Hàn Quốc dõi “Mắt Hoà bình" sang Triều Tiên

Quân đội Hàn Quốc vừa bổ sung vào kho vũ khí của họ một chiếc máy bay với khả năng thu thập thông tin tình báo, trinh sát và giám sát không phận đối phương một cách độc lập. Mang tên Peace Eye (tạm dịch Mắt Hòa bình), vũ khí này sẽ đem tới nhiều lợi thế cho Hàn Quốc trước bất kỳ đối thủ nào. 
 

Hơn 300 quan khách, gồm nhiều quan chức quân sự cấp cao, chính trị gia và khách mời danh dự đã có mặt tại Căn cứ không quân Kimhae ở Đông Nam Hàn Quốc hôm 21/9 để dự lễ bàn giao máy bay.
Trung tâm chỉ huy chiến đấu lưu động
Đây là 1 trong 4 chiếc Peace Eye đã được Hàn Quốc đặt mua từ Boeing theo hợp đồng trị giá 1,59 tỉ USD (chương trình E-X) ký năm 2006. Tới năm 2012, quân đội Hàn Quốc sẽ sở hữu 4 máy bay loại này từ hãng Boeing và các dịch vụ đào tạo nhân sự, hậu cần kèm theo.
Peace Eye về cơ bản là một chiếc Boeing 737 đã được biến đổi để trang bị hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm trên không (AEW&C). Đây là hệ thống rađa trên không chuyên biệt được thiết kế cho các máy bay. Khi hoạt động trong không trung, AEW&C cho phép phân biệt chính xác các máy bay địch và ta ở khoảng cách hàng trăm cây số.

Không gian bên trong máy bay đủ rộng rãi và hiện đại
để 10 kỹ thuật viên rađa có thể làm việc cùng lúc
AEW&C vừa có tính năng tấn công, vừa có tính năng phòng thủ. Chúng có thể được sử dụng với mục đích phòng thủ khi phát hiện và cảnh báo các máy bay của đối phương. Nhưng AEW&C cũng có thể dùng để chỉ huy các máy bay chiến đấu tiêu diệt mục tiêu. Ngoài ra, AEW&C còn được sử dụng với các nhiệm vụ giám sát, chỉ huy điều khiển và phối hợp tác chiến.
Theo Wikipedia, các hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm trên không hiện đại có khả năng phát hiện máy bay từ khoảng cách 402 km. Một chiếc máy bay AEW&C hoạt động ở độ cao 9.100 m có thể bao quát một khu vực rộng tới 320.000 km2. 3 chiếc máy bay như vậy bay vòng vòng trên không có thể kiểm soát toàn bộ khu vực rộng như Trung Âu.
Trong các trận không chiến, các máy bay AEW&C có thể liên lạc với các máy bay “bạn”, tăng cường phạm vi quét và tăng thêm tính năng tàng hình cho các máy bay này, do chúng không cần phải dùng tới rađa trang bị trên từng chiếc máy bay để phát hiện địch.
Vũ khí được nhiều nước ưa chuộng
Việc phát triển Peace Eye đã bắt đầu từ năm 2000, khi Australia đặt Boeing sản xuất cho họ 4 chiếc máy bay mang tính năng AEW&C. Sau khi hợp đồng được ký kết, bộ khung máy bay đầu tiên được ra lò vào tháng 12/2002. Tiếp đó nó trải qua quá trình sửa đổi, lắp đặt ra đa và hệ thống điều khiển.
Chuyến bay đầu tiên của chiếc máy bay sửa đổi cùng với rađa và hệ thống quản lý nhiệm vụ đã diễn ra tại bãi thử của Boeing ở Seattle vào tháng 5/2004. Chuyến bay thử cuối cùng hoàn tất vào tháng 7/2005 và chiếc máy bay đầu tiên đã về tới Australia vào đầu năm 2006. Tuy nhiên phải tới năm 2010, hai chiếc Peace Eye mới chính thức được bổ sung vào lực lượng Không quân Hoàng gia Australia. Dự kiến những chiếc còn lại sẽ được bàn giao trong thời gian tới.

Chiếc Peace Eye đầu tiên của Hàn Quốc trong một lần bay thử
Theo chân của Australia, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng ký bản hợp đồng trị giá 1,6 tỉ USD với Boeing để mua 4 chiếc Peace Eye và sẽ nhận sản phẩm trong năm 2012. Tháng 8/2006, tới Hàn Quốc xét duyệt và chấp nhận mua chiếc máy bay này để trang bị cho quân đội. Hợp đồng được ký kết giữa đôi bên vào tháng 11/2006 và Hàn Quốc đã được nhận máy bay khá sớm.
Thông số kỹ thuật cho thấy Peace Eye có tổ lái 2 người, thường hoạt động ở độ cao từ 10 - 12km. Tốc độ tối đa của loại máy bay này có thể đạt tới 910km/h và tốc độ khi bay tuần tra là 759km/h.
Quan sát cả bán đảo Triều Tiên chỉ bằng một chiếc máy bay
Không quân Hàn Quốc hiện đang xem xét thành lập lực lượng trinh sát hàng không chuyên biệt bao gồm: các máy bay Peace Eye, RF-4C Hawker-800 và các đội máy bay không người lái. Việc lập nên lực lượng này sẽ giúp Hàn Quốc không còn phải phụ thuộc vào nguồn tin rinh sát từ các phi đội của Mỹ đóng tại đảo Okinawa.
Trong lễ bàn giao, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin đã bày tỏ sự kỳ vọng vào khả năng mà chiếc máy bay mới mang lại. “Peace Eye sẽ tăng cường khả năng của quân đội chúng ta trong việc tổ chức các cuộc tấn công chuẩn xác. Nó sẽ đóng vai trò là thành lũy bảo vệ bán đảo Triều Tiên trước bất kỳ lực lượng nào đe dọa chủ quyền của chúng ta”
Việc mua sắm diễn ra một tháng sau khi Hàn Quốc và Triều Tiên có dấu hiệu tăng nhiệt trong cuộc “chiến tranh điện tử” ngấm ngầm diễn ra giữa đôi bên. Có tin nói Triều Tiên đã triển khai thiết bị làm nghẽn hệ thống định vị toàn cầu (GPS) nhằm gây khó khăn cho quân đội Hàn Quốc. Các máy này đã làm gián đoạn hoạt động của một số hệ thống điện thoại di động tại Seoul.
Ngoài ra còn có các báo cáo chưa được xác nhận về việc Triều Tiên định chế tạo một quả bom điện từ EMP. Đây là thứ vũ khí được thiết kế để phát nổ cách mặt đất chừng 40km và có thể làm hư hỏng mọi thiết bị điện tử trong phạm vi nổ. “Chúng tôi đoán rằng họ (Triều Tiên) đã đạt được những mức phát triển đáng kể” - ông Park Chang Kyu thuộc Cơ quan Phát triển Quốc phòng Hàn Quốc cho tờ Daily Mail biết.
Để chống lại, tuần này Hàn Quốc tuyên bố họ đang phát triển các thiết bị chống nghẽn sóng. Ngoài ra Seoul còn lên kế hoạch triển khai các vệ tinh quân sự để đối phó với các động thái từ phía Triều Tiên. Việc triển khai máy bay Peace Eye, vì thế, cũng không nằm ngoài xu hướng trên.
Được biết chỉ cần một chiếc Peace Eye cũng đủ để Hàn Quốc theo dõi mọi hoạt động “nghi vấn” trên toàn bộ không phận và hải phận Triều Tiên. Theo trang tin Flightglobal, ngoài chiếc Peace Eye mới được bàn giao, 3 chiếc còn lại đang được hãng Korea Aerospace Industries của Hàn Quốc lắp đặt trang thiết bị bổ sung và chúng sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động trong năm 2012.
Tường Linh
Theo TT&VH

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia