Người giàu Trung Quốc “sùng ngoại”

Quá trình phát triển kinh tế của Trung Quốc đã tạo lên một tầng lớp đông đảo các triệu phú, tỷ phú. Nhưng sau khi "đủ lông đủ cánh", những con người này lại tìm đường bôn tẩu khỏi mảnh đất đã giúp gây dựng sự nghiệp và gia sản cho họ.

Triệu phú Su là một doanh nhân thành đạt ở Trung Quốc, với hàng loạt các toà cao ốc ở Bắc Kinh đang được doanh nghiệp của ông này trực tiếp xây dựng. Su đại diện cho một tầng lớp những con người đóng vai trò động lực giúp Trung Quốc vươn lên mạnh mẽ về kinh tế.
Khi sống ở nước ngoài không chỉ là mốt
Nhưng Su lại có một quan điểm giống với nhiều người giàu khác ở Trung Quốc: chờ một ngày thuận lợi nào đó, ông có thể rời khỏi quê hương ra nước ngoài sinh sống. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên hãng tin AP, triệu phú Su, nhân vật không muốn tiết lộ đầy đủ tên tuổi, nói rằng những người giàu Trung Quốc đang tích cực đầu tư ra nước ngoài, nhằm có một tấm hộ chiếu ngoại quốc.
Ông Liang Wengen, nhân vật vừa trở thành người giàu nhất Trung Quốc
Hộ chiếu giúp họ dễ làm ăn với các đối tác quốc tế hơn. Nhưng hộ chiếu cũng là tấm vé để họ rời quê mà không vướng phải các thủ tục rắc rối và không bị ai ngăn cản. Mỹ hiện là điểm tới được ưa thích cho nhiều người giàu Trung Quốc, do nơi đây có hệ thống y tế và giáo dục rất tốt. Năm ngoái, gần 68.000 người sinh ra tại Trung Quốc đã được cấp quyền cư trú hợp pháp ở Mỹ, tức chiếm 7% tổng số người được cấp phép và chỉ đứng thứ 2 sau Mexico.
Leo Liu, một giám đốc tiếp thị tại công ty tư vấn di cư Goldlink có trụ sở ở Bắc Kinh cũng nói rằng thời gian gần đây công ty anh đã chứng kiến một lượng lớn người giàu Trung Quốc muốn ra sống ở Canada và một số quốc gia phương Tây khác. "Họ muốn có thẻ xanh dù họ vẫn làm ăn ở Trung Quốc. Một số muốn ra nước ngoài đơn giản vì họ yêu thích lối sống phương Tây" - Leo nói.
Còn theo một báo cáo do Ngân hàng Thương mại Trung Quốc và công ty tư vấn Bain & Co của Mỹ xuất bản hồi tháng 4 năm nay, trong số 20.000 người Trung Quốc với tài sản ít nhất 100 triệu NDT (15 triệu USD), 27% đã chuyển ra sống ở nước ngoài và 47% đang cân nhắc việc này.
Muôn ngàn lý do
Đây là một xu hướng không dễ chịu với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, bởi cùng theo chân dòng người giàu di cư ra khỏi Trung Quốc là một lượng ngoại tệ mạnh khổng lồ, bất chấp chính sách kiểm soát tiền tệ rất chặt chẽ tại quốc gia châu Á này. Báo cáo kể trên ước tính rằng những người giàu Trung Quốc, với tài sản từ 10 triệu NDT trở lên, đã đầu tư khoảng 3,6 ngàn tỷ NDT (564 tỉ USD) ra nước ngoài.
Nhưng Su có lý do để bảo vệ cho quyết định của ông. "Ở Trung Quốc, nhiều thứ không thuộc sở hữu hoàn toàn của bạn. Giống như việc mua nhà vậy, bạn sẽ được sở hữu căn nhà trong 70 năm trước khi phải trả lại cho nhà nước" - Su nói - "Nhưng ở nước ngoài, nếu bạn mua một ngôi nhà, nó sẽ thuộc về bạn mãi mãi".
Leo nói rằng một nguyên nhân nữa để người ta dứt áo ra đi là vì họ muốn con cái được hưởng chế độ giáo dục và chăm sóc y tế tốt hơn. Thực tế gần 60% số người được hỏi trong cuộc thăm dò của Ngân hàng Thương mại Trung Quốc và công ty tư vấn Bain & Co cũng nói rằng những lo lắng về việc giáo dục con cái là lý do chính trong quyết định ra sống ở nước ngoài.
Một triệu phú trong ngành công nghiệp than đá, người cũng đề nghị được giấu tên, nói với AP rằng ông đã phát ngán hệ thống trường học quá đề cao thi cử của Trung Quốc, vốn thường bị chỉ trích vì có thể cho ra đời những sinh viên thi thố rất giỏi, nhưng thiếu kỹ năng làm việc. Ông đã có kế hoạch đưa cậu con trai 7 tuổi của mình tới Mỹ, ngay khi bé tốt nghiệp một lớp tiểu học tại một trường quốc tế ở Bắc Kinh, nơi trẻ em được dạy và học bằng tiếng Anh từ bé. "Mỹ có một hệ thống giáo dục tốt và hệ thống y tế hoàn hảo" - người đàn ông có 3 ngôi nhà ở Trung Quốc và tài sản cá nhân ước đạt 5 triệu USD nói - "Đó là lý do vì sao chúng tôi muốn tới nơi này".
Một số muốn ra đi còn vì họ kiếm tiền theo những cách thức bất hợp pháp, như tham nhũng, chiếm đoạt tài sản công. Theo Cục Phòng chống tham nhũng và Bộ Công an Trung Quốc, ít nhất 1.000 quan chức tham nhũng trốn thoát ra nước ngoài. Hầu hết họ đều tìm kiếm nơi trú ngụ ở Mỹ, Canada hoặc Australia. Một vài người còn nhập cư vào Trung Mỹ và một số đảo ở Thái Bình Dương. Trong khi đó, Tân Hoa Xã từng đưa tin rằng có hơn 4.000 quan chức bị nghi biến mất ra nước ngoài cùng với ít nhất 5 tỷ NDT.
Các động cơ khác được kể tới là bảo vệ tài sản và chuẩn bị cho việc về hưu.
Ngoài ra người giàu Trung Quốc thích sống ở nước ngoài còn vì muốn có nhiều con và dễ dàng phát triển hoạt động làm ăn ở bên ngoài hơn. 
Người giàu Trung Quốc tăng gấp đôi số lượng
Hôm 7/9, danh  sách người giàu Hurun của Trung Quốc đã được công bố, trong đó cho thấy nước này đã có 271 tỷ phú đô la, tăng lên so với con số 130 hồi năm 2009. Theo thống kê này, Trung Quốc giờ có số tỉ phú đô la đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ với hơn 400 người. "Con số tỷ phú đô la tăng nhanh hơn người ta kỳ vọng"- Rupert Hoogewerf, sáng lập viên của danh sách, người từng nói rằng có thể còn nhiều tỉ phú hơn đang bí mật che giấu tài sản khổng lồ của họ.
Năm nay danh sách Hurun đứng đầu bởi Liang Wengen, một ông trùm thiết bị xây dựng, với gia sản khoảng 11 tỷ USD. Ông này đã qua mặt người giàu nhất năm ngoái, Zong Qinghou, 66 tuổi, lãnh đạo công ty nước giải khát Wahaha. Tuy nhiên nhiều tỉ phú khác cũng bị sa sút, như Li Li, ông trùm dược phẩm, đã rớt khỏi vị trí thứ 2 trong danh sách do cổ phiếu công ty giảm một nửa. Tương tự, Wang Chuanfu, lãnh đạo công ty xe hơi BYD, cũng bị giảm 1/3 gia sản.
Tường Linh
TT&VH

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia