Hôn nhân Nga - Trung

Hiện tượng nhiều đàn ông Trung Quốc tìm kiếm cô dâu Nga đã góp phần giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính ở cả 2 nước

Từ lâu, Trung Quốc (TQ) đã phải đối phó với tình trạng chênh lệch giới tính nghiêm trọng khi số trẻ trai vượt xa số trẻ gái. Nhưng nay, cùng với nhà chức trách đang tìm cách thay đổi sự mất cân bằng mang tính truyền thống đó, nhiều đàn ông TQ đã tìm được một hướng giải quyết phần nào vấn nạn trên – đó là tìm cô dâu Nga.
Bên thừa, bên thiếu
Ở Nga, tình trạng mất cân bằng giới tính diễn ra theo chiều hướng ngược lại TQ. Số phụ nữ ở nước này vượt xa số nam giới. Tính trung bình cứ 1.159 phụ nữ có 1.000 đàn ông. Ở thành thị, tỉ lệ là 1.183 phụ nữ/1.000 đàn ông, còn ở nông thôn là 1.093 phụ nữ/1.000 đàn ông. Nhìn chung, số cô gái ở độ tuổi lấy chồng vượt qua số trai tráng hơn chục triệu người.

Một đám cưới của cô dâu Nga và chú rể Trung Quốc. Ảnh: THX
Ở các khu vực miền Trung nước Nga, tình hình mất cân bằng giới tính nghiêm trọng nhất. Chẳng hạn ở vùng Yaroslavl có 1.239 phụ nữ/1.000 đàn ông ở các vùng Ivanovo và Tula là 1.226 nữ/1.000 nam. Tỉ lệ tương quan trung bình giữa đàn ông và phụ nữ ở miền Trung là 1.181 phụ nữ/1.000 đàn ông. Ở các khu vực Tây Bắc và sông Volga, số phụ nữ cũng cao hơn số đàn ông.
Sự mất cân đối ở vùng Bắc Caucasus và  miền Viễn Đông là thấp nhất  nước Nga với  1.115 nữ và 1.081 nữ/1.000 nam. Trong khi đó, khu vực duy nhất ở Nga có số nam giới vượt qua số nữ giới là Chukotka với 996 nữ/1.000 nam. Tuy nhiên, theo báo Pravda, con số đó không  có ý nghĩa    bởi Chukotka là một vùng dân cư thưa thớt.
Hơn nữa, các chuyên gia nhận định tình trạng mất cân bằng giới tính có thể dẫn đến tỉ lệ sinh thấp hơn nữa và làm sụt giảm dân số nói chung. Hiện nay, ở Nga có hơn 20 triệu người độc thân và dự kiến con số này sẽ còn tăng thêm nữa.
Cô dâu Nga hấp dẫn
Các giới chức TQ nhận thức rằng sự mất cân bằng giới tính ở  nước này vẫn còn cao. Ở nhiều khu vực, tỉ lệ chênh lệch này cao ngất: 130 nam/100 nữ. Các nhà chuyên môn nhận định nếu như tình hình không thay đổi, 1/5 số đàn ông TQ sẽ rất khó tìm được người bạn đời vào năm 2020. Lúc đó, không biết xã hội TQ sẽ ra sao khi hàng chục triệu đàn ông nước này sẽ sẵn sàng làm tất cả mọi chuyện để lấy vợ và có gia đình riêng.
Vấn đề này đang là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự ổn định xã hội của TQ. Chuyên gia tâm lý người Nga Igor Yanushev nhấn mạnh: “Phương cách đơn giản nhất để TQ thoát ra khỏi tình trạng đó là sự di dân. Trong trường hợp này, Nga là sự lựa chọn tốt nhất cho một đất nước quá đông dân như TQ. Tôi đã nhiều lần đọc trên báo thông tin rằng không thể đếm được số người TQ sinh sống ở Nga. Có thể là chúng ta đang chứng kiến giai đoạn mở đầu của sự mở rộng dân số TQ ở Nga”.
Đối với đàn ông TQ, phụ nữ Nga hấp dẫn bởi vì người vợ Nga không có kiểu biểu lộ đa nghĩa. Nếu họ cười, điều đó có nghĩa là họ vui. Nếu họ giận, có nghĩa là họ có gì đó không vui. Trong khi đó, hành động của người vợ TQ đòi hỏi người chồng phải thường xuyên “giải mã” và “dịch” sang một ngôn ngữ dễ hiểu đối với đàn ông.
Gần thành phố Thư Lan, tỉnh Cát Lâm (TQ) có ngôi làng Tây Hà Thôn nổi tiếng vì gần như toàn bộ các cô dâu ở đây là người Nga. 90% trai làng lấy phụ nữ nước ngoài làm vợ, hầu hết là cô gái Nga.
Tình hình  được cải thiện
Vấn đề mất cân bằng giới tính ở TQ liên quan đến chương trình kế hoạch hóa gia đình vốn quy định các cặp vợ chồng chỉ được sinh một con. Chuyên gia tâm lý Yanushev xác nhận: “Để đối phó với vấn đề mất cân bằng giới tính, nhà chức trách TQ đã hạn chế việc sử dụng phương pháp thăm dò bằng siêu âm trong lúc mang thai và cấm phá thai vì mục đích lựa chọn giới tính. Do vậy, hiện nay, giới tính đứa con chỉ được biết sau khi nó ra đời”.
Những quy định nghiêm ngặt đã mang lại kết quả đáng kể. Năm 2010, chênh lệch giới tính trẻ sơ sinh ở TQ đã giảm xuống mức: 118,08 bé trai/100 bé gái. Trước đó, năm 2009, tỉ lệ trên là 119,45 bé trai/100 bé gái.
NGÔ SINH
Theo NLĐ

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia