xu”.

Hội đồng trọng tài QG chuyển thành Ban trọng tài, hi vọng sẽ chẳng phải chuyện chỉ có cái tên là đổi, còn mọi thứ vẫn thế.
Hội đồng Trọng tài Quốc gia thực hiện các nhiệm vụ quản lý, điều hành công tác trọng tài; đào tạo, bồi dưỡng lực lượng trọng tài kế cận; phân công trọng tài ở các giải đấu trong nước; đăng ký trọng tài, trợ lý trọng tài FIFA hàng năm, v.v. Tuy nhiên, Hội đồng trọng tài phải bảo đảm nguyên tắc hoạt động độc lập với BTC các giải đấu trong nước và chỉ trực thuộc VFF.


Quang Anh
Theo VnMedia

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia