Sách điện tử lậu - Những “tên cướp” bịt mặt!

Ngoài vấn nạn sách giả, sách lậu, những người làm sách trong nước đang phải chịu sự “cướp bóc” của một loại hình sách lậu khá mới mẻ là sách điện tử (ebook) lậu. Các trang ebook lậu thường được điều hành bởi những tập thể ảo nên khó bị bắt quả tang, tha hồ tung hoành trên internet. Các nhà xuất bản lớn nhỏ trong nước đều là nạn nhân vì đa phần sách của họ vừa phát hành đều bị “cướp” và tung lên mạng làm thành ebook một cách trắng trợn. 
Một trang web công khai chứa hàng ngàn cuốn ebook trái phép.
Hiện có hàng chục trang web, forum đang ngày đêm phát tán rộng rãi các ebook lậu. Ước tính mỗi trang này có khoảng 500.000 thành viên! Giả như trang e-thuvien.com hiện có tới gần 200.000 lượt bài được các thành viên phân công nhau gõ lại từ sách thật, làm thành hàng trăm ngàn đầu sách ebook trái phép đủ các thể loại!
Trong khi chi phí các NXB, công ty văn hóa sản xuất một đầu sách hợp pháp bình quân từ 80 đến 100 triệu đồng (gồm phí mua bản quyền, phí biên dịch, phí xin giấy phép, biên tập, in ấn, quảng bá…) và phải mất khoảng 6 tháng – thì việc làm ebook lậu rồi tung lên mạng chỉ mất vài ngày và chỉ tốn công ngồi gõ lại! Ngay sau khi Công ty Sách Bách Việt mua tác quyền, dịch và phát hành cuốn tiểu thuyết kiếm hiệp ăn khách của Trung Quốc Liệt hỏa như ca thì bị trang www.aulac.vn “vô tư” gõ lại làm thành ebook và thu phí 2.000 đồng cho một lần tải sách này về đọc! Phát hiện vụ việc, Bách Việt đã gửi công văn đề nghị đơn vị quản lý trang web trên giải thích và chấm dứt vi phạm, nhưng đơn vị này chỉ trả lời bằng “sự im lặng đáng sợ” và vẫn kinh doanh tác phẩm ebook Liệt hỏa như ca như không có chuyện gì xảy ra.
Bức xúc trước thực trạng trên, đại diện Công ty Sách Chibooks bày tỏ: “Việc làm và phát tán ebook lậu chỉ đem lại cái lợi trước mắt nhưng sẽ mất đi cái lợi lâu dài nếu như các đơn vị xuất bản Việt Nam ngưng đầu tư xuất bản những sách hay và mới nhất trên thế giới do họ chán nản vì bị thất thu, hoặc bất lực từ việc không ngăn chặn nổi việc “ăn cướp” trên mạng, hoặc họ bị phá sản từ những hành động phá hoại lợi ích kinh tế trên, hoặc không được các NXB nước ngoài bán bản quyền khi thấy chính họ không bảo vệ được bản quyền”.
Hầu hết các NXB và các công ty sách đều đã và đang là nạn nhân của những “tên cướp” bịt mặt trên mạng. Việc các ebook lậu phát tán rộng rãi trên mạng khiến các đơn vị làm sách bị thất thu nặng nề bởi mất một lượng lớn độc giả mua sách in. Bị xâm phạm bản quyền nặng nề, các đơn vị xuất bản mong mỏi các cơ quan chức năng, công an văn hóa, công an an ninh mạng hỗ trợ điều tra, ngăn chặn các website kinh doanh ebook lậu.
Hà Thi
SGGP

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia