Anh kêu gọi Nga cải thiện quan hệ

Quan hệ hai nước đang căng thẳng vì vụ cựu điệp viên KGB Alexander Litvinenko chết do bị đầu độc bằng chất phóng xạ ở London năm 2006

Thủ tướng  Anh David Cameron hôm 11-9 đã đến thủ đô Moscow của Nga trong nỗ lực cải thiện quan hệ song phương đang xuống thấp.  Ông Cameron là thủ tướng Anh đầu tiên thăm Điện Kremlin kể từ khi xảy ra vụ cựu điệp viên KGB Alexander Litvinenko chết vì bị đầu độc phóng xạ ở London năm 2006.
Phát biểu tại Đại học Quốc gia Moscow sáng 12-9 (giờ địa phương), ông Cameron cho rằng chính phủ hai nước cần chấm dứt “văn hóa trả đũa qua lại” và làm việc cùng nhau. Dù vậy, ông Cameron thừa nhận rằng vẫn còn “những vấn đề khó khăn đang cản trở sự tin tưởng lẫn nhau và sự hợp tác giữa hai nước”, nhất là vấn đề Litvinenko.  Ông Cameron nhấn mạnh rằng nước Anh sẽ không từ bỏ việc đưa kẻ sát hại Litvinenko ra công lý.

Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu tại Đại học Quốc gia Moscow hôm 12-9. Ảnh: AP
Nhà chức trách Anh gắn kết vụ việc với một cựu điệp viên KGB khác là Andrei Lugovoi. Dù vậy, Nga đã từ chối yêu cầu dẫn độ ông Lugovoi, hiện là một nghị sĩ, sang London, khiến quan hệ hai nước trở nên căng thẳng. Bản thân ông Lugovoi luôn phủ nhận sự liên quan của mình đối với vụ việc.
Sau bài phát biểu trên, ông Cameron sẽ lần lượt hội đàm với Tổng thống Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin trong ngày 12-9. Phía Anh cho biết đây sẽ là cuộc thảo luận đầu tiên giữa một quan chức cấp cao nước này với ông Putin trong hơn 4 năm qua. Trước khi bị sát hại, Litvinenko được xem là một người chỉ trích mạnh mẽ ông Vladimir Putin, khi đó còn là tổng thống Nga. 
Chính phủ Anh nhấn mạnh ông Cameron sẽ đề cập vụ Litvinenko tại 2 cuộc gặp nói trên. Tuy nhiên, cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của Điện Kremlin Sergei Prikhodko cho biết vấn đề Litvinenko sẽ không bao trùm các cuộc thảo luận vì vẫn còn nhiều chủ đề quan trọng hơn cần bàn đến. Theo hãng tin AP, các nhà lãnh đạo hai nước dự kiến hội đàm về tình hình Libya, Syria và chương trình hạt nhân của Iran.
Ngoài vấn đề Litvinenko, chuyến công du của ông Cameron còn tập trung vào việc đẩy mạnh quan hệ kinh tế song phương và cải thiện điều kiện hoạt động của các công ty Anh ở Nga. Theo hãng tin AP, đi cùng với ông Cameron là phái đoàn 24 công ty Anh và hai bên dự kiến sẽ ký các thỏa thuận hợp tác kinh tế trị giá 215 triệu bảng Anh.
Hoàng Phương
Theo NLD

Tags: , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia