Loạn thu ở trường quốc tế

Không chỉ khổ vì học phí tăng, các phụ huynh có con theo học tại các trường quốc tế ở Hà Nội còn méo mặt vì quá nhiều khoản phí vô lý


Học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ tại Trường Việt Úc
Năm học 2011-2012, nhiều trường dân lập mang hiệu quốc tế cũng đồng loạt tăng học phí vài trăm ngàn đồng/tháng. Điển hình học phí của Trường Quốc tế Việt Úc (huyện Từ Liêm, Hà Nội) từ 55,4 triệu đồng/năm trong năm học 2010-2011 tăng lên 61,95 triệu đồng trong năm học 2011-2012, cùng với quỹ hỗ trợ phát triển trường hơn 7 triệu đồng khiến nhiều phụ huynh điêu đứng…
Phí chồng phí
Tuy thấp hơn Trường Quốc tế Việt Úc nhưng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn cũng thu học phí 2,2 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, phụ huynh còn phải đóng nhiều loại tiền như tiền bán trú 1 triệu đồng/tháng; tiền quỹ đầu tư, phát triển nhà trường 2 triệu đồng/năm; quỹ khuyến học 200.000 đồng/năm... Trường Nguyễn Siêu, quận Cầu Giấy, Hà Nội cũng nâng học phí từ 180 USD lên 200 USD/tháng trong năm học này.
Tuy không tăng học phí (vì mức học phí đã quá cao: Bậc mầm non là 3.000 USD/9 tháng, tiểu học là 3.800 USD, THCS 4.200 USD, THPT 5.200 USD) nhưng Trường Hà Nội Academy cũng tăng nhiều khoản như quần áo, tiền ăn, tiền xe đi lại… Đầu năm học, phụ huynh phải đóng nhiều khoản phí, như phí ghi danh vào trường 150 USD đối với cấp mầm non, 200 USD đối với các cấp học khác, phí xây dựng trường 1.000 USD/cấp học, tiền đồng phục 102 USD/năm. Ngoài ra, còn nhiều khoản tiền khác phải đóng: Sách giáo khoa (SGK) quốc tế và các tài liệu môn quốc tế 250 USD/năm, phí học phẩm 100 USD/năm, tiền xe đưa đón từ 90 đến 100 USD/ tháng, tiền ăn từ 75 đến 94 USD/tháng tùy cấp học…
Nhiều phụ huynh có con học ở Trường Mầm non tư thục Kinderworld (phố Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng đang chịu cảnh méo mặt vì trường thu học phí trọn gói cả năm, với mức 6.000 USD cho chương trình quốc tế và 3.360 USD cho chương trình lớp địa phương. Tại Trường Mầm non Vietkids, quận Đống Đa, phụ huynh phải đóng 500.000 đồng phí nhập học (không hoàn lại), 700.000 đồng tiền cơ sở vật chất (không hoàn lại trong mọi trường hợp), tiền học phẩm 200.000 đồng/năm. Trường áp dụng thu học phí hằng tháng từ 2 triệu đến 2,3 triệu đồng, tùy theo từng nhóm tuổi. Ngoài ra, còn các khoản thu khác như lớp năng khiếu tiếng Anh 200.000 đồng/tháng, múa 100.000 đồng/tháng, học thứ bảy - chủ nhật: 120.000 đồng/ngày, học thử: 500.000 đồng/tuần… Nếu nghỉ học từ 1 tháng trở lên phải đóng phí giữ chỗ 25%/tháng, nếu không đóng phí, khi đi học lại phải đóng phí nhập học như học sinh mới…
Phụ huynh bất bình
Việc tăng học phí với quá nhiều loại phí gây bất bình trong phụ huynh học sinh. Ban đại diện phụ huynh của Trường Hà Nội Academy đang chuẩn bị bản kiến nghị để làm việc với lãnh đạo nhà trường. Theo các phụ huynh, với mức đóng 100 USD tiền học phẩm/năm, các phụ huynh có quyền yêu cầu trường không được mua và phát cho học sinh văn phòng phẩm và đồ dùng học tập của Trung Quốc vừa mau hỏng vừa độc hại. Số tiền này thừa sức mua hàng tốt của Việt Nam hoặc Thái Lan hay các nước khác.
Một phụ huynh còn cho biết sẽ đề nghị trường cung cấp chi tiết giá cả đối với các khoản thu như học phẩm, SGK, tiền bản quyền bởi phụ huynh phải nộp 250 USD/năm cho việc mua SGK quốc tế và các tài liệu môn quốc tế. Đáng nói là học sinh đã học cách đây cả tháng nhưng SGK chưa có, học sinh vẫn phải học chay. Về đồng phục, phụ huynh yêu cầu trường cho phép học sinh có thể sử dụng đồng phục của năm trước. Còn việc buộc mua đồng phục mới chỉ vì thay đổi nhỏ, in tên lớp lên tay áo đồng phục chỉ tạo thêm gánh nặng học phí cho phụ huynh học sinh.
Trong khi đó, trước hàng loạt khoản thu đầu năm, một phụ huynh có con học tại Trường Việt Úc băn khoăn: Tuy trên nguyên tắc các trường ngoài công lập hoạt động theo cơ chế tự chủ, thu phí trên cơ sở thỏa thuận với gia đình học sinh nhưng phụ huynh không được bàn bạc về mức học phí mà trường bảo bao nhiêu, phụ huynh đóng bấy nhiêu. Phụ huynh này cũng cho biết việc đóng gộp tiền nhiều tháng cũng là một cách chiếm dụng vốn và chỉ có nhà thật giàu mới có thể yên tâm cho con học tại các trường tư thục quốc tế.
Ràng buộc bằng tiền
Nhiều phụ huynh có con học tại Trường Hà Nội Academy phản ánh tiền đóng góp xây dựng trường phải đóng trọn gói cả cấp là phi lý. Khoản phí này nên chia đều cho từng năm và đóng một lần vào đầu năm học. Còn nếu bắt phụ huynh đóng trọn gói cả cấp thì phụ huynh chịu thiệt, mất trắng trong trường hợp học sinh thôi học tại trường.
Một phụ huynh bức xúc: “Nhà trường cần xem xét lại chính sách này, “ràng buộc” học sinh bằng chất lượng đào tạo, giáo dục chứ không phải bằng tiền, bằng các khoản đóng góp để níu chân học sinh”.
Bài và ảnh: Yến Anh
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia