Nga đang rơi vào bất ổn?

Nga sẽ phải đối mặt với bất ổn gia tăng nếu giới chức không tiến hành cải cách chính trị và giảm sự phụ thuộc vào nguồn thu từ xuất khẩu năng lượng, cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev nhấn mạnh.
Theo ông Gorbachev, hệ thống chính trị của Nga hiện còn nhiều tiêu cực, do đó, đối mặt với nguy cơ đổ vỡ. “Người dân, giới thương nhân cũng như các chính trị gia của Nga đang cảm nhận rõ những rạn nứt trong hệ thống chính trị song thay vì tiến hành cải tổ, giới chức Nga chỉ cố hàn gắn những vết nứt trên bề nổi. Dường như họ không sẵn lòng giải quyết triệt để những vấn đề thực tại mà chỉ thích đưa ra những tuyên bố hùng hồn”, cựu lãnh đạo Nga nhấn mạnh.
Ông Gorbachev giải thích, giới chức không muốn tiến hành cải cách bởi sợ bị mất quyền lực cũng như mối lo ngại về một cuộc sụp đổ mới của nước Nga.
Ngoài ra, cựu lãnh đạo Liên Xô cho rằng, việc cải tổ phải bắt đầu từ việc thay đổi kiểu “hệ thống quyền lực thẳng đứng”, theo đó, người đứng đầu nhà nước được nắm quyền tuyệt đối.
Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình, ông tuyệt đối không đề cập đến hai từ “Putin” hay “Medvedev”. Ông chỉ nhấn mạnh: “Trong các chiến dịch tranh cử, người ta không giấu giếm các kế hoạch cản trở sự cạnh tranh công bằng và muốn có được sự đảm bảo cho khả năng giành chiến thắng của mình”.

Ông Gorbachev kêu gọi cải tổ ở Nga.
Bên cạnh đó, cựu lãnh đạo Gorbachev đánh giá, tình hình hiện nay khiến ông nhớ lại thời kỳ những năm 1980, khi ông bắt đầu cuộc cải tổ sâu rộng của mình. Tuy nhiên, nỗ lực của ông bị bỏ dở vào những năm 1990.
Theo ông, Nga đang trở lại kỷ nguyên Brezhnev, với khoảng cách giàu nghèo quá lớn. Ngoài ra, ông Gorbachev phủ nhận những thành quả kinh tế mà Thủ tướng Putin đạt được trong nhiệm kỳ Tổng thống từ năm 2000 đến năm 2008 của mình.
“Từ năm 2000 đến nay, nền kinh tế Nga trở lại thời kỳ của cựu lãnh đạo Leonid Brezhnev, theo đó, sự suy thoái của nền kinh tế bị che mờ bởi những hợp đồng xuất khẩu năng lượng”, ông Gorbachev quả quyết.
Vì vậy, ông Gorbachev kết luận, điều cấp thiết phải làm bây giờ là tiến hành cải tổ chính trị cũng như kinh tế. “Chúng ta đang đi đến giai đoạn nguy hiểm và thời gian tối đa còn lại cho chúng ta là 5 đến 6 năm nữa”.
Trước đó, nhà lãnh đạo nắm quyền điều hành Liên Xô trong những năm 1985 đến 1991 này cũng lên tiếng chỉ trích Thủ tướng Nga không quan tâm đến việc giải quyết các vấn đề quốc gia. Còn về phía Tổng thống Medvedev, cựu lãnh đạo này cho rằng, ông Dmitry Medvedev là một người được học hành đầy đủ, đang dần tích luỹ kinh nghiệm, song cần thể hiện uy lực và tự tin hơn nữa trong việc giải quyết các vấn đề của nước Nga.
Không chỉ ông Gorbachev đưa ra những lời chỉ trích và kêu gọi cải cách, mới đây tỷ phú đang bị cầm tù của Nga là Mikhail Khodorkovsky cũng viết một bài báo đăng trên tờ Kommersant-Vlast, trong đó nhấn mạnh đến nhu cầu cải tổ hình thức trao quyền cho giới lãnh đạo Nga.
Trà My (theo Moscow Times, Reuters)
Đất Việt

Tags: , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia