Đường chưa xong đã đòi thu phí

Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chưa xong nhưng Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam đã kiến nghị cho phép dựng trạm thu phí hoàn vốn


Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình mới hoàn thành hơn 20 km nhưng đã tính tới chuyện lập trạm thu phí. Ảnh: Cienco 1
Sau khi Bộ GTVT chấp thuận chủ trương thông xe và khai thác tạm thời đoạn Km 210 đến Km 230+700 thuộc dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (từ ngày 1-10), Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ GTVT kiến nghị phê duyệt phương án thu phí tạm thời đoạn đường này.
Phí 800 đồng/km cho ô tô con
Theo phương án được VEC đưa ra, trạm thu phí tạm thời sẽ nằm tại nút giao Liêm Tuyền (huyện Thanh Liêm, Hà Nam) - một trong 8 nút liên thông của dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và sẽ triển khai hình thức thu phí thủ công cho trạm thu phí tạm thời.
Sau khi tính toán, VEC kiến nghị cho phép duyệt mức phí cơ bản cho dự án là 800 đồng/km và với chiều dài 20,7 km, mức phí từ nút Liêm Tuyền đến Cầu Giẽ là 16.560 đồng (làm tròn số tính mức thu phí cơ bản cho ô tô con là 15.000 đồng/lượt, 1,2 triệu đồng/quý). Xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải có trọng tải từ 2-4 tấn, vé lượt là 20.000 đồng và 1,6 triệu đồng/quý; xe từ 31 ghế trở lên, xe tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 30.000 đồng/lượt và 2,4 triệu đồng/quý… VEC cho rằng mức thu này sát với phương án tài chính của dự án đã được phê duyệt, bảo đảm  nguồn thu bù đắp chi phí và một phần bù đắp chi phí đầu tư.
Thu sớm để giảm áp lực vốn
Trong quá trình thực hiện dự án, VEC đã phải huy động lượng vốn lớn nên áp lực trả nợ gốc và lãi cho các khoản vốn đã huy động là rất lớn. Bên cạnh đó cần  chuẩn bị nguồn vốn để giải ngân cho các hạng mục đã và sẽ hoàn thành nên VEC đang rơi vào tình trạng thiếu vốn trầm trọng. Việc tổ chức thu phí hoàn vốn đoạn Km 210 đến Km 230+700 sẽ giúp bảo đảm năng lực tài chính cho VEC và giảm bớt gánh nặng, áp lực trong việc huy động vốn cho các dự án đang thực hiện.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 15-9, ông Phùng Minh Mỡ, Trưởng Ban Kế hoạch Đầu tư của VEC, cho biết dự án được đầu tư bằng trái phiếu Chính phủ và lập trạm thu phí để hoàn vốn. Ông Mỡ cho biết việc lập trạm thu phí tạm thời và sau này khi hoàn thành sẽ được tính theo số km phương tiện lưu thông trên đường để  bảo đảm công bằng.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hiện nay chưa có quy định nào cho phép lập trạm thu phí trên các con đường chưa hoàn thành. “Hơn nữa, hiện nay, Bộ GTVT đang trình Chính phủ dự thảo đề án quỹ bảo trì đường bộ nên việc lập trạm thu phí như thế nào cần được tính toán, tránh làm đi làm lại nhiều lần, gây lãng phí” - ông Hùng nói.
Tận thu?
Trước câu hỏi về chuyện đường chưa xong đã thu phí có phải là một hình thức gặt lúa non, tận thu của VEC, ông Phùng Minh Mỡ cho rằng VEC là doanh nghiệp, thực hiện theo chủ trương của Nhà nước và việc thu phí hoàn vốn cho dự án theo từng đoạn là hoàn toàn hợp lý. “Quốc lộ 1A và đoạn đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình song song với nhau nên nếu không thu phí thì phương tiện vận tải sẽ tập trung đi qua đường cao tốc để lách trạm thu phí trên Quốc lộ 1. Như vậy sẽ gây thất thu cho doanh nghiệp đang thu phí trên Quốc lộ 1 và không hạn chế được ùn tắc giao thông trên tuyến”, ông Mỡ nói và cho biết VEC đang chờ ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ GTVT để có thể triển khai trong tháng 10.
Thế Kha
Theo NLD

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia