Sáng kiến bỏ V- League lập "Super Liga" nhìn từ Indonesia

 Ảnh minh họa
 Giải LPI thu hút cả cựu cầu thủ của Aston Villa - Lee Hendrie (phải)

Bức xúc với những vấn đề tồn tại cả thập kỷ qua của giải bóng đá hàng đầu Việt Nam nhưng không được giải quyết triệt để hết năm này tới năm khác, chủ tịch HN. ACB Nguyễn Đức Kiên đã “dọa” sẽ cùng với một số đội bóng khác đang bất mãn sẵn với cách làm việc của BTC giải cũng như VFF cùng lập ra một giải đấu khác, để phát triển bóng đá “sạch”.

Ý tưởng chưa từng có của bầu Kiên ngay lập tức gây xôn xao dư luận dù vẫn có người ủng hộ, kẻ không. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ý tưởng của bầu Kiên có lẽ xuất phát từ mô hình giải bóng đá Liga Primer của Indonesia.

Quốc gia vạn đảo hiện là nước Đông Nam Á đầu tiên có tới 2 giải đấu riêng biệt do LĐBĐ điều hành và giải còn lại do một nhóm CLB tự đứng ra tổ chức. Giải Liga Primer bắt đầu mùa giải đầu tiên vào năm nay 2011.

Việc ra đời giải đấu mới của Indonesia cũng bắt nguồn từ những bức xúc với sự trì trệ, nạn tham nhũng, những tiếng còi méo từ trọng tài và sự thờ ơ của LĐBĐ Indonesia (PSSI). Ông Arifin Panigor, tỉ phú dầu mỏ và là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn tại Indonesia đã quyết định đứng ra tập hợp các CLB để thành lập giải đấu mới mang tên Liga Primer Indonesia (LPI) nhằm cạnh tranh lành mạnh với giải vô địch quốc gia Indonesia Super League của PSSI.

Mục tiêu của nhóm này không ngoài tạo ra một sân chơi lành mạnh, trong sạch và là môi trường lý tưởng để các cầu thủ trau dồi trình độ, qua đó đóng góp nhiều hơn cho đội tuyển quốc gia. Đồng thời dần dần tiến tới việc xóa bỏ hình ảnh tiêu cực của nền bóng đá Indonesia.

Khi thành lập giải đấu mới, bài toán tài chính là vấn đề lớn nhất mà LPI cần tìm lời giải. Dưới sự giúp đỡ của ông Arifin Panigor cùng với cam kết là một giải đấu “sạch”, LPI đã nhanh chóng tìm được các nhà tài trợ. Tiếp theo đó, LPI cũng nhận được những khoản tiền lớn từ việc bán bản quyền truyền hình.

Ở mùa giải đầu tiên, LPI bao gồm 19 đội, trong đó 3 đội bóng PSM Makassar, Persema Malang và Persibo Bojonegoro đã tự nguyện xin rời giải vô địch quốc gia để góp mặt tại giải đấu này! Quy chế của LPI cũng có phần thoáng hơn giải Indonesia Super League. Theo đó, mỗi đội sẽ được tung ra sân 5 cầu thủ ngoại.

Tiếng lành đồn xa. Chỉ trong thời gian ngắn rất nhiều cầu thủ từ những giải đấu khác của Australia đã về hội tụ tại giải LPI. Có thể kể đến những cái tên như Aleks Vrteski, Andrija Jukic. Thậm chí cựu ngôi sao của CLB Aston Villa và Derby County tại Ngoại hạng Anh là Lee Hendrie cũng gia nhập đội bóng Bandung FC tại LPI hay cựu tuyển thủ Cameroon - Pierre Njanka cũng gia nhập CLB PSM Makassar.

Trước sự bành trướng của LPI, LĐBĐ Indonesia tỏ rõ sự không hài lòng. Có thông tin cho rằng, các cầu thủ tham dự giải LPI sẽ không được phép thi đấu cho tuyển quốc gia. Dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng cuối cùng giải LPI vẫn khởi tranh đúng như dự kiến vào ngày 8/1.

Chưa rõ giải đấu này có gặt hái được thành công và đúng như mong đợi của những người lập ra nó hay không. Nhưng rõ ràng với sự xuất hiện của LPI, LĐBĐ Indonesia buộc phải nhìn nhận lại cách điều hành, quản lý của chính mình.


 Dưới đây là danh sách 19 đội bóng của giải Liga Primer Indonesia
 Medan Chief
Minangkabau F.C.
Persebaya 1927
Persema Malang
 Persibo Bojonegoro
PSM Makassar
Real Mataram
Semarang United
Solo F.C.
Tangerang Wolves
 Atjeh United
Bali Devata
Bandung F.C.
Batavia Union
Bogor Raya F.C.
Cenderawasih F.C.
Jakarta F.C. 1928
 Manado United
Medan Bintang


Đào Hoàng
Theo VnMedia

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia