10 năm sau sự kiện 11-9, nước Mỹ chưa bình yên

Ngày mai, 11-9-2011, đánh dấu 10 năm vụ tấn công khủng bố đẫm máu khiến hơn 3.000 người thiệt mạng tại Mỹ. Trước buổi lễ 2 ngày, các quan chức chống khủng bố nước này đã cảnh báo về khả năng đánh bom bằng xe hơi, xe tải tại New York hoặc thủ đô Washington vào ngày tưởng niệm. Cả nước Mỹ đang hướng về sự kiện không thể nào quên trong lịch sử với một tâm trạng bất an.
Người dân Mỹ thắt dải băng tưởng nhớ trên Chuông hy vọng, chỉ ngân lên một lần trong năm vào ngày 11-9, tại New York.
Mối nguy có thật
Người phát ngôn Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) Matt Chandler gọi mối đe dọa trên là “rõ ràng, có thật nhưng chưa xác nhận”. Các cơ quan tình báo Mỹ tiếp tục truy tìm các đầu mối ở nước ngoài. Thị trưởng New York Michael Bloomberg và người đứng đầu lực lượng cảnh sát New York Ray Kelly đã yêu cầu lực lượng an ninh lập các chốt kiểm tra phương tiện giao thông khắp TP, tăng cường kiểm tra túi xách tại khu xe điện ngầm, giám sát chặt chẽ các cây cầu và đường hầm tại New York.
Đặc biệt, tại Ground Zero, nơi Tổng thống Mỹ Barack Obama và cựu Tổng thống George W. Bush sẽ có mặt tham dự lễ tưởng niệm. Hàng ngàn cảnh sát sẽ được điều động, phong tỏa các tuyến đường chính xung quanh địa điểm này. Tờ New York Times nhận định ngày 11-9, Ground Zero sẽ trở thành một pháo đài thực sự.
Theo kết luận điều tra của Quốc hội Mỹ ngày 7-9, 10 năm qua, Chính phủ Mỹ đã cải thiện đáng kể tình hình an ninh nội địa song vẫn còn thiếu hệ thống nhận dạng và công nghệ tiên tiến để phát hiện chất nổ trong hành lý ở sân bay. Ông Jane Holl Lute, Thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ, cho rằng vẫn còn nhiều việc phải làm như phát hiện các mối đe dọa sớm hơn.
Từ đế chế đến suy yếu
Viện Nghiên cứu Hoàng gia về các vấn đề quốc tế (Chatham House) có trụ sở tại Luân Đôn vừa có bài viết Từ đế chế đến suy yếu của Giáo sư Michael Cox, phân tích những gì nước Mỹ đã trải qua kể từ ngày 11-9-2001.
Theo Giáo sư Cox, trước ngày 11-9-2001, vị thế của Mỹ trên thế giới dường như không thể bị đe dọa. Nền kinh tế Mỹ lúc đó được coi là thành công nhất trong lịch sử hơn 200 năm. Bước vào đầu thế kỷ mới, người Mỹ thực sự tự tin và nước Mỹ hành động như thể không có gì là họ không làm được mà không cần quá lo lắng tới hậu quả để lại. Một thập kỷ đã trôi qua, nước Mỹ đã thay đổi hầu như không nhận ra được nữa.
Thay đổi lớn là về mặt chính trị. Có nhiều lý do tại sao ông Barack Obama được bầu làm Tổng thống cuối năm 2008. Một trong những lý do quan trọng nhất, chỉ đơn giản người Mỹ không còn cảm thấy tin tưởng vào đường lối của đảng Cộng hòa. Trong thời gian đảng Cộng hòa cầm quyền (2000-2008), chiến tranh Iraq và cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007 đã xảy ra. Nước Mỹ lúc đó rất cần một điều gì mới mẻ để khôi phục vị thế và có khả năng ngăn chặn một cuộc suy thoái mới.
Gần đây, người ta đã nói quá nhiều về việc thế kỷ tới sẽ là thế kỷ của châu Á và quyền lực đang chuyển hướng nhanh chóng từ Tây sang Đông. Nhà kinh tế Jim O’Neill của tổ chức Goldman Sachs cho rằng trong khi Mỹ tiến hành chiến tranh ở Trung Đông và chiến đấu với Taliban ở Afghanistan, thì những nước khác, trong đó có một số nước thuộc nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS), tiếp tục tăng trưởng kinh tế, xây dựng các quan hệ đối tác mới, thoát khỏi khủng hoảng kinh tế nhanh hơn Mỹ.
Vấn đề cuối cùng là sự cân bằng quyền lực. Khi ông Bush nhậm chức Tổng thống, nhiều ý kiến cho rằng thế giới ở dạng đơn cực, nghĩa là Mỹ sẽ tiếp tục nổi trội trong nhiều thập kỷ tới nữa. Nhưng bây giờ mọi thứ đều khác xa. Cuộc chiến tranh chống khủng bố do Mỹ tiến hành và cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007 là những nguyên nhân khiến nền kinh tế Mỹ suy yếu như hiện nay.
Đỗ Văn (tổng hợp) 
Theo SGGP

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia