Sự công nhận nhà nước Palestine: Con đường đầy trắc trở

Tổng thống Palestine, Mahmoud Abbas thông báo với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm nay sẽ chính thức trình công văn đề nghị Liên Hiệp Quốc công nhận Palestine là thành viên thứ 194.
Sau tuyên bố này, việc Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu công nhận nhà nước Palestine được tranh luận rất nhiều nhưng cả Hội đồng bảo an và Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sẽ chưa có phản ứng tức khắc về đề xuất này.

Vì sao Palestine đi nước cờ này vào thời điểm hiện tại?

Theo các quan chức Palestine, lý do trước tiên là trong hai năm qua, việc xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để đảm bảo cho một nhà nước có chủ quyền có nhiều tiến triển. Đó là những cải thiện và sự sẵn sàng trong quản lý - điều hành, an ninh và hạ tầng.

Mặt khác, cách đây một năm, Tổng thống Mỹ định thời hạn chót cho việc hoàn tất tiến trình đàm phán với Israel để tìm ra giải pháp cho hai nhà nước Israel và Palestine cùng tồn tại là vào tháng 9/2011. Nhóm Bộ tứ của tiến trình hoà bình Trung Đông, gồm Liên Hiệp Quốc, Liên minh châu Âu, Nga và Mỹ cũng kỳ vọng tháng này là hạn cuối cùng để đạt được thỏa thuận.

Do thời hạn định không đạt được nên các lãnh đạo Palestine cho rằng cách tốt nhất để tiến triển hoà bình có thể diễn ra nhanh hơn là nhà nước Palestine được cộng đồng quốc tế công nhận.

Ai ủng hộ và phản đối yêu cầu của Palestine?

Hội đồng bảo an, cơ quan chức năng duy nhất xem xét công nhận tư cách thành viên Liên Hiệp Quốc. Trong số 15 thành viên của Hội đồng, đa số ủng hộ Palestine. Tuy vậy, Mỹ, một trong năm thành viên thường trực có quyền phủ quyết, lại cho biết sẽ bỏ phiếu chống. Như vậy, Palestine không thể trở thành thành viên của Liên Hiệp Quốc.

Tại Đại hội đồng, với cuộc bỏ phiếu không có sự ràng buộc, Palestine nhận được sự ủng hộ của hơn 120/193 nước. Do vậy, nghị quyết công nhận Palestine của Đại hội đồng gần như chắc chắn sẽ được thông qua.

Vì sao Mỹ và Israel lại phản đối?

Cả Mỹ và Israel đều cho rằng chiến lược đơn phương của người Palestine sẽ chỉ gây ra trở ngại cho việc đạt một thỏa thuận hoà bình tại Trung Đông. Hai nước cho rằng sự can thiệp của Liên Hiệp Quốc không thể thay thế đàm phán trực tiếp. Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton nói rằng: “Chúng tôi tin rằng con đường hoà bình và sự tồn tại bên nhau của hai nhà nước không đến từ New York mà đến từ Jerusalem và Ramallah”.

Palestine gặp nhiều trắc trở khi muốn trở thành thành viên thứ 194 của Liên Hiệp Quốc.

Nếu Mỹ và Israel không đồng ý thì khi đó không có nghĩa là có sự bất đồng nội bộ?


Nếu không có sự thừa nhận của Israel và Mỹ, việc Liên Hiệp Quốc công nhận nhà nước Palestine căn cứ vào đường biên giới đình chiến tồn tại trước năm 1967 chủ yếu là một động thái mang tính biểu tượng. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ việc dùng đường biên giới này để xác định cơ sở cho nhà nước Palestine, và coi đây là điều “không thể biện hộ”. Do đó, biên giới, vùng trời, sự đi lại của người dân trong một nhà nước “Palestine” mới sẽ tiếp tục bị quân đội Israel kiểm soát. 300.000 quân Israel sẽ tiếp tục hiện diện tại khu định cư của người Israel ở Bờ Tây.

Nếu một nhà nước Palestine được công nhận, các mối quan hệ/ đàm phán với Israel sẽ ra sao?

Nhiều người tin rằng sự công nhận của nhà nước Palestine sẽ làm trầm trọng thêm quan hệ vốn không suôn sẻ giữa Palestine và Israel. Một số chính trị gia Israel kêu gọi có phản ứng đơn phương với nỗ lực của Palestine, gồm việc sáp nhập hoàn toàn của lãnh thổ ở Bờ Tây, khấu trừ thuế doanh thu, hủy bỏ nhiều điều khoản của hiệp định Oslo năm 1993 thỏa thuận thành lập nhà nước Palestine. Những động thái tiềm tàng này có thể khiến người Palestine càng thêm thất vọng, sẽ làm gia tăng căng thẳng, dẫn tới bùng phát bạo lực. Lãnh đạo Palestine tin rằng sự công nhận này giúp tăng áp lực khiến Israel tỏ vẻ đúng mực hơn trong các cuộc đàm phán tương lai.

Động thái này gây “nguy hiểm” gì cho chính quyền Palestine?


Ngoài phản ứng tiềm năng từ Israel, nỗ lực của Palestine tại Liên Hiệp Quốc sẽ dẫn tới những hiểm nguy. Mỹ phản đối động thái này của Palestine. Các nhà lập pháp tại Quốc hội đe dọa sẽ  cắt khoản viện trợ hàng trăm triệu đô la viện trợ hàng năm của Mỹ. Một số người khác cho rằng động thái này thực tế sẽ không làm gia tăng sự kỳ vọng của người Palestine nếu không có sự thay đổi thực sự trong nội bộ, ngược lại, có thể khiến tình hình khu vực trở nên căng thẳng. Chính quyền Palestine có nguy cơ mất đi sự ủng hộ từ chính người dân. Phong trào hồi giáo Hamas, đang kiểm soát Gaza, không ủng hộ chiến lược của Liên Hiệp Quốc. Người Palestine đang tị nạn ở khu vực lo ngại quy chế nhà nước cho Palestine có thể dẫn tới sự thỏa hiệp “quyền trở về” của họ.

Sự công nhận của Liên Hiệp Quốc có đưa đến sự độc lập thực sự cho Palestine?

Công nhận bởi Liên Hiệp Quốc có thể giúp  Palestine được tiếp cận rộng rãi hơn với các tổ chức quốc tế như Tòa án Hình sự Quốc tế và Hội đồng Nhân quyền. Đây là cơ sở giúp người Palestine  theo đuổi các thủ tục pháp lý để kiện các hành động của Israel và tạo thêm áp lực quốc tế đối với Israel.

Các cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine hiện ra sao?

Các cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine đã đổ vỡ cách đây một năm do bất đồng về vấn đề các khu định cư của Israel ở bờ Tây. Việc Israel cho biết sẽ nối lại hoạt động xây dựng khu định cư sau 10 tháng tạm ngưng khiến Palestine quyết định không tiếp tục đàm phán. Trong một nỗ lực để ngăn chặn Palestine đưa ra đề nghị Liên Hiệp Quốc công nhận quy chế độc lập của nhà nước Palestine, Mỹ cùng một số nước châu Âu thúc đẩy hoạt động ngoại giao nhằm khởi động lại các cuộc đàm phán nhưng cũng rất khó đạt được thỏa thuận mang tính đột phá.

Việt Thành (theo CNN)
ĐVO

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia