Thời sự 24h: Nga - Triều Tiên hợp tác quân sự

Hàn Quốc và Nhật Bản quan tâm đến thông tin Triều Tiên và Nga sẽ tổ chức cuộc tập trận chung đầu tiên

CHDCND Triều Tiên và Nga sẽ tổ chức cuộc tập trận chung đầu tiên trong năm nay với nỗ lực cân bằng ảnh hưởng với Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản trên bán đảo Triều Tiên. Thông tin trên đã được đăng trên báo Asahi (Nhật Bản) ngày 13-9.
Đây là trường hợp hiếm hoi Triều Tiên tiến hành cuộc tập trận chung với quân đội nước khác. Theo thỏa thuận đạt được cuối tháng trước giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hải quân và không quân hai nước sẽ cùng tham gia trong một cuộc tập trận giải cứu chung trên biển.
Nhật Bản cũng như Hàn Quốc rất quan tâm và nhiều khả năng sẽ theo dõi sát cuộc tập trận trên dù theo dự kiến, cuộc tập trận này không liên quan đến việc sử dụng vũ khí. Phía Nhật Bản lo ngại rằng cuộc tập trận của các lực lượng vũ trang Triều Tiên với sự tham gia của quân đội nước khác có mục đích kiềm chế Nhật Bản và Hàn Quốc trong điều kiện căng thẳng đang dâng cao trên bán đảo Triều Tiên.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il (bìa trái) gặp gỡ Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tại Siberia ngày 24-8. Ảnh: MSNBC
Trong khi đó, hãng tin Interfax (Nga) cho biết đại diện quân đội Nga đã khẳng định rằng cuộc tập trận giữa Triều Tiên và Nga sẽ chỉ diễn ra vào năm 2012. Trung tá Igor Mutinov, người phát ngôn của tư lệnh các lực lượng miền Đông Nga, quả quyết: “Trong năm nay không có kế hoạch tập trận chung giữa Nga và Triều Tiên”.
Gần đây, ngày 25-8, Tư lệnh Các lực lượng miền Đông Nga, đô đốc Kostantin Sidenko, đã đến thăm Bình Nhưỡng. Ông tuyên bố rằng mục đích chính của chuyến thăm là củng cố mối quan hệ hữu nghị giữa các lực lượng vũ trang của hai nước. Theo dữ liệu của Bộ Quốc phòng Nga, đô đốc Sidenko đã thảo luận với các lãnh đạo quân sự của Triều Tiên về các vấn đề khôi phục và phát triển hơn nữa sự hợp tác quân sự và hải quân, thời hạn cũng như tiến trình tập trận và thực hiện các chuyến thăm trao đổi giữa các tàu chiến của hải quân hai nước.
Bên cạnh đó, Nga và Triều Tiên đã lên kế hoạch thảo luận triển vọng hợp tác của lực lượng bộ binh hai nước, khả năng tiến hành tập trận chung và tập luyện về tìm kiếm, cứu hộ các con tàu gặp nạn, trợ giúp người dân trong trường hợp xảy ra các thảm họa thiên nhiên.
Tại cuộc gặp gỡ ở Siberia (Nga) hồi tháng trước, nhà lãnh đạo Kim Jong-il hứa hẹn với Tổng thống Medvedev rằng ông sẽ xem xét việc hoãn các vụ thử nghiệm và sản xuất vũ khí hạt nhân nếu cuộc đàm phán 6 bên được nối lại. Tuy nhiên, Seoul, Washington và Tokyo tuyên bố chỉ tái khởi động cuộc đàm phán 6 bên khi Triều Tiên thực hiện những bước đi cụ thể để từ bỏ chương trình hạt nhân của mình, chẳng hạn như cho phép các thanh sát viên hạt nhân nước ngoài vào nước này.
LỤC SAN
NLĐ

Tags: , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia