Tripoli thất thủ vì ông chủ... hàng bánh

Tripolo thất thủ chóng vánh và kẻ "bán đứng" cả một chế độ chỉ đơn giản là một ông chủ doanh nghiệp cung cấp thực phẩm cho chính quyền của đại tá Gaddafi với các thông tin chứa trong thẻ nhớ.

Abdel Majid Mlegta, chủ doanh nghiệp chuyên cung cấp thực phẩm cho các cơ quan chính quyền Libya của ông Gaddafi trong đó có cả Bộ Nội vụ tiết lộ rằng: "Đây là công việc dễ dàng khi xây dựng được quan hệ tốt với các quan chức chính quyền".

Thẻ nhớ chứa thông tin mật

Chỉ vài tuần sau khi các cuộc biểu tình của phe nổi dậy bùng nổ, Abdel Majid Mlegta quyết định bí mật hợp tác. Tìm kiếm những người có thiện cảm trong cơ quan đầu não của chính quyền đại tá Gaddafi, Mlegta bắt đầu xác định các kết nối lỏng lẻo, sức mạnh chỉ huy và kiểm soát tại Tripoli.

Các tài liệu quan trọng đầu tiên mà Mlegta chuyển ra ngoài bao gồm danh tính các quan chức an ninh, tình báo của ông Gaddafi, thông tin về 7 trụ sở tác chiến quan trọng trong đó có cả an ninh nội bộ, các ủy ban cách mạng trong một thẻ nhớ. Thậm chí thông tin chi tiết như tên chỉ huy các đơn vị, số người, cách thức làm việc trong các trung tâm, biển số ô tô của các nhân vật quan trọng, liên lạc giữa các đơn vị an ninh với trung tâm chỉ huy.
Phe nổi dậy bao vây Bani Walid, nơi quân trung thành với ông Gaddafi cố thủ.
Dựa trên các thông tin này, NATO lên kế hoạch chi tiết để lật đổ ông Gaddafi và tấn công Tripoli. Quan trọng nhất là việc đưa các đơn vị bí mật của quân nổi dậy ém sẵn trong thủ đô Tripoli định vị mục tiêu quân sự đầu não cho các cuộc không kích của NATO. Chiến dịch này được biết đến với cái tên mãi sau khi Tripoli thất thủ chiến dịch bình minh nàng tiên cá.

Thời gian mà quân nổi dậy xác định mở cuộc tấn công chiến lược nhằm vào Tripoli cũng được định sẵn, 20h ngày 20/8, thời điểm phần lớn người dân Tripoli bắt đầu ăn trong tháng lễ Ramadan với niềm tin lớn lao sẽ thành công vang dội.

Đòn nghi binh dư luận

Dù cho đến nay, cả phe nổi dậy và Mỹ, Anh, Pháp đều phủ nhận thông tin nói lực lượng đặc nhiệm NATO tham gia tác chiến nhưng các nguồn tin từ giới chức châu Âu nói hàng chục cố vấn quân sự dưới vỏ bọc dân sự đã được cử đến Libya. Một quan chức Pháp giấu tên cho biết, khoảng 30-40 cố vấn quân sự Pháp giúp phe nổi dậy tổ chức, huấn luyện tác chiến. Trong khi đó, một nhiệm vụ then chốt của đặc nhiệm Anh, đặt trang thiết bị radio giúp NATO xác định mục tiêu. Các nhiệm vụ này hết sức nguy hiểm khi phải thâm nhập vào thủ đô Tripoli.

Ba tháng từ khi cuộc chiến nổ ra, NATO tuyên bố mất tung tích ông Gaddafi, Liên minh châu Âu thúc đẩy đàm phán, trong khi Pháp, Anh tuyên bố lãnh đạo Libya có thể ở lại đất nước. Đằng sau những tuyên bố hòa hoãn này là sự chuẩn bị chiến dịch cuối cùng tấn công Tripoli.

Bắt đầu từ tháng 4, hai tháng sau cuộc nổi dậy, lãnh đạo Mahmoud Jibril của phe nổi dậy cùng ba thủ lĩnh khác tổ chức họp kín tại thành phố Djerba (Tunisia) trong  đó có ông Mlegta. Sau khi trình bày kế hoạch cụ thể, Mlegta còn chuyển giao cho NATO ba thẻ nhớ khác với thông tin về các điểm phòng thủ trong Thủ đô Tripoli, danh sách cập nhật về vị trí các cơ quan đầu não và những người sẵn sàng hợp tác với quân nổi dậy và quan trọng nhất là kế hoạch tác chiến chiếm Tripoli.

Và một trong những sai lầm lớn nhất của ông Gaddafi là việc gửi các lữ đoàn thiện chiến đến ứng cứu thành phố dầu mỏ Brega khiến Tripoli trở thành nơi dễ xâm nhập. Chỉ sau vài giờ tấn công, thành viên xâm nhập vào Tripoli trước đó bằng các tàu đánh cá ém sẵn ở nội đô phối hợp với quân nổi dậy chiếm được các vị trí quan trọng. Nhận được các thông tin về sự hoảng loạn của lực lượng bảo vệ Tripoli từ trong nội bộ, lãnh đạo quân nổi dậy lúc đó biết "chúng tôi biết sắp kiểm soát được Thủ đô".
Hisham Buhagiar, người đứng đầu cuộc truy lùng của NTC nhằm vào đại tá Gaddafi cho biết, theo dấu vết mới nhất, ông này đang trên đường tới biên giới miền Nam Libya. Ba ngày trước, ông Gaddafi có thể ẩn náu tại làng Ghwat, ở miền Nam Libya, cách biên giới giáp Niger 300 km về phía Bắc. Trong khi đó, Anis Sharif, người phát ngôn hội đồng quân sự của NTC hôm 7/9 nói ông Gaddafi đang bị bao vây trong bán kính 60km nhưng không cho biết cụ thể. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Leon Panetta, nói ông Gaddafi đang trên đường tháo chạy, nhưng Mỹ không tin là rời Libya.
Hà Anh (theo Reuters, AFP)
Theo Đất Việt

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia