Kinh tế 24h: Siêu thị điện máy nhiều kế bẫy khách hàng

Trong thời buổi kinh tế suy thoái như hiện nay, việc các siêu thị điện máy giảm giá bán, kích cầu tiêu dùng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, không phải siêu thị nào cũng thực hiện tốt cam kết mang tính cộng đồng trên. Ngược lại, một số doanh nghiệp (DN) lợi dụng sự cả tin của khách hàng để làm loạn thị trường, gây mất uy tín của các DN làm ăn chân chính. Không những thế, nhiều siêu thị dựa vào “tháng khuyến mãi” để xả hàng tồn, hàng lỗi thời...
  • Tháng khuyến mãi hay quanh năm khuyến mãi?
Cả nước vừa bước vào mùa khai giảng năm học mới, theo đó hàng chục trung tâm điện máy tại TPHCM chạy đua khuyến mãi ăn theo với các chương trình phục vụ học sinh, sinh viên. Chẳng hạn như chương trình “giảm giá siêu khủng, cùng tân sinh viên đến trường, vui sắm ngày tựu trường”. Hầu hết các chương trình đều trưng ra sản phẩm giá rẻ tối đa, rẻ tới mức chấp nhận lỗ, nhưng vẫn bán. Nghe có vẻ vô lý, nhưng vì sao hàng chục siêu thị lớn tại TPHCM vẫn làm, buộc chúng tôi phải tìm hiểu sự thật.
Giảm giá 50% tại Siêu thị điện máy Thiên Hòa. Ảnh: THANH TÂM
Siêu thị số Thành Nhân (Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3) cũng đang có chương trình “giờ vàng giá shock”, diễn ra từ 16-17 giờ ngày 17-9. Chiếc MP3 Enjoy V2 4G nguyên giá 400.000 đồng, mua vào giờ vàng chỉ còn 99.000 đồng. Tại Siêu thị điện máy Nguyễn Kim (Trần Hưng Đạo, quận 1) cũng có chương trình hạ giá sản phẩm notebook ưu đãi sinh viên, với mức giảm khoảng 500.000 đồng/chiếc. Bên cạnh đó, Hoàn Long Computer cũng khuyến mãi khi mua một laptop bất kỳ sẽ được mua ưu đãi một sản phẩm trong gói giảm giá. Ví dụ, mua bộ kit laptop giá 320.000 đồng (nguyên giá: 560.000 đồng); máy ảnh Samsung ES-28 giá 800.000 đồng (nguyên giá 1.399.000 đồng)… 
Thống kê trên cho thấy hiện có nhiều trung tâm, cửa hàng điện máy… khuyến mãi ồ ạt, liên tục. Hầu như quanh năm, suốt tháng đều có chương trình giảm giá sản phẩm điện máy. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong thời gian kích cầu, giảm giá lượng khách đến siêu thị có đông, nhưng đa phần chỉ tham quan, tránh nắng. “Chúng tôi đưa gia đình đi dạo nên sẵn ghé xem sản phẩm chứ không có nhu cầu mua thêm. Thực chất, các chương trình này không có gì mới” – chị Nguyễn Thị Lan (ở đường Đinh Tiên Hoàng, quận 1), khách hàng trong một trung tâm điện máy, nói.
Không chỉ khuyến mãi quanh năm, nhiều đơn vị tham gia tháng bán hàng khuyến mãi do Sở Công thương TPHCM tổ chức cũng đang lợi dụng xả hàng. Chẳng hạn, tại Trung tâm điện máy Thiên Hòa đang diễn ra chương trình “đồng hành cùng tháng khuyến mãi, giảm giá đến 49%” nhưng nhiều sản phẩm được giảm tới 50%. Ví dụ, sản phẩm bếp hồng ngoại B&W BW-A125, giảm giá 50% còn 1.995.000 đồng; hay máy xay đậu nành Fujiyama DL-916 nguyên giá 1.490.000 đồng, giảm còn 745.000 đồng. Câu hỏi đặt ra là khi siêu thị giảm giá đến 50% có nghĩa lợi nhuận của các siêu thị đạt tỷ lệ 1-1, hay họ đang chịu lỗ để… lấy lòng các cơ quan tổ chức tháng bán hàng khuyến mãi?
  • Nâng giá gấp đôi để... khuyến mãi
Khi chúng tôi kiểm tra lại giá khuyến mãi trong chương trình “Tháng khuyến mãi” do Sở Công thương TPHCM tổ chức mới phát hiện ra nhiều siêu thị tự nâng giá lên gấp đôi rồi ghi là giảm giá 50% và bán đúng theo giá bán ban đầu đưa ra. Đây không phải lần đầu các siêu thị lừa dối cơ quan chức năng kiểu đó. “Tháng khuyến mãi” được tổ chức nhiều năm qua, chúng tôi đã thấy ngờ ngợ nên mới theo dõi giá hàng hóa quanh năm xem thực hư thế nào. Kết quả, các sản phẩm ghi là khuyến mãi, giảm giá nhưng thực ra bán bằng với giá được bán trước đó. Ví dụ, chiếc bếp gas Q-Home G.2-T801B bán tại Trung tâm điện máy Thiên Hòa vào tháng 7-2011 có giá 990.000 đồng, nhưng khi tham gia “Tháng khuyến mãi”, chiếc bếp này ghi hàng giảm giá 50% nhưng vẫn giữ giá bán… 990.000 đồng!?
Không những thế, nhiều chương trình khuyến mãi khác cũng rất mờ ám, hàng khuyến mãi thường bị trầy hoặc không có vỏ hộp. Anh Nguyễn Trung (đường Bà Hạt, quận 10) cho biết, các chương trình giảm giá tại cửa hàng Thế giới số 24G (đường 3-2, quận 10), Siêu thị điện máy Nguyễn Kim cũng rất lạ, hàng khuyến mãi thì… không có vỏ hộp. Cụ thể, anh mua chiếc Notebook Acer Aohappy tại Siêu thị điện máy Nguyễn Kim (Trần Hưng Đạo, quận 1) với giá 4.800.000 đồng (đã giảm 500.000 đồng). Thế nhưng, sau khi giao hàng, nhân viên tại đây cho biết, công ty không cho khách hàng mang vỏ hộp về. Lý do: khách mua Notebook Acer với giá khuyến mãi, sợ khách hàng… đem bán lại! Bất đắc dĩ, anh Trung phải bỏ chiếc máy vào trong bọc xách về mà trong lòng không khỏi nghi ngại về chất lượng sản phẩm.
Không chỉ rao bán hàng giá rẻ không đúng sự thật, một số siêu thị còn tô đậm chương trình bằng cách giảm giá sản phẩm từ 50%-75%. Để lách quy định bán hàng giảm giá trên 50% là vi phạm pháp luật, khuyến mãi phải đăng ký với cơ quan chức năng, nhiều cửa hàng chuyển sang bốc thăm mua hàng giảm giá, tạo ra cuộc đua giờ vàng để… lừa khách hàng. Vì phải đúng thời gian đó mới bốc thăm, nhiều người tham gia chờ đợi, cuối cùng chỉ một vài sản phẩm được bán (do cửa hàng không công bố số lượng hàng được giảm giá trong đợt bốc thăm).
Chính nhân viên bán hàng tại Siêu thị số Thành Nhân cũng thừa nhận: “Công ty không thể tiết lộ số lượng sản phẩm bán giờ vàng”. Vì vậy, hàng trăm khách hàng chờ đợi, cuối cùng chỉ vài khách hàng được mua hàng giá rẻ.
Hàng chục siêu thị điện tử, điện máy lớn trên địa bàn TPHCM vẫn tổ chức khuyến mãi ồ ạt mỗi tuần nhưng chất lượng hàng khuyến mãi, giá khuyến mãi không được cơ quan chức năng kiểm tra. Do vậy, các chương trình khuyến mãi không còn hấp dẫn người tiêu dùng. Giờ đây, người tiêu dùng xem các chương trình khuyến mãi giảm giá như trò lừa người tiêu dùng.
HỒNG NGÂN
Theo SGGP 
Tags: khuyen mai lua dao, TTDM Thien HOA khuyen mai lua dao khach hang, Thanh Nhan khuyen mai lua dao, Hoan Long khuyen mai lua doi khach hang

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia