Tin nóng về chiến sự Libya: Con trai Gaddafi bí mật thương lượng đầu hàng

Không lâu sau khi lên tiếng hô hào tiếp tục chiến đấu, Saif al-Islam Gaddafi bị cho là đang bí mật đàm phán để đầu hàng với phe nổi dậy.

Là con trai thứ hai của ông Gaddafi, Saif Al-Islam lâu nay được xem là người kế thừa tại Libya. Ngày 31-8, kênh truyền hình Al-Rai TV của Syria đã phát đi một đoạn băng cho thấy Saif al-Islam thề tử thủ chống lại lực lượng nổi dậy ở Libya, đồng thời kêu gọi những người trung thành tiếp tục kháng chiến cho “một chiến thắng rất gần”. “Chúng ta sẽ chết trên quê hương. Sẽ không có ai đầu hàng” – Saif al-Islam nhấn mạnh.
 

Saif al-Islam xuất hiện ở Tripoli ngay sau khi có tin bị quân nổi dậy bắt
 
Phe nổi dậy tin rằng ông Gaddafi và thành viên gia đình còn lại đang bị dồn vào chân tường ở thị trấn sa mạc Bani Walid ở phía nam Tripoli.
 
“Chúng tôi đang cho ông ta một cơ hội để đầu hàng” – phó chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) Abdul Hafith Ghoga nói.
Tuy nhiên, theo tờ Daily Mail, thực ra Saif al-Islam cũng đang thuê một nhóm luật sư để đàm phán các điều khoản đầu hàng, qua đó bảo đảm tính mạng của mình. Saif al-Islam hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận trước hạn chót đầu hàng ngày 3-9 mà phe nổi dậy ấn định cho gia đình ông Gaddafi.
 
Thông qua đội ngũ luật sư, Saif al-Islam cho biết ông ta sẽ đầu hàng với điều kiện có sự tham gia của Liên Hiệp Quốc và một nước thứ ba, có thể là Ả Rập Saudi.
 
Sự đầu hàng của Saif al-Islam, nếu thật, là cú đấm choáng váng vào chế độ đang dần sụp đổ của ông Gaddafi, bởi trước đó em trai của Saif al-Islam là al-Saadi cũng được cho là đang tính kế đầu hàng.
 
Trong suốt 6 tháng nội chiến qua, Saif al-Islam nhiều lần khẳng định sẽ tử chiến đến cùng. Ngay cả khi quân nổi dậy kiểm soát phần lớn thủ đô Libya, ông ta vẫn xuất hiện ở trung tâm Tripoli, tự tin tuyên bố tiếp tục chiến đấu.
 
Người dân Libya ăn mừng chiến thắng tại Tripoli. Ảnh: Getty Images
  
Quân nổi dậy vẫn truy lùng ông Gaddafi và các con trai. Ảnh: AFP
 
Sự thay đổi của Saif, theo Daily Mail, là do hiểu rõ ông ta sẽ bị giết nếu để bị bắt. Ngoài sự truy lùng của quân nổi dậy, Saif al-Islam còn đối mặt với lệnh bắt của Tòa án Tội phạm quốc tế với các cáo buộc diệt chủng và tội ác chống lại loài người.
 
Trước đó, vợ ông Gaddafi, 2 con trai Mohammed, Hannibal và con gái Aisha đã đến Algeria. 2 con trai khác là Mutassim và Khamis được cho là đã bị giết trong giao tranh vài ngày gần đây trong khi Saif al-Arab có thể đã chết trong cuộc không kích của NATO hồi tháng 4.
 
Vợ ông Gaddafi đã cùng 3 con đến Algeria trong khi ông Gaddafi vẫn "còn ở Libya". Ảnh: PA
Bằng Vy (Theo Daily Mail)
NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia