Nhiều cơ hội cho ngân hàng Việt “xuất ngoại”

Trong khi nhiều ngân hàng lớn trên thế giới như HSBC, Standard Chartered, CitiBank hay ANZ… thành lập ngân hàng con tại Việt Nam thì nhiều ngân hàng Việt Nam cũng đang tập trung mở rộng hoạt động của mình ở nước ngoài. Ngoài các nước láng giềng như Lào, Campuchia…, châu Âu đang là thị trường được ngân hàng Việt vươn tới. Ngày 6-9 tới đây, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) sẽ chính thức khai trương chi nhánh tại Frankfurt (Đức) - nơi được coi là trung tâm tài chính của châu Âu.
Tận dụng lợi thế cận biên
Nếu so sánh với các ngân hàng ngoại, việc mở rộng hoạt động của các ngân hàng Việt Nam ra nước ngoài có thể nói là khá muộn. Trước đây đã có một số “ông lớn” như Vietcombank, BIDV muốn mở văn phòng ở Mỹ hay châu Âu nhưng đều không thành công do nhiều yếu tố. Vài năm trở lại đây, các ngân hàng chọn con đường ngắn hơn bằng việc mở rộng hoạt động sang khu vực các nước ASEAN nhằm tận dụng lợi thế cận biên.

Theo đại diện các ngân hàng, tuy chậm chân nhưng nếu biết đi đúng cách, nhiều cơ hội vẫn đang rộng mở cho ngân hàng Việt ở nước ngoài.

Tính đến nay, riêng tại thị trường Campuchia, 3 ngân hàng lớn của Việt Nam là Agribank, BIDV, Sacombank đã đặt chi nhánh tại đây. Trong đó, BIDV đặt nền móng khá vững vàng khi mua lại Ngân hàng Thịnh vượng Campuchia (PIB), tái cấu trúc và đổi tên thành Ngân hàng Đầu tư Phát triển Campuchia (BIDC). Sau khi đặt chi nhánh tại Phnom Penh vào cuối tháng 7-2010, BIDC đã khai trương thêm chi nhánh mới tại thành phố Siem Reap.
Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV cho biết, với uy tín và thương hiệu sẵn có của BIDV, BIDC nhanh chóng được thị trường tài chính - ngân hàng Campuchia biết đến và bước đầu đã thực hiện được mục tiêu đề ra là kết nối thị trường tài chính giữa hai nước, cung cấp các gói dịch vụ tài chính cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Campuchia.
Khách hàng đang giao dịch tại Ngân hàng BIDV.Ảnh: Đức Trí
Còn theo ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Sacombank, việc có mặt của ngân hàng Việt trên thị trường Campuchia ở thời điểm này không phải là muộn mà thực sự đã chín muồi khi nhu cầu giao thương gia tăng. Tháng 5-2011, có thêm một ngân hàng nữa đã được Ngân hàng Nhà nước cấp phép mở chi nhánh tại Campuchia là SHB.

Thị trường Lào có đặc điểm tương tự nên cũng là điểm đến của nhiều ngân hàng Việt. Cuối năm ngoái, Ngân hàng Quân đội MB đã quyết định đầu tư 12 triệu USD để mở chi nhánh tại Lào. Trước đó, các ngân hàng lớn như BIDV, Sacombank… đã mở rộng hoạt động kinh doanh tại đây.Mới đây, BIDV và Sacombank tiết lộ thêm kế hoạch mở chi nhánh ở Myanmar, thị trường được đánh giá là còn nhiều tiềm năng trong hợp tác kinh tế và thương mại với Việt Nam.
Vươn tới châu Âu
Sự kiện được coi là bước ngoặt trong quá trình ngân hàng Việt “vươn ra biển lớn” là Vietinbank chính thức mở chi nhánh ở Frankfurt (thuộc Bang Hessen, Đức). Đây là ngân hàng Việt Nam đầu tiên mở rộng hoạt động tới châu Âu.
TS Phạm Huy Hùng, Chủ tịch HĐQT Vietinbank cho biết ngân hàng này chọn Đức là điểm đến đầu tiên để mở rộng mạng lưới kinh doanh ra nước ngoài bởi đây là trung tâm kinh tế đầu tàu của châu Âu, đối tác thương mại lớn của Việt Nam, nơi tập trung khá đông đồng bào Việt Nam làm việc và sinh sống. Hơn nữa, Frankfurt được khẳng định là một trung tâm tài chính và chứng khoán hàng đầu trên toàn thế giới.
Một số ngân hàng lớn như Ngân hàng Trung ương châu Âu, Deutsche Bank AG, Commerzbank AG… cũng đặt trụ sở tại Frankfurt. “Chúng tôi sẵn sàng cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hữu ích cho cộng đồng người Việt tại Đức, các cá nhân và doanh nghiệp Đức cũng như các thông tin về các cơ hội kinh doanh tại Việt Nam” - TS Phạm Huy Hùng chia sẻ.
Theo ước tính, hiện nay có khoảng 200.000 người Việt đang làm ăn sinh sống tại Đức. Do vậy, nhu cầu chuyển kiều hối, kết nối làm ăn kinh doanh với quê hương là rất lớn. Doanh số kiều hối chuyển qua Vietinbank cả năm 2010 từ thị trường Đức chỉ 33,3 triệu USD nhưng chỉ 6 tháng đầu năm 2011 đã đạt 20,3 triệu USD. Vietinbank cũng kỳ vọng sẽ có thể phục vụ nhiều doanh nghiệp Đức có mong muốn đầu tư vào Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Du, Phó Tổng Giám đốc Vietinbank cho biết thêm, về lâu dài ngân hàng này có kế hoạch nâng cấp chi nhánh tại Frankfurt thành một ngân hàng con trực thuộc. Từ đó có thể mở thêm các chi nhánh ở các quốc gia khác tại châu Âu như Séc, Ba Lan, Anh, Pháp…
Trong chuyến thăm Việt Nam cuối tuần trước, ông Michael Boddenberg, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề liên bang và toàn quyền của Bang Hessen (Đức) cho rằng việc Vietinbank mở chi nhánh tại Frankfurt không phải là ngẫu nhiên mà là kết quả của một quá trình hợp tác chặt chẽ giữa Vietinbank và các cơ quan hữu quan của nước sở tại. Ông cho biết chính quyền Bang Hessen sẵn sàng ủng hộ và hỗ trợ tối đa để Vietinbank thành công ở Đức.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, việc Vietinbank mở chi nhánh ở châu Âu đánh dấu một sự kiện có ý nghĩa với cả ngành ngân hàng Việt Nam. Đây sẽ là tiền đề cho sự phát triển mở rộng mạng lưới tại thị trường quốc tế của Vietinbank, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho Vietinbank, cho ngành ngân hàng Việt Nam trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của ngân hàng trên thị trường khu vực và thế giới.
BẢO MINH
SGGP

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia