Vì sao Mig-35 thất bại tại Ấn Độ?

Động cơ thiếu lực đẩy, tầm phát hiện mục tiêu của radar bị hạn chế đó là 2 nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của Mig-35 tại Ấn Độ.

Radar Zhuk-MAE đã không nhận được sự quan tâm của Không quân Ấn Độ đồng nghĩa với sự thất bại của MiG-35.
Trong chương trình đấu thấu cùng cấp 126 chiến đấu cơ mới cho không quân Ấn Độ, chương trình MMCRA. MiG-35 được xem là ứng cử viên hàng đầu cho người thắng cuộc. Bởi lẽ không quân Ấn Độ đang sở hữu một phi đội Su-30MKI hùng hậu, cùng với đó là các tiêm kích MiG-29K sẽ được trang bị cho tàu sân bay INS Vikramaditya, sự có mặt của MiG-35 xem như là một sự hoàn thiện cho năng lực của không quân Ấn Độ.


Bên cạnh đó, đường lối quân sự mà Ấn Độ đang xây dựng có phần ảnh hưởng không nhỏ từ đường lối quân sự của Liên Xô trước đây và Nga hiện nay. Mua vũ khí từ Nga vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu của New Delhi.


Tuy nhiên, trái ngược với những kỳ vọng ban đầu, MiG-35 lại là một trong những ứng viên đầu tiên phải chào từ biệt cuộc đua trong chương trình MMCRA.


Trong bản phản hồi của Không quân Ấn Độ đến Rosboronexport của Nga cho biết: Radar Zhuk –MAE  tuy là một radar quét mảng pha điện tử, radar AESA, tuy nhiên tầm phát hiện mục tiêu thực tế của radar này không đạt được như trong hồ sơ dự thầu mà Rosboronexport cung cấp cho không quân Ấn Độ. Động cơ Klimov RD-33MK cũng không đạt được hiệu suất lực đẩy theo yêu cầu của không quân Ấn Độ.


Phát biểu với các phương tiện truyền thông hôm 3/8, Vladimir Barkovsky trưởng bộ phận kỷ thuật của hãng Mikoyan cho biết, trong bản phản hồi gửi cho phía Ấn Độ, hãng đã đề xuất thay thế động cơ Klimov RD-33MK bằng một động cơ khác có hiệu suất tốt hơn. Tuy nhiên không quân Ấn Độ đã từ chối đề nghị này.


Dù động cơ RD-33MK không đạt được yêu cầu của không quân Ấn Độ để sử dụng cho MiG-35. Tuy nhiên động cơ này lại đạt được tất cả các yêu cầu của Hải quân Ấn Độ sử dụng trên Mig-29K. Điều đó cũng cho thấy một sự chênh lệch khá lớn trong yêu cầu kỷ thuật của các hệ thống vũ khí giữa Không quân và Hải quân Ấn Độ.


Trưởng bộ phận kỷ thuật Barkovsky cho rằng, bản thân radar Zhuk-MAE lắp đặt trong chiếc MiG-35 mang đến chào hàng tại Ấn Độ chỉ là một mẫu thử nghiệm, chưa bước vào giai đoạn sản xuất loạt. “Chúng tôi đã có thông báo cho Ủy ban đấu thầu và đơn vị thử nghiệm thực tế, rằng trong tương lai chúng tôi sẽ cung cấp radar có tầm phát hiện mục tiêu xa hơn so với hiện tại”, ông nói.


Ông cũng lên tiếng ám chỉ rằng tiêm kích đang đứng trước cơ hội thắng thầu là EF-2000 Typhoon không được trang bị radar AESA, “trong khi người Nga đang chứng minh radar sẽ trang bị cho máy bay của không quân Ấn Độ là một radar AESA, thì Eurofighter lại giới thiệu radar trên máy bay tiêm kích như radar của một chiếc trực thăng”.


Radar của MiG-35 và EF-2000 Typhoon

Theo yêu cầu của Không quân Ấn Độ, các máy bay tham dự trong chương trình MMCRA phải được trang bị radar ASEA. Mig-35 được trang bị radar quét mảng pha điện tử linh hoạt Zhuk-MAE, đây là phiên bản xuất khẩu của radar Zhuk-AE.
Captor-E tuy chưa chính thức được trang bị nhưng đã nhận được sự quan tâm rất lớn của không quân Ấn Độ. Cùng với đó là  cơ hội thắng thầu rất lớn cho EF-2000 Typhoon.
Zhuk-MAE là một radar quét mảng pha điện tử chủ động, sử dụng 4 kênh modun thu phát tín hiệu, năng lượng được tạo ra cho mỗi kênh là 5 watt. Radar này được làm mát bằng chất lỏng, nếu một trong các bộ thu phát tín hiệu của nó quá nóng, nó sẽ được tắt bằng máy tính điều khiển của radar cho đến khi nguội hẳn.


Radar Zhuk-MAE có khả năng phát hiện các mục tiêu trên không ở cự ly 130km với diện tích phản hồi radar là 5m2, 200km với các mục tiêu cỡ tàu khu trục, khả năng phát hiện các mục tiêu phía sau là 50km, theo dõi 30 mục tiêu cùng lúc.


Radar có khả năng theo dõi trong khi đang quét, Zhuk-MAE có thể cung cấp dẫn hướng cho 6 tên lửa tấn công mục tiêu cùng lúc.


Zhuk-MAE cung cấp khả năng giám sát không đối không, đối đất, đối hải cùng lúc. Radar có khả năng lập bản đồ địa hình với độ phân giải là 3x3m. Biến thể nâng cấp của Zhuk-MAE là FGA-35 được giới thiệu là có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly tới 200km, theo dõi 60 mục tiêu cùng lúc, lập bản đồ địa hình với độ phân giải hình ảnh là 1x1m.


EF-2000 Typhoon cũng sẽ được trang bị một radar ASEA là Captor-E, tuy nhiên, hiện tại radar này đang trong giai đoạn phát triển, thông số kỹ thuật của radar này vẫn chưa được thông báo.


Tầm phát hiện mục tiêu của radar Captor-E vẫn chưa được công bố, nhưng theo một số thông tin từ trang web của Euroradar. Điểm mạnh của radar Captor-E nằm ở bộ vi xử lý “back-end”.


Captor-E có khả năng phát 1.425 tia điện tử độc lập, cung cấp khả năng giám sát đồng thời không đối không, đối đất, đối hải và quản lý giao diện vũ khí, cho phép phát hiện nhanh, chính xác, nhiều đối tượng cùng lúc, với chi phí bảo dưỡng thấp hơn so với radar cũ.


Kết luận


Với những thông tin đang có, thật khó để có thể để kết luận radar nào tốt hơn radar nào, nhưng sự lựa chọn cuối cùng vẫn thuộc về những đánh giá của Không quân Ấn Độ. Zhuk-MAE cùng với MiG-35 đã thất bại ngay lần "ra quân" đầu tiên, ít nhất là dưới con mắt đánh giá của các chuyên gia quân sự Ấn Độ.


Dù chính thức bị loại trong cuộc đua MMCRA, nhưng trưởng bộ phận kỷ thuật Barkovsky của Mikoyan vẫn tự tin tuyên bố rằng, hãng sẽ tiếp tục xúc tiến việc giới thiệu MiG-35 cho các khách hàng tiềm năng tiếp theo. Suy cho cùng không phải ai cũng có cách nhìn nhận giống nhau về một hệ thống vũ khí nào đó.

Quốc Việt (theo Lenta, Euroradar,Ausairpower) 
Đất Việt

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia