Chiến sự Libya 24h: Lực lượng ông Gaddafi tuyên bố tử thủ

Ông Saif al-Islam, một trong các con trai của ông Gaddafi đã tuyên bố tử thủ với lực lượng nỗi dậy.
Hội đồng chuyển tiếp quốc gia NTC ra tối hậu thư cho lực lượng trung thành với ông Gaddafi rằng, họ có thời hạn đến ngày 4/9 để buông súng đầu hàng, hoặc sẽ phải đối mặt với một cuộc đụng độ quân sự lớn.

Từ một căn cứ bí mật nằm ở ngoại ô Tripoli, Saif al-Islam đã gửi một tin nhắn âm thanh đáp trả lại tối hậu thư của NTC “Kháng chiến và tiếp tục kháng chiến và chiến thắng là rất gần với chúng tôi”.

Trong tuyên bố của mình, ông Saif al-Islam đã cảnh báo chống lại bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào nhằm vào Sirte. Ông cho biết có hơn 20.000 người có vũ trang đã sẳn sàng làm tất cả để bảo vệ Sirte.

Trước đó Saif al-Islam đã được ủy quyền để tiến hành đàm phán với NTC nhằm kết thúc chiến tranh tại Libya. Tuy nhiên, NTC đã tuyên bố “không có đàm phán”. 
Một trong các chỉ huy của lực lượng nổi dậy tuyên bố, lực lượng của phe này đang di chuyển để bao vây Sirte, quê hương của Gaddafi và cũng là thành trì còn lại lớn nhất của ông.

NTC cho biết họ đã bắt giữ được Bộ trưởng Ngoại Giao của chính phủ ông Gaddafi là Abdelati Obeidi. Theo Reuters, ông Obeidi bị bắt tại một trang trại của ông ở Janzour, một vùng ngoại của Tripoli.
Ông Saif al-Islam tuyên bố tử thủ đến cùng với lực lượng nỗi dậy. Ảnh: Reuters
Trong thông điệp phát đi của ông Saif al-Islam có đoạn “Tôi đảm bảo rằng, chúng tôi đang kiên định, công tác chỉ huy đang thực hiện rất tốt. Chúng tôi sẽ sớm trở lại quảng trường Xanh, Thiên chúa đã sẳn sàng để chào đón các bạn”.

Quảng trường Xanh đã được lực lượng trung thành đổi tên thành quảng trường Thánh tử Đạo sau khi lực lượng nổi dậy tiến vào Tripoli và chiếm khu vực dinh thự Bab al-Aziziya của ông Gaddafi. (>> chi tiết)

Ông Saif al-Islam nói thêm “Chúng ta phải tiến hành một chiến dịch bất kể ngày đêm, tiêu hao cho đến khi vùng đất này được rửa sạch các băng nhóm tội phạm và những kẻ phản bội”

Kevin Connolly, phóng viên của BBC tại Tripoli cho biết, tình hình an ninh tại đây có vẽ khá ổn định, với lời đe dọa của ông Saif al-Islam, ông cho rằng "có một cảm giác ảo tưởng về vấn đề này".

Ông cho rằng, gia đình ông Gaddafi đang ở trong tình trạng phân tán khắp nơi, những gì có được chỉ thông qua các tin nhắn. Họ đang thể hiện những những tâm trạng trong tình cảnh không thể chấp nhận thất bại.

Ru ngũ lực lượng nổi dậy

Tin nhắn của ông Saif al-Islam đã được xác nhận bởi kênh truyền hình Al Arabiya. Ông nói “Nếu sự đầu hàng của tôi có thể chấm dứt đổ máu, tôi đã sẳn sàng để làm điều đó”.

Abdul Hakim Belhadj, chỉ huy của NTC tại Tripoli xác nhận, ông đã có buổi trò chuyện với Saif al-Islam “Ông ấy (Saif al-Islam) đã gọi điện và cho biết ý định của mình. Chúng tôi đã nói với ông ta rằng, chúng tôi sẽ đảm bảo cho ông ta các quyền con người, quyền lợi hợp pháp như bất kỳ người dân Libya nào”.

Phóng viên BBC nhận định, động thái của ông Saif al-Islam như là một hành động ru ngủ đối với lực lượng nổi dậy. Sắp tới lực lượng nỗi dậy sẽ tham gia vào lễ hội Eid al-Fitr, nghi thức kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo. Đây sẽ là cơ hội cho lực lượng trung thành làm một điều gì đó.

Trong khi đó lực lượng nổi dậy đang chiến đấu một cách hết sức khó khăn tại thị trấn Bani Walid, nơi được xem là cửa ngõ của Sirte. Chiếm được thị trấn này sẽ là bàn đạp vững chắc để tấn công Sirte. Tag: Chiến sự Libya - NATO

Quốc Việt (theo BBC, Reuters)
Theo Đất Việt

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia