Thảm cảnh người dân trong cuộc chiến Libya


 
Khi phe nổi dậy tràn vào thủ đô, chiếm đại bản doanh của Tổng thống Muammar Gaddafi hồi cuối tháng 8, nhiều người đã nghĩ rằng cuộc chiến ở Libya rồi cũng kết thúc và người dân nước này cũng sẽ được quay trở lại một cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, khi thời gian trôi đi, tình hình Libya vẫn tiếp tục bất ổn và tình cảnh người dân ngày càng trở nên khốn khổ….

Lịch sử đã cho thấy, trong cuộc chiến nào cũng vậy, người dân luôn là nạn nhân phải gánh chịu nhiều nhất. Họ luôn phải đối mặt với nguy cơ thương vong bất kỳ lúc nào trong mưa bom đạn nổ. Không chỉ sống trong tình trạng nơm nớp lo âu cho mạng sống của bản thân, người dân còn phải đối mặt với một cuộc sống khốn khổ cùng cực vì thiếu những vật phẩm thiết yếu như lương thực, thuốc men, nước uống…. Đây chính là tình cảnh mà người dân Libya đã, đang và sẽ phải hứng chịu trong cuộc nội chiến ở đất nước này.

Dù phe nổi dậy đã giành được quyền kiểm soát gần như toàn bộ đất nước Libya nhưng cuộc sống của người dân ở nơi đây chưa có bất kỳ sự thay đổi nào mà có nguy cơ còn rơi vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng. Khắp nơi, người dân phải chịu cảnh thiếu thốn lương thực, nước uống, nhiên liệu, điện. Nhiều người miêu tả, tình hình đất nước Libya hiện nay gần giống như đang trải qua một thảm hoạ. Ngay giữa thủ đô Tripoli, người dân không có nước, điện, xăng dầu và thuốc men để dùng. Các dịch vụ công cộng bị tê liệt, đường phố ngập tràn rác rưởi và những đống đổ nát.

Lương thực chính là một trong những vấn đề lớn nhất ở Libya. Không chỉ thiếu, người dân còn quá sợ hãi để đi ra ngoài đường mua lương thực. Họ sợ, với bom rơi đạn nổ khắp nơi, họ có thể thiệt mạng bất kỳ lúc nào.

Tình cảnh thảm thương nhất là ở các bệnh viện. Rất nhiều bệnh nhân đang nằm lay lắt trong bệnh viện mà không hề được cứu chữa bởi lý do rất đơn giản, bệnh viện đang quá tải và nguồn thuốc men thì đang cạn kiệt. Chưa kể, nhiều cơ sở hạ tầng của bệnh viện đã bị phá huỷ trong những cuộc đánh bom của NATO hay các cuộc giao tranh dữ dội giữa phe nổi dậy và quân của Tổng thống Muammar Gaddafi.

Tình trạng thiếu điện, thiếu nhiên liệu cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động cứu chữa bệnh nhân của các bệnh viện.

 Ảnh minh họa
 Nhiều người dân phải rời bỏ nhà cửa, chạy trốn các cuộc giao tranh giữa phe nổi dậy và quân Gaddafi.

Sau cuộc nội chiến căng thẳng kéo dài 7 tháng qua, hệ thống cơ sở hạ tầng ở đất nước Libya đã bị phá hoại nghiêm trọng với hệ thống điện và viễn thông nhiều nơi bị cắt đứt hoàn toàn. Tình trạng này đã làm cho cuộc sống của người dân Libya càng trở nên “đen tối” hơn.


Thiếu thốn về mặt vật chất, người dân Libya còn phải sống trong nỗi lo sợ về mặt tinh thần: sợ bị thương vong trong các cuộc xung đột, sợ bị mất đi những người thân yêu, sợ phải đối mặt với cảnh gia đình ly tán… Không có cảnh sát, không có lực lượng an ninh, người dân Libya còn phải tự lo bảo vệ bản thân mình trong một xã hội thiếu luật pháp và trật tự như hiện nay.




Những diễn biến trên chính là nguyên nhân khiến cho người ta cảm thấy lo ngại về tương lai đất nước Libya. Nhiều nhà phân tích dự đoán, cuộc chiến ở đất nước Libya sẽ còn kéo dài nhiều tháng nữa, nếu không nói là nhiều năm nữa. Và một khi cuộc chiến bị kéo dài thì chính người dân sẽ là những nạn nhân khốn khổ nhất.
Theo VnMedia

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia