Phải khiến người dân có niềm tin khi giữ tiền đồng

“Nếu Ngân hàng Nhà nước thả lỏng chính sách tiền tệ một cách quá nhanh thì sẽ làm giảm động lực giữ tiền đồng và khi tiền đồng mất giá thì làm cho lạm phát tăng. Yếu tố quan trọng cơ bản là làm sao giải quyết rõ câu hỏi người dân có muốn giữ đồng nội tệ hay không.”
 
Chính sách tiền tệ, lãi suất của Việt Nam đã trở thành tâm điểm trong cuộc trao đổi với báo chí của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) sáng 14/9. Cuộc họp báo do ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam, ông Dominic Mellor, chuyên gia kinh tế của ADB chủ trì.

Hồi đầu năm, ADB dự báo lạm phát Việt Nam năm nay chỉ ở mức 13,3% và sẽ hạ xuống mức 6,8% vào năm 2012. Tuy nhiên, đến nay, ADB đã tăng dự báo lạm phát năm 2011 lên tới mức 18,7% và mức 11% năm 2012. Vì sao ADB lại có sự điều chỉnh lớn các dự báo như vậy?
Ông Tomoyuki Kimura, GĐ quốc gia ADB tại VN (ảnh; Phạm Huyền)
Ông Tomoyuki Kimura: Phải nói rằng, các dự báo của ADB hồi đầu năm không còn giá trị gì nữa vì khi đó, chúng tôi đã không đánh giá đầy đủ các tác động của tỷ giá, của giá cả hàng hóa đối với lạm phát nói chung.
Bên cạnh đó, rất nhiều yếu tố bên ngoài đã ảnh hưởng đến giá thực phẩm, làm cho nhóm này tăng giá tới 40% khi nguồn cung hạn chế rất nhiều và các yếu tố khác phát sinh có tác động lớn như việc tăng tiền lương tối thiểu trong doanh nghiệp từ 1/10/2011.

Đó là nguyên nhân làm ADB phải thay đổi dự báo về lạm phát ở Việt Nam.

Các ông đánh giá thế nào về khuyến nghị của IMF cho rằng, Việt Nam không nên hạ lãi suất quá sớm?
Ông Dominic Mellor: Mục tiêu cuối cùng của Việt Nam là giảm lạm phát. Vì đồng tiền Việt Nam mất giá mạnh, tỷ giá biến động như vậy nên chúng ta thấy rằng, người dân đang cố gắng đa dạng hóa tài sản, chuyển từ tiền đồng sang vàng, làm thay đổi bản chất giá trị thực tế của tài sản tiết kiệm.

Chỉ khi nào người dân cảm thấy lãi suất thực sự đảm bảo bù được cho lạm phát thì ta mới thấy người dân thay đổi thái độ. Tỷ lệ lãi suất bao giờ cũng phải cao hơn lạm phát thì mới khiến cho người dân muốn giữ tiền đồng. Khi IMF khuyên như vậy, chúng tôi cũng thấy làm sao người dân phải thu được lợi thực sự từ tiền đồng của họ nếu họ gửi tiết kiệm trong ngân hàng.

Theo ADB, Việt Nam có thể gặp rủi ro như thế nào trong chính sách tiền tệ hiện nay?
Lạm phát ở Việt Nam vẫn cao (ảnh: theo ADB)
Ông Dominic Mellor: Rủi ro lớn nhất đối với Việt Nam là tỷ giá hối đoái. Nguyên nhân làm tỷ giá hối đoái giảm là như thế nào? Nó chủ yếu là liên quan đến giá người ta mua bán ngoại tệ, đó là yếu tố cơ bản của nền kinh tế.

Nếu Ngân hàng Nhà nước thả lỏng chính sách tiền tệ một cách quá nhanh thì sẽ làm giảm động lực giữ tiền đồng và khi tiền đồng mất giá thì làm cho lạm phát tăng. Yếu tố quan trọng cơ bản ở đây là làm sao giải quyết rõ câu hỏi  người dân có muốn giữ đồng nội tệ hay không?

Ông Dominic Mellor, chuyên gia kinh tế của ADB (ảnh: Phạm Huyền)

Khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giảm lãi suất, liệu có phải là tín hiệu thả lòng chính sách tiền tệ hay không?
Ông Dominic Mellor: Tôi cho rằng, kể cả khi lãi suất giảm nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ trần tín dụng thì không phải là việc nới lỏng chính sách tiền tệ và tài khóa. Nếu ta đặt mức tiền cho vay là cố định, sau đó, giảm tiền gửi thì đó là cách làm cho lợi nhuận người dân giữ tiền đồng giảm đi và người dân lại chuyển sang giữ ngoại tệ. Chính sách của Nhà nước như thế nào khiến cho người dân lại chuyển từ tiền Việt sang giữ tiền đô nhanh như vậy?

Việt Nam vẫn ở giai đoạn đầu tiên của khu vực tài chính. Việc chuyển đổi chính sách tiền tệ thuần túy dựa trên thị trường thì cần phải có thị trường phát tiển mạnh mẽ hơn.

Đối với những nỗ lực của Chính phủ đặt ra các trần như vậy thì không thể có tác động ngay lập tức được, mà chỉ tác động tới người đang nắm giữ các khoản tiền nhàn rỗi. Ngân hàng thì đang cố gắng điều chỉnh mọi việc hướng tới thị trường hơn, có nhiều cải cách tài chính, tiền tệ cần có thời gian phù hợp với loại hình thị trường khác nhau.

Khi áp dụng nhiều biện pháp dựa trên thị trường hơn thì đây chính là nỗ lực cần hướng tới về lâu dài, làm sao đó cải thiện niềm tin của nhà đầu tư vào tiền đồng để tiếp tục giữ niềm tin vào tiền đồng.

Gần đây, Ngân hàng nhà nước có công bố các khoản nợ xấu của ngân hàng thương mại. ADB nhìn nhận việc này ra sao?

Liên quan tới các khoản vay, Việt Nam vẫn chưa áp dụng các chuẩn quốc tế. Điều này có nghĩa là rất có thể Chính phủ không đánh giá đầy đủ mức độ rủi ro của các khoản vay chưa hiệu quả. Gần đây là việc cung cấp các khoan vay phù hợp với Quyết định 493 cho phép các tổ chức tín dụng triển khai cho vay dựa trên các giai đoạn hay quá trình đánh giá rủi ro đối với người vay. Những đánh giá này là rất khác nhau và ảnh hưởng tới chất lượng các khoản vay.

Các con số của Ngân hàng nhà nước gần gây nhất công bố cho thấy, cuối tháng 7, các khoản vay không hiệu quả rơi vào khoảng 3,04% so với 2,16% năm ngoái. Khi xem chuẩn về quốc tế thì tỷ lệ các khoản vay không hiệu quả ở Việt Nam lại cao hơn.

Nói cách khác, theo chuẩn báo cáo tài chính thì các khoản vay của Việt Nam cũng có thể coi là các khoản vay không hiệu quả. Chúng tôi hiểu rằng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng nhận thức rõ là làm sao phải chuẩn hóa quá trình cung cấp các khoản vay phù hợp chuẩn quốc tế đi đúng hướng. Hi vọng là các tháng tới, Ngân hàng nhà nước sẽ đưa ra quyết định, văn bản pháp quy mới thay đổi Quyết định 493 để áp dụng chuẩn quốc tế vào lĩnh vực tín dụng.
Theo VnEconomy

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia