Kinh tế 24h: Trái cây ở ĐBSCL thiếu “giấy thông hành”

Những ngày qua, giá nhiều loại trái cây ở ĐBSCL tiếp tục giảm. Ở nhiều nơi, ổi, thanh long, chôm chôm đổ đống đầy vỉa hè với giá rẻ bèo. Không ít nhà vườn chán nản, bỏ vườn vì công thu hoạch cao hơn tiền bán trái cây.
Trái cây rớt giá tràn ra vỉa hè. Ảnh: Đ.TUYỂN
Tràn ra vỉa hè
Hơn một tuần qua, dọc các tuyến đường nội ô TP Cần Thơ như Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Văn Cừ, 3 Tháng 2, Quang Trung… xuất hiện rất nhiều điểm bán trái cây đổ đống giá rẻ. Nhiều nhất là ổi, thanh long, chôm chôm…
Anh Nguyễn Văn Thắng, một thương lái bán trái cây trên đường 3 Tháng 2, cho biết: “Mấy tháng trước chỉ lấy trái cây của nhà vườn đem bỏ mối ở chợ, nhưng gần đây, trái cây rẻ quá, tôi mua thêm đem đổ đống bán kiếm lời, mỗi ký cũng lời được 2.000 – 3.000 đồng”. Hàng ngày, anh Thắng bán lẻ được 300 – 400kg các loại thanh long, ổi, chôm chôm, nho… Hiện giá ổi chỉ 3.000 - 5.000 đồng/kg tùy trái nhỏ, lớn; thanh long giá 3.000 – 4.000 đồng/kg; chôm chôm cuối vụ 8.000 – 10.000 đồng/kg.
Giá trái cây mà nông dân bán tại vườn còn rẻ hơn. Anh Lê Văn Mẫn, trồng ổi ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, cho biết: “Giá ổi bán tại vườn hiện thời chỉ 1.200 đồng/kg, trong khi giá thành gồm tiền phân bón, thuốc trừ sâu, bọc ni lông (bao bọc trái ổi) đã là 1.500 đồng/kg, chưa kể tiền công; tính ra người trồng ổi năm nay lỗ trắng”.
Cũng theo anh Mẫn, chưa năm nào ổi rớt giá như năm nay. Có thời điểm giá bán tại vườn chỉ 400 đồng/kg, nhiều nhà vườn ở Cần Thơ đã phải phá bỏ vườn ổi chuyển sang trồng cây khác. Những nhà vườn trụ lại cũng bỏ hoang vì tiền nhân công còn cao hơn tiền lời.
Tại các địa phương khác, tình trạng cũng không khác gì ở Cần Thơ. Anh Đỗ Văn Hà, ở xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, bán thanh long trên quốc lộ 1A, nói: “Hiện tại trái loại 1 ngon, đẹp nhất bán được giá 4.500 đồng/kg, loại xấu hơn chỉ 2.000 – 3.000 đồng. Nhà tôi trồng ít nên chịu khó bỏ công đem ra đây vừa bán, vừa cho cũng được 4.000 đồng/kg coi như gỡ gạc được đồng nào hay đồng đó”.
Thiếu chính sách
Ông Đoàn Hữu Tiến, Phòng nghiên cứu thị trường, Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam (SOFRI), cho biết: “Thông thường hàng năm đều có những đợt trái cây xuống giá vì vào vụ thụ hoạch rộ. Như trái chôm chôm, trong những tháng vừa qua giá xuống thấp là do ở cả miền Đông và miền Tây cùng vào vụ thu hoạch làm cho nguồn cung tăng vọt trong khi nhu cầu tiêu thụ không tăng.
Theo thống kê của ngành nông nghiệp các tỉnh, thành ĐBSCL, toàn vùng hiện có khoảng 6.500ha chôm chôm, tập trung nhiều tại Bến Tre, Vĩnh Long, Tiền Giang với tổng sản lượng ước tính trên 100.000 tấn/năm; thanh long khoảng 3.000ha tập trung tại hai tỉnh Long An và Tiền Giang.
“Nông dân trồng theo phong trào, cây nào đang cho lời thì trồng cây đó. Mấy năm trước, có thời điểm ổi lên giá trên 10.000 đồng/kg, người dân đổ xô đi trồng ổi, đến nay, khi cung vượt cầu, giá xuống là chuyện khó tránh khỏi” - ông Đoàn Hữu Tiến nói.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng SOFRI, để vựa trái cây ĐBSCL phát triển bền vững và phát huy những tiềm năng, lợi thế, đòi hỏi phải có quy hoạch các vùng chuyên canh cũng như chính sách để thực hiện quy hoạch.
Thực tế cho thấy, nhiều nơi ở ĐBSCL đã có quy hoạch vùng chuyên canh như thanh long, vú sữa Lò Rèn, bưởi Năm Roi, sầu riêng Cái Mơn, xoài cát Hòa Lộc… nhưng đều ở quy mô nhỏ bởi chính sách hỗ trợ nông dân tham gia vùng chuyên canh còn hạn chế. Giống cây, kỹ thuật trồng của chúng ta rất tốt, nhưng không thể thuyết phục người dân trồng một loại cây gì đó theo quy hoạch mà không có sự đảm bảo đầu ra cho họ.
Theo ông Châu, để giá trái cây không bấp bênh cần phải tăng cường xuất khẩu và ổn định đầu ra. Để làm được điều này, việc trồng chuyên canh gắn với các chứng nhận Global Gap, Viet Gap là rất quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay chi phí để thực hiện theo các chứng nhận này là rất cao, đòi hỏi các địa phương phải có chính sách cụ thể hỗ trợ người dân.
Những chứng nhận trên sẽ là giấy thông hành để trái cây xuất khẩu mạnh bởi nhu cầu của thị trường đối với những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng là rất lớn.
Đình Tuyển
Theo SGGP

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia